Triển lãm ảnh “Di sản văn hóa, du lịch các vùng Kinh đô Việt Nam”

Cập nhật: 26/04/2023
Triển lãm ảnh “Di sản văn hóa, du lịch các vùng Kinh đô Việt Nam” giới thiệu hơn 200 hình ảnh về di sản văn hóa được UNESCO công nhận, ghi danh, các danh lam thắng cảnh, lễ hội tiêu biểu, các nét sinh hoạt cộng đồng của các vùng Kinh đô xưa qua các thời kỳ lịch sử.

Trong khuôn khổ các hoạt động tại lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm 2023 và kỷ niệm 20 năm thực hiện Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ Di sản Văn hóa phi vật thể, Trung tâm Triển lãm Văn học Nghệ thuật - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ tổ chức Triển lãm ảnh “Di sản văn hóa, du lịch các vùng Kinh đô Việt Nam”.

Triển lãm không chỉ góp phần thiết thực tổ chức các hoạt động hướng về cội nguồn, khẳng định văn hóa là cội nguồn của sức mạnh dân tộc, mà còn giới thiệu, quảng bá, tôn vinh những giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, các di tích, danh lam thắng cảnh các vùng Kinh đô của Việt Nam với nhân dân cả nước, bạn bè quốc tế. Góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết về các di sản văn hóa, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của Việt Nam, xây dựng ý thức, trách nhiệm trong việc giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa trong tương lai.

Triển lãm ảnh “Di sản văn hóa, du lịch các vùng Kinh đô Việt Nam”.

Hơn 200 tác phẩm nhiếp ảnh trưng bày tại triển lãm được chia làm hai phần: Những hình ảnh về di sản văn hóa được UNESCO công nhận và ghi danh gồm di sản văn hóa vật thể, phi vật thể, di sản văn hóa thiên nhiên, di sản tư liệu; những hình ảnh về di sản văn hóa, du lịch các vùng Kinh đô Việt Nam gồm các tỉnh: Phú Thọ, Ninh Bình, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế và Hà Nội.

Thông qua các tác phẩm nhiếp ảnh nhằm tôn vinh các di sản văn hóa Việt Nam được UNESCO ghi danh và giới thiệu đến người xem các di sản văn hóa, lễ hội truyền thống, danh lam thắng cảnh, địa danh du lịch của các vùng Kinh đô như: Hát Xoan Phú Thọ, Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ; múa cung đình Huế; danh thắng Tràng An Ninh Bình; Xòe Thái; dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh... Qua đó góp phần tôn vinh những di sản văn hóa của Việt Nam được UNESCO công nhận và ghi danh; gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và phát triển du lịch trong thời kỳ hội nhập.

Triển lãm trưng bày hơn 200 hình ảnh về di sản văn hóa được UNESCO công nhận, ghi danh...

Ngoài những di sản, danh lam thắng cảnh nổi bật còn có rất nhiều lễ hội đặc trưng, nhiều làng nghề truyền thống độc đáo và những phong tục, tập quán, thói quen sinh hoạt cộng đồng, lao động sản xuất riêng. Đó là những giá trị góp phần làm lên cội nguồn sức mạnh dân tộc, những giá trị cần được giữ gìn, bảo tồn và tôn vinh, làm nền tảng để phát triển du lịch, đưa Việt Nam trở thành một đất nước du lịch giàu bản sắc văn hóa dân tộc, có sức hấp dẫn, khám phá với cảm hứng bất tận đối với du khách trong và ngoài nước.

Triển lãm ảnh “Di sản văn hóa, du lịch các vùng Kinh đô Việt Nam” sẽ kéo dài đến 29/4 tại Quảng trường Hùng Vương, Thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

H.N

Nguồn: Báo Đảng cộng sản - dangcongsan.vn - Đăng ngày 24/04/2023