Cà Mau: Điểm du lịch Mười Ngọt vào mùa đón khách

Cập nhật: 05/05/2023
Vườn dâu da vàng, dâu xanh gần 100 gốc tại Điểm du lịch sinh thái cộng đồng Mười Ngọt (Ấp 4, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) đang vào mùa chín rộ, chua ngọt, thơm ngon. Đặc biệt, là du khách được vào thăm quan, vui chơi miễn phí vé vào cổng. Đây là năm cây dâu cho sản lượng trái nhiều nhất từ khi trồng đến nay, sẽ là điểm đến thú vị và không thể bỏ qua khi đến khám phá và trải nghiệm vùng đất U Minh Hạ.

Khách du lịch chụp ảnh lưu niệm bên những cảnh vật đồng quê.

Điểm du lịch Mười Ngọt được hình thành và khai thác từ cuối năm 2015, là một trong những điểm du lịch sinh thái được bình chọn nằm trong top ấn tượng của du lịch Việt Nam. Đến nay, khu du lịch vẫn giữ được vẻ hoang sơ, kì bí với hệ sinh thái rừng tràm, gắn với hoạt động du lịch xanh, dựa vào thiên nhiên và cộng đồng.

Du khách hồi hộp khi được "đụng độ" đàn ong mật trong trải nghiệm quá trình đi ăn ong (lấy tổ ong) trong rừng tràm.

Cách Tp. Cà Mau không quá xa, giờ đây đường đi cũng thuận tiện hơn, du khách đi bằng đường bộ khoảng 1 giờ đồng hồ thì đến Điểm du lịch Mười Ngọt. Tại đây có phương tiện xuồng vỏ lãi hoặc xe đưa đón khách du lịch vào trong. Dọc đường, du khách sẽ thấy hình ảnh làng xóm vùng quê xứ U Minh Hạ rất mộc mạc, yên bình.

Vườn dâu da vàng, da xanh gần 100 cây đã chín du khách dịp lễ 30/4 – 1/5 đến đây tham quan và thưởng thức.

Với tổng diện tích hơn 60 ha rừng tràm, anh Phạm Duy Khanh, người lập nên Điểm du lịch Mười Ngọt dành khu vực 20 ha để làm khu bảo tồn nghiêm ngặt, không khai thác nguồn lợi, để tạo một vùng lõi sinh thái tự nhiên dẫn dụ ong về. Mỗi năm, đội ngũ thợ rừng của anh Khanh gác khoảng 1.000 kèo ong ở những khu vực ngoài vũng lõi. Đa phần kèo nào ong cũng về xây tổ, hút mật hoa tràm, nên lượng mật thu được mỗi năm hàng ngàn lít. Mật ong rừng tràm thiên nhiên nên được tiêu thụ mạnh và nhận được phản hồi tích cực.

Du khách đến đây được nghe truyện kể Bác Ba Phi về xứ rừng U Minh Hạ, với những sản vật mật ong, cá đồng, trăn, rắn, rùa,…

Dù nhiều nơi có rừng tràm, nhưng nghề ăn ong của U Minh Hạ là độc nhất vô nhị, được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể quốc gia, là niềm tự hào của những người con xứ rừng U Minh Hạ; và vùng đất, con người nơi đây trở thành một trong những điểm đến trải nghiệm đặc sắc nhất của du khách khi về với Cà Mau.

Nguồn cá đồng dồi dào, phong phú được anh Khanh bảo tồn và phát triển để đáp ứng hoạt động trải nghiệm kéo lưới bắt cá đồng cho du khách.

Đến Điểm du lịch Mười Ngọt, du khách sẽ được hòa mình vào không gian bao la bát ngát của rừng tràm, hít thở tận hưởng không khí thiên nhiên trong lành. Những ai thích khám phá trải nghiệm sẽ thích thú khi được len lỏi trong những tuyến kênh dưới tán rừng tràm trù phú, xanh mướt bằng phương tiện xuồng hoặc vỏ lãi.

Du khách đến đây hào hứng khi hoạt động vui chơi đua xuồng ba lá dưới kênh.

Bên cạnh đó, du khách sẽ được trải nghiệm các hoạt động của người nông dân xứ rừng U Minh Hạ, như: Đi ăn ong, theo chân những người thợ lấy tổ ong rừng mang về vắt mật; đặt lờ, đặt lọp, câu cá đồng; hái rau đồng; thưởng thức trái cây sạch, ngon tại vườn. Những gì thu hoạch được có thể đem chế biến thành những món ăn dân dã như cá lóc nướng trui, nấu lẩu mắm, lươn um lá nhàu, lẩu lươn, gỏi ong non, chuột rừng chiên sả ớt…

Những món ăn đặc sản xứ rừng như gỏi bắp chuối ong non, lươn um lá nhàu, gà vườn luộc chuối cây xé phay, lẩu chua cá lóc đồng, ong non chiên bột, …

Du khách sẽ sảng khoái với những câu chuyện kể dân gian Bác Ba Phi, nghe đờn ca tài tử; tìm hiểu những di tích lịch sử ở Lung Tràm … Vì vậy, Điểm du lịch Mười Ngọt là địa chỉ lý tưởng vào những ngày cuối tuần, dịp lễ, Tết, cho những du khách muốn tham quan, vui chơi, nghỉ dưỡng và các nhóm hoạt động trải nghiệm, khám phá trong hành trình chinh phục vùng đất cuối cùng cực Nam Tổ quốc./.

Thảo Mơ

Nguồn: Báo Cà Mau - baocamau.com.vn - Ngày đăng 29/04/2023