Phục dựng lễ hội truyền thống người Cơ Tu

Cập nhật: 19/04/2023
Ngày 18/4, UBND huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) cho biết, vào ngày 27/4 tới, tại thôn Giàn Bí, xã Hòa Bắc, sẽ diễn ra “Liên hoan Văn hóa, Thể thao và phục dựng lễ hội truyền thống của người Cơ Tu năm 2023”.

Hoạt động này với mục đích bảo tồn các giá trị văn hóa tốt đẹp của đồng bào Cơ Tu trước nguy cơ mai một, thất truyền do sự biến đổi của kinh tế - xã hội và quá trình giao lưu hội nhập; trình diễn một số nét tinh hoa văn hóa - nghệ thuật, đồng thời phát động thi đua sáng tạo, giữ gìn các giá trị văn hóa đặc sắc của cộng đồng người Cơ Tu toàn huyện. Mở rộng giao lưu cộng đồng người Cơ Tu để làm giàu vốn văn hóa của đồng bào dân tộc Cơ Tu huyện Hòa Vang và thắt chặt mối quan hệ giữa các địa phương; đồng thời nhằm chào mừng "Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam" (19/4), kỷ niệm 48 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2023) và Quốc tế lao động 1/5.

Bên cạnh đó, sự kiện cũng là cơ hội quảng bá vẻ đẹp và sự độc đáo của văn hóa cộng đồng người Cơ Tu hướng tới phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương.

Điệu múa Tung tung da dá được bà con người Cơ Tu biểu diễn phục vụ du khách tại Khu du lịch Núi Thần Tài.

Đến với lễ hội, người dân và du khách sẽ được thưởng thức những điệu múa sống động đầy âm hưởng của núi rừng qua phần trình diễn cồng chiêng; được xem biểu diễn văn nghệ truyền thống hay nghe những điệu hát lý, nói lý mang đậm bản sắc của người Cơ Tu. Cùng với đó, đồng bào thể hiện nghi thức kết nghĩa rất đỗi nhân văn nhưng cũng rất độc đáo mà không cộng đồng sắc tộc nào khác có được. Từ đó, giúp đồng bào củng cố hơn nữa mối quan hệ đoàn kết và tự hào về truyền thống của cộng đồng mình…

Được biết, cộng đồng người Cơ Tu ở Hòa Vang hiện nay có khoảng 1.450 người, sống ở ba thôn Tà Lang, Giàn Bí của xã Hòa Bắc và thôn Phú Túc của xã Hòa Phú. Trên mảnh đất Hòa Vang, đồng bào Cơ Tu đã không ngừng sáng tạo, bảo tồn và phát triển những nét văn hóa độc đáo, đặc sắc trong đời sống sinh hoạt của dân tộc mình. 

Đ.Hoàng

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 18/04/2023