Khảo sát mô hình hợp tác xã gắn với phát triển du lịch cộng đồng tại Chợ Lách - Bến Tre

Cập nhật: 21/04/2023
Ngày 20/4, đoàn công tác do Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bến Tre Nguyễn Thị Ngọc Dung làm trưởng đoàn đã đến khảo sát mô hình hợp tác xã (HTX) gắn với phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện Chợ Lách. Tham gia cùng đoàn, có đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên minh HTX tỉnh.

Đoàn khảo sát thực tế tại Trung tâm sản xuất và phân phối mai giống Chích Choè ấp Vĩnh Chính, xã Vĩnh Thành

Đoàn khảo sát HTX Cây giống và hoa kiểng Cái Mơn (ấp Vĩnh Chính), HTX Mai vàng (ấp Vĩnh Phú) cùng có trụ sở ở xã Vĩnh Thành. Sau khi làm việc tại trụ sở HTX Cây giống và hoa kiểng Cái Mơn, đoàn khảo sát đã đi thực tế và triển khai định hướng phát triển du lịch cộng đồng ở Trung tâm sản xuất và phân phối mai giống Chích Choè (ấp Vĩnh Chính, xã Vĩnh Thành); Vườn kiểng Ba Phúc (ấp Vĩnh Nam) thuộc Câu lạc bộ hoa giấy Cái Mơn; hộ ông Trần Văn Thanh (Út Thanh) - thành viên HTX Mai vàng Vĩnh Thành, ở ấp Vĩnh Phú, xã Vĩnh Thành.

Đoàn đánh giá cao các HTX trên địa bàn huyện Chợ Lách với những bước chuẩn tốt phục vụ cho du lịch cộng đồng cùng lợi thế mặt bằng rộng và điều kiện giao thông thuận lợi, tạo dựng kệ trưng bày cây giống và hoa kiểng cho khách du lịch chọn lựa. Trụ sở HTX sẽ là điểm tập kết cũng như đầu mối liên lạc, tiến hành thực tế và trải nghiệm theo kế hoạch của HTX về phát triển du lịch cũng như đáp ứng yêu cầu của du khách, với sự kết nối đồng bộ cùng các thành viên.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Thị Ngọc Dung nhấn mạnh: HTX cần xây dựng kế hoạch quy hoạch diện tích đáp ứng nhu cầu thực tiễn làm du lịch cùng diện tích canh tác để phát triển kinh tế ổn định. Sau đợt khảo sát, Sở cùng các đơn vị liên quan sẽ đúc kết lại những kết quả đã thu nhận được và lựa chọn một HTX có điều kiện thuận lợi để triển khai thực hiện mô hình phát triển kinh tế cộng đồng ở địa phương gắn liền giới thiệu sản phẩm hay đặc sản về nông nghiệp ở huyện Chợ Lách, nhằm tạo sức thu hút mạnh mẽ cho du khách trong và ngoài tỉnh. Phát triển du lịch cộng đồng, địa phương, HTX cần chú trọng tuyên truyền cũng như tác động thành viên hưởng ứng, từng bước phát triển giúp khẳng định được giá trị du lịch tiêu biểu ở địa phương.

Tin, ảnh: Lê Đệ

Nguồn: Báo Đồng Khởi - baodongkhoi.vn - Đăng ngày 20/04/2023