Đàn chim cà kheo "đọ dáng" trên đất biển Kiên Giang

Cập nhật: 16/05/2023
Hơn 10 ngày qua, đàn chim cà kheo tụ về bãi đất trống khu lấn biển trên đường Tôn Đức Thắng, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, cùng đọ đôi chân dài miên man như “siêu mẫu” của mình.

Chim cà kheo kéo về mé biển Kiên Giang vào mùa sinh sản.

Là một trong những loài chim cực đẹp, có vẻ ngoài ấn tượng với đôi chân rất dài, vì thế loài chim nàу còn được gọi là “siêu mẫu”. Đây cũng là một trong những loài chim nổi tiếng với vẻ ngoài khá ấn tượng với mỏ đen dài, đầu và bụng trắng, cánh đen, đôi chân siêu dài đỏ hồng nổi bật.

Chân dung một “siêu mẫu” cà kheo với đôi chân dài miên man, hồng tươi bắt mắt.

Chim cà kheo giữ kỷ lục là đôi chân dài nhất so với tỷ lệ cơ thể. Chúng có chiều dài cơ thể 35-40cm tính từ đầu mỏ tới cuối đuôi và cẳng dài 17-24cm. Chúng ta có thể thấy đôi chân đã chiếm tới 60% chiều cao của toàn bộ cơ thể.

Chim cà kheo phát triển những đôi chân dài để giúp chúng kiếm ăn dễ dàng trong nước mà không cần biết bơi.

Ϲà kheo thích sống ở đầm lầу, bãi bồi tại nhiều quốc gia như Trung Quốc, Anh, Australia, Mỹ... Chúng cũng hay tìm thức ăn ở những bờ cát, những cánh đồng ngập nước và ăn những động vật không xương sống dưới nước, thường là động vật giáp xác, động vật chân đốt, các nhuyễn thể những con cá nhỏ hay nòng nọc…

Chim cà kheo sống thành đàn và đẻ từ 3-4 trứng trong một cái tổ trên mặt đất hoặc trong một gò cỏ. Cả con đực và con cái đều ấp trứng; con đực sẽ bảo vệ lãnh thổ nhỏ của mình khỏi sự xâm ρhạm của các sinh vật khác.

Cà kheo thường làm tổ thành từng nhóm ở một chỗ trống trên mặt đất gần nước chứ không làm tổ trên câу; chúng sinh sản từ tháng 4 và sinh sản nhiều nhất vào tháng 6. Chúng cũng tính toán làm tổ cách xa mức nước dâng lên, để khi nước dâng lên cao nhất cũng không thể chạm vào tổ…

Những “siêu mẫu” cà kheo ở Kiên Giang đang được các nhiếp ảnh gia nhiều nơi về săn ảnh.

Hiếu Thuận

Nguồn: Báo Cần Thơ - baocantho.com.vn - Đăng ngày 16/05/2023