Hà Nội giới thiệu ca trù, Hội Gióng tại Lễ hội Đền Hùng

Cập nhật: 20/04/2023
Các nghệ nhân Hà Nội sẽ trình diễn ca trù và những trích đoạn hay nhất trong Hội Gióng tại Lễ hội Đền Hùng năm 2023.

Lễ rước sản vật dâng Thánh Gióng tại đền Sóc sẽ được tái hiện trong khuôn khổ Lễ hội Đền Hùng.

Trong khuôn khổ Lễ hội Đền Hùng 2023, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức Liên hoan trình diễn các Di sản Văn hóa phi vật thể của Việt Nam được UNESCO ghi danh.

Liên hoan diễn ra từ ngày 21 đến 24/4, với sự tham gia của nhiều tỉnh, thành phố có di sản được UNESCO ghi danh như: Hà Nội, Bắc Ninh, Tuyên Quang, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Bà Rịa-Vũng Tàu, Ninh Thuận, Đắk Lắk...

Tham gia sự kiện này, Hà Nội đem đến giới thiệu 2 di sản văn hóa phi vật thể của Hà Nội đã được UNESCO ghi danh gồm: Nghệ thuật trình diễn ca trù, Hội Gióng ở đền Phù Đổng và đền Sóc.

Đối với ca trù, thành phố lựa chọn 2 Giáo phường giàu truyền thống là: Giáo phường ca trù Thái Hà (quận Tây Hồ) và Giáo phường ca trù Lỗ Khê (huyện Đông Anh) để trình diễn những tiết mục ca trù đặc sắc nhất.

Đối với Hội Gióng, các nghệ nhân sẽ trình diễn những trích đoạn hay nhất của lễ hội. Cụ thể, ngày 23/4, sẽ trình diễn trích đoạn Hội Gióng ở đền Phù Đổng (huyện Gia Lâm) với các màn diễn xướng: Múa hát Ải Lao, màn trình diễn của các ông hiệu cờ, hiệu trống, cô tướng và màn chuẩn bị mâm cỗ khao quân.

Trong khi đó, màn rước 7 lễ vật trong Hội Gióng ở đền Sóc (huyện Sóc Sơn) sẽ được chọn để giới thiệu tới đồng bào khắp nơi về dự hội.

Cùng với đó, trong suốt thời gian diễn ra liên hoan, Hà Nội tổ chức không gian trưng bày, giới thiệu hình ảnh, hiện vật, tư liệu di sản văn hóa phi vật thể của Hà Nội được UNESCO ghi danh, nhằm góp phần tôn vinh, lan tỏa những giá trị văn hóa tiêu biểu trong các di sản đã và đang được Hà Nội trân trọng gìn giữ...

Cũng trong dịp này, thành phố Hà Nội còn đem đến Lễ hội Đền Hùng gian hàng trưng bày, giới thiệu những sản phẩm OCOP nổi bật nhất của thành phố; gian hàng giới thiệu tiềm năng du lịch Thủ đô và tổ chức đoàn dâng lễ vật lên các Vua Hùng.

Giang Nam

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 20/04/2023