Bắc Kạn: Bảo vệ môi trường hồ Ba Bể để phát triển du lịch

Cập nhật: 12/05/2023
Những năm qua ngoài đầu tư cơ sở hạ tầng lưu trú, các điểm, tuyến tham quan du lịch, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn đã chú trọng đẩy mạnh các giải pháp bảo vệ môi trường sinh thái vùng hồ Ba Bể gắn với phát triển du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng.

Hồ Ba Bể được nhiều du khách trong và ngoài nước lựa chọn là điểm đến trong hành trình du lịch trong vùng Đông Bắc. Hồ Ba Bể không chỉ lưu giữ được vẻ nguyên sơ với hồ nước ngọt trải rộng được ôm trọn bởi các ngọn núi đá vôi cùng với đó là thảm thực vật vô cùng phong phú đã tạo không khí trong lành quanh năm. Điều ấn tượng giữ chân du khách mỗi khi đến với hồ Ba Bể chính là phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc sống ven hồ vẫn còn được giữ gìn khá tốt.

Viên ngọc xanh hồ Ba Bể giữa đại ngàn.

Nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên quý giá đó, huyện Ba Bể đã làm tốt công tác bảo vệ môi trường sinh thái, kiên quyết xử lý các trường hợp gây ảnh hưởng tới môi trường rừng, mặt nước và các khu vực điểm tham quan du lịch, đồng thời tổ chức tuyên truyền, ký cam kết với từng hộ kinh doanh dịch vụ du lịch, hộ bán hàng và các cơ sở lưu trú về công tác bảo vệ môi trường. Thông qua đó ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường trên địa bàn đặc biệt là khu vực vùng hồ đã được duy trì và trở thành những yêu cầu bắt buộc đối với các tổ chức, cá nhân khi tham gia hoạt động phục vụ kinh doanh, du lịch của địa phương.

Lực lượng đoàn viên thanh niên huyện Ba Bể ra quân tổng vệ sinh khu vực hồ Ba Bể.

Theo UBND xã Nam Mẫu, trên địa bàn xã có 55 cơ sở lưu trú du lịch đang hoạt động. Thực hiện theo văn bản chỉ đạo của cấp trên, hằng năm xã đã chủ động xây dựng ban hành nghị quyết, xây dựng kế hoạch tổ chức vận động tuyên truyền Nhân dân trên địa bàn xã chủ động thu dọn, vệ sinh đường làng ngõ xóm, các điểm tham quan du lịch, trên mặt hồ, chỉ đạo đoàn thanh niên ra quân thu gom rác thải trong các dịp lễ, Tết các sự kiện diễn ra tại địa phương.

Lồng ghép, phối hợp với Vườn Quốc gia Ba Bể, Ban Quản lý Khu du lịch Ba Bể tổ chức ra quân tổng vệ sinh trên địa bàn, tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức như qua đài phát thanh xã, tuyên truyền miệng qua các buổi họp thôn, qua các trang mạng xã hội, tổ chức thi vẽ tranh bảo vệ môi trường, thường xuyên vận động Nhân dân trên địa bàn nhất là các hộ dân làm dịch vụ du lịch ra quân tổng vệ sinh môi trường khu vực hồ Ba Bể.

Các điểm dừng chân tham quan được vệ sinh sạch sẽ

Chủ tịch UBND xã Nam Mẫu Ngôn Văn Sơn cho biết: Xác định bảo vệ môi trường vùng hồ là trách nhiệm của chính quyền và cộng đồng người dân sinh sống trên địa bàn. Theo đó, xã thường xuyên tổ chức kiểm tra các hoạt động kinh doanh lưu trú, kịp thời chấn chỉnh các hộ chưa chấp hành tốt về công tác môi trường cũng như hướng dẫn du khách thực hiện theo các biện pháp bảo vệ môi trường.

Với đặc thù của du lịch hồ Ba Bể là du lịch sinh thái, để phát huy hơn nữa lợi thế và ưu đãi của thiên nhiên về cảnh quan, mô hình “Ba Bể xanh - an toàn - thân thiện” đã được huyện Ba Bể xây dựng và duy trì đã có tác động rất lớn tới việc xây dựng hình ảnh đẹp về du lịch Ba Bể. Từ mô hình này đã tạo ra sự liên kết chặt chẽ, thống nhất nhận thức và hành động giữa các cơ quan, ban ngành trong công tác quản lý nhà nước về xã hội, bảo vệ môi trường cảnh quan, an ninh trật tự, quản lý du lịch với doanh nghiệp, các cơ sở, hộ gia đình và người tham gia kinh doanh dịch vụ du lịch.

Du khách hứng thú trải nghiệm du lịch hồ Ba Bể.

Chị Hứa Thị Lan chủ hộ kinh doanh bán hàng tại bến xuồng hồ Ba Bể cho biết: Không chỉ các homestay mới phải thực hiện ký cam kết bảo vệ môi trường, mà các chủ xuồng, người bán hàng tại các điểm tham quan du lịch cũng phải thực hiện nghiêm việc chấp hành các quy định về môi trường, đồng thời có trách nhiệm hướng dẫn du khách chấp hành, nâng cao ý thức giữ gìn môi trường khi tham gia trải nghiệm du lịch.

Hiện nay Ban Quản lý Khu du lịch Ba Bể bố trí đầy đủ con người, các phương tiện để tổ chức quản lý điều hành mọi hoạt động du lịch như công tác kiểm soát vé tham quan du lịch, hướng dẫn du khách tham quan trải nghiệm, bố trí các khu vực bán hàng, đồ lưu niệm, điều hành dịch vụ xuồng tham quan. Đặc biệt, Ban Quản lý thường xuyên quan tâm tới vấn đề bảo vệ môi trường hồ Ba Bể thông qua việc lắp đặt hệ thống chiếu sáng, khu vực vệ sinh, các thùng đựng rác tại tất cả các điểm tham quan và bố trí người thu gom, vận chuyển rác về nơi tập kết trong ngày. Theo đó cho đến nay vấn đề về rác thải môi trường đã cơ bản được giải quyết triệt để.

Du lịch trên xuồng trải nghiệm hồ Ba Bể.

Ông Hoàng Ngọc Thấm, Giám đốc Ban Quản lý Khu du lịch Ba Bể cho biết: Với chức năng nhiệm vụ quản lý hoạt động du lịch bên cạnh việc không ngừng đầu tư trang thiết bị tạo cảnh quan du lịch thì vấn đề bảo vệ môi trường luôn được coi là nhiệm vụ quan trọng đây chính là những yếu tố để tạo được ấn tượng tốt cho du khách khi đến với hồ Ba Bể và thúc đẩy phát triển du lịch gắn với bảo vệ môi trường.../.

Nguyễn Nghĩa

Nguồn: Báo Bắc Kạn - baobackan.com.vn - Đăng ngày 11/05/2023