Khám phá hòn đảo lớn nhất Việt Nam

Cập nhật: 09/05/2023
Với diện tích hơn 500 km2, lớn nhất trong quần thể 20 hòn đảo ở Vịnh Thái Lan, đảo Phú Quốc (Kiên Giang) là hòn đảo lớn nhất Việt Nam.

Đảo Phú Quốc với tổng diện tích khoảng 573 km2, dài 50 km, nơi rộng nhất là 25 km, điểm cao nhất là 603 m, địa hình thoai thoải chạy từ nam đến bắc với 99 ngọn núi đồi. Các vùng biển quanh đảo có độ sâu chưa đến 10 m.

Phú Quốc nằm ở một trong những ngư trường lớn nhất cả nước là vịnh Thái Lan, thuận lợi phát triển đánh bắt thủy hải sản. Với hơn 3.500 tàu tuyền tham gia đánh bắt. Trong năm có hai mùa mưa nắng, thời gian mùa mưa 3 tháng trong năm nên thuận tiện đánh bắt cá cơm, loại cá làm nên thứ nước mắm nổi tiếng của "đảo ngọc".

Đảo Phú Quốc trở thành điểm đến thu hút đông đảo du khách.

Hòn đảo này sở hữu điều kiện tự nhiên vô giá để phát triển du lịch như khí hậu ôn hòa, nắng ấm áp quanh năm, núi đồi trùng điệp và biển đảo rộng lớn với 28 hòn đảo lớn nhỏ, 150 km đường bờ biển, 14 bãi biển đa dạng cát vàng, cát trắng mịn như kem…. Trong đó, vườn Quốc gia Phú Quốc, Khu bảo tồn biển Phú Quốc chiếm hơn 2/3 diện tích tự nhiên là vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Kiên Giang.

Vượt qua 6 “đối thủ” đến từ các châu lục trên thế giới, trong đó có nhiều hòn đảo từng được mệnh danh “thiên đường” như Zanzibar của Tanzania hay quần đảo Lofoten của Na Uy, đảo ngọc Phú Quốc của Việt Nam đã được vinh là “Điểm đến biển đảo thiên nhiên hàng đầu thế giới” (World's Leading Nature Island Destination 2022).

Những điểm check-in hàng đầu được du khách lựa chọn khi đặt chân đến hòn đảo này bao gồm: Bãi Kem - từng được vinh danh là một trong 50 bãi biển đẹp nhất hành tinh năm 2018. Đến Bãi Kem, ngoài tận hưởng biển xanh, cát trắng, nắng vàng đúng nghĩa, đừng quên trải nghiệm các bộ môn thể thao như chèo kayak, chèo sup… để được ngắm nhìn mặt biển xanh như ngọc nhìn thấu đáy...

Bãi Kem, Phú Quốc nằm trong top 50 bãi biển đẹp nhất hành tinh.

Mũi Ông Đội nằm cách Bãi Kem không xa là Mũi Ông Đội, nơi hiếm hoi trên đảo Phú Quốc có thể ngắm trọn vẹn vẻ đẹp biển rừng trong cả khoảnh khắc bình minh và hoàng hôn. Vùng biển biệt lập xanh trong thấu đáy ôm ấp những bãi cát trắng mịn cùng ghềnh đá hùng vỹ.

Đảo Hòn Thơm với sự tổng hòa đầy đủ vẻ đẹp thiên nhiên từ bãi biển trong xanh, thảm thực vật phong phú, những ghềnh đá có hình thù lạ mắt và điểm ngắm san hô. Ngoài ra, với chiều dài ấn tượng đến 8km, tuyến cáp treo vượt biển nối giữa Phú Quốc và hòn Thơm là trải nghiệm thú vị dành cho người thích ngắm cảnh.

Hòn Mây Rút thuộc cụm đảo An Thới, gây ấn tượng bởi khung cảnh hoang sơ của thiên nhiên, không gian yên tĩnh cùng những bãi cát trắng mịn màng cùng, nước biển trong xanh như ngọc bích. Hòn Gầm Ghì Hòn nằm phía Nam cảng An Thới, cũng là một phần của cụm đảo An Thới trong đó bao gồm 17 đảo nhỏ... 

Lê Mai

Nguồn: TCĐT Thiên nhiên và Môi trường - thiennhienmoitruong.vn - Đăng ngày 06/05/2023