Sóc Trăng: Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2023

Cập nhật: 28/04/2023
Sáng ngày 26/4, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tuần lễ quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2023 tại Trường trung học cơ sở thị trấn Long Phú, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng Vương Quốc Nam kêu gọi các cấp chính quyền và nhân dân trong tỉnh hưởng ứng Tuần lễ quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2023.

Theo Phó Cục trưởng Cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Lương Văn Anh, Tuần lễ quốc gia về Nước sạch và Vệ sinh môi trường do Thủ tướng Chính phủ phát động từ ngày 29/4 đến 6/5 hằng năm đã tạo nên phong trào sâu rộng trong cả nước tham gia bằng các hoạt động bảo vệ môi trường, giữ gìn và bảo vệ nguồn nước sạch vì sức khỏe của người dân, vì một cuộc sống sạch, đẹp, văn minh hơn.

Vấn đề nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn luôn được Chính phủ quan tâm, được sự ủng hộ của các tổ chức quốc tế, sự tham gia chủ động, tích cực của chính quyền địa phương và nhân dân. Đến nay, tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh hơn 92%, 56% sử dụng nước đạt quy chuẩn Việt Nam, 94% hộ gia đình nông thôn có nhà tiêu (80% có nhà tiêu hợp vệ sinh), 96% trường học, trạm y tế có công trình cấp nước và vệ sinh.

Tuần lễ quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn năm nay được phát động tại tỉnh Sóc Trăng, một trong những địa phương chịu ảnh hưởng lớn của hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, biến đổi khí hậu ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đây là hoạt động nhằm thiết thực triển khai thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Kết luận số 36-KL/TW về bảo đảm an ninh nguồn nước và an toàn đập, hồ chứa nước đến năm 2030, tầm nhìn 2045, nhất là với các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên, Nam Trung Bộ, miền núi phía bắc.

Ban tổ chức tặng thiết bị lọc nước cho người dân Sóc Trăng.

Dịp này, ngành nông nghiệp kêu gọi cả nước tăng cường tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về vai trò của nước sạch và vệ sinh môi trường đối với sức khỏe của con người, nhất là trẻ em. Tổ chức các chiến dịch truyền thông để thay đổi hành vi của cộng đồng về nước sạch và giữ gìn vệ sinh gắn với phong trào “Toàn dân xây dựng nông thôn mới”. Tổ chức ra quân tổng vệ sinh, duy tu, bảo dưỡng các công trình cấp nước, vệ sinh.

Cùng với đó, tổ chức thi đua giữa các đơn vị trong quản lý, khai thác công trình cấp nước và vệ sinh công cộng có hiệu quả và chủ động tích trữ, sử dụng nước tiết kiệm trong trường hợp thiên tai. Tiến hành đánh giá, kiểm tra hoạt động của các công trình cấp nước; đẩy mạnh đầu tư, xây dựng nhà vệ sinh công cộng; vận động người dân xây dựng công trình cấp nước và vệ sinh hộ gia đình an toàn.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng Vương Quốc Nam cho biết, đến nay, toàn tỉnh có 59,26% hộ dân nông thôn được sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn từ công trình cấp nước tập trung; trong đó, tỷ lệ hộ nghèo nông thôn được sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung đạt 56,6%. Cả tỉnh có 64/80 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 16 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Trong năm 2022, tỉnh Sóc Trăng đã trồng mới 71,34ha rừng phòng hộ và 112,08ha rừng sản xuất; trồng 1.350.000 cây phân tán.

Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam cam kết hợp tác với ngành nông nghiệp, các cơ quan chính phủ, khu vực tư nhân và các đối tác giúp trẻ em và phụ nữ, các gia đình ở vùng sâu, vùng xa, vùng dễ bị tổn thương tiếp cận với nguồn nước, vệ sinh môi trường và vệ sinh cá nhân được quản lý an toàn, bền vững.

Dịp này, Ban tổ chức đã trao tặng nhiều thiết bị lọc nước và trữ nước cho người dân vùng nông thôn; phát động tổng vệ sinh môi trường vùng nông thôn của tỉnh Sóc Trăng.

Nguyễn Phong

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 26/04/2023