Khám phá mới ở phố cổ Hà Nội

Cập nhật: 11/05/2023
Là khu vực có nhiều di tích lịch sử, phố nghề, phố ẩm thực nổi tiếng, nhiều năm nay, khu phố cổ Hà Nội đã trở thành trung tâm du lịch lớn. Gần đây, để thu hút du khách nhiều hơn, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội đã xây dựng nhiều dự án sản phẩm du lịch mới, phát huy tiềm năng vốn có của khu phố cổ.

Theo Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội, khu phố cổ hiện có 121 công trình, di tích đền, chùa, miếu và hơn 1.000 công trình nhà ở có giá trị, trong đó có hơn 200 công trình nhà ở có giá trị đặc biệt. Nhiều di tích đã trở thành điểm du lịch cho du khách đến tham quan, khám phá, như: Ngôi nhà cổ 87 phố Mã Mây, đình Đồng Lạc số 38 phố Hàng Đào, đền Bạch Mã, đình Kim Ngân số 40-42 phố Hàng Bạc...

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội Trần Thị Thúy Lan cho biết, để thu hút du khách tham quan phố cổ, đơn vị thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện vào các dịp lễ, Tết, các sự kiện lớn của Thủ đô và đất nước hoặc các sự kiện triển lãm, trưng bày, tọa đàm văn hóa theo chủ đề của từng tháng.

Du lịch phố cổ giờ đây có nhiều đổi mới. Ngoài các điểm đến được đưa vào bản đồ du lịch, nhiều hoạt động trải nghiệm mới đã được tổ chức. Tháng 5-2022, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với Công ty cổ phần Đồng Xuân khởi động lại sản phẩm “Du lịch xanh trong thành phố xanh với phương tiện giao thông sạch” gồm 3 tour khám phá phố cổ bằng xe điện. Các tour có cung đường và thời gian khác nhau giúp du khách dễ dàng dạo quanh các phố nghề, phố ẩm thực và các di sản văn hóa, di tích lịch sử trong phố cổ.

Cuối năm 2022, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với các trường học trên địa bàn quận Hoàn Kiếm tổ chức tour du lịch học đường, đưa học sinh trải nghiệm hoạt động giáo dục di sản, tìm hiểu lịch sử, văn hóa của người Hà Nội xưa tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội (số 50 phố Đào Duy Từ), Ngôi nhà di sản (số 87 phố Mã Mây) và đình Kim Ngân (số 42 phố Hàng Bạc). Là người được tham gia chương trình giáo dục di sản này, em Trương Hải Đăng, lớp 6G Trường Trung học cơ sở Nguyễn Du (quận Hoàn Kiếm) bày tỏ, qua hoạt động ý nghĩa và hấp dẫn, em được hiểu hơn nền nếp sinh hoạt của người Hà Nội xưa thông qua những hiện vật, kiến trúc của ngôi nhà di sản mình được tham quan.

Còn nếu là người yêu thích ẩm thực thì nơi đây cũng là địa chỉ tuyệt vời để khám phá các món ăn vừa truyền thống, vừa hiện đại. Hiện nay, để khám phá ẩm thực Hà Nội, ngoài địa chỉ quen thuộc là đến khu “phố Tây” Tạ Hiện, phố ẩm thực Tống Duy Tân, du khách có thể tìm đến chợ Đồng Xuân để thưởng thức các món ăn đường phố với giá bình dân. Nhiều năm gần đây, chợ Đồng Xuân trở thành địa chỉ ẩm thực được du khách nước ngoài tìm đến để trải nghiệm “foodtour” với nhiều món ăn hấp dẫn đặc trưng Hà Nội như: Bánh tôm, bún ốc, bún chả que, chè thập cẩm… 

Chia sẻ thêm về các sản phẩm du lịch mới tại phố cổ, bà Trần Thị Thúy Lan cho biết, hiện nay ngoài việc phối hợp với các trường học tổ chức hoạt động ngoại khóa, giáo dục di sản, đơn vị đang cùng Công ty Lữ hành Hanoitourist (Tổng công ty Du lịch Hà Nội) tổ chức khảo sát, xây dựng thêm các tuyến du lịch khám phá điểm đến mới để mang lại nhiều trải nghiệm hơn cho du khách. Còn theo Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Lê Hồng Thái, đơn vị đang lên kế hoạch khai thác lại tour du lịch ẩm thực trong khu phố cổ.

“Hà Nội 36 phố phường hội tụ tinh hoa văn hóa của người Tràng An xưa. Tại đây, tập trung rất nhiều món ngon nổi tiếng, đó là cơ sở để chúng tôi lên kế hoạch xây dựng tour ẩm thực kết hợp với trải nghiệm cho du khách. Để làm bài bản, tạo thành tour, tuyến rõ ràng, cần có sự phối hợp, chia sẻ của các chủ quán ăn có tiếng”, ông Lê Hồng Thái bày tỏ.

Hoàng Lân

Nguồn: Báo Hà Nội mới - hanoimoi.vn - Ngày đăng 11/05/2023