Khi nông dân làm du lịch

Cập nhật: 19/05/2023
Du lịch trải nghiệm, du lịch nông thôn đang là xu hướng được du khách quan tâm, cũng là điều nhiều người làm du lịch đang hướng tới. Một trong những hình thức du lịch nông thôn phổ biến là du lịch cộng đồng, do cộng đồng dân cư khai thác, quản lý và hưởng lợi dựa trên cơ sở phát huy giá trị văn hóa của cộng đồng. Tuy nhiên, để những vùng quê vốn yên bình trở thành điểm đến thu hút không phải là điều dễ dàng. Điều đó cần sự tận tâm và đồng lòng của chính những người dân vùng đất đó.

Trải nghiệm chèo thuyền không thể thiếu khi đến miền Tây

Sau chuyến ghé thăm ngôi nhà xứ sở Bến Tre (Maison du Pays de Bến Tre) tại tỉnh Bến Tre trong 2 ngày, mẹ con chị Erin (New Zealand) đã có những trải nghiệm tuyệt vời và không tiếc lời khen tặng. Trong chuyến đi, mẹ con chị được thăm thú làng quê bình yên, gặp gỡ những người dân bản địa, học cách nấu các món ăn truyền thống và trải nghiệm ẩm thực của Việt Nam. Chị Erin chia sẻ: “Anh Thịnh (anh Quách Duy Thịnh - người sáng lập và điều hành Maison du Pays de Bến Tre) đã chuẩn bị chu đáo từ những điều nhỏ nhất để chúng tôi được thoải mái. Tôi cùng bà nội anh nấu ăn như một thành viên trong gia đình. Tôi và con gái còn được chăm sóc một cách chu đáo trong suốt hành trình”.

Đó cũng là cảm giác chung của nhiều du khách khi có dịp đến thăm Maison du Pays de Bến Tre. Đó không phải là câu chuyện làm du lịch của anh Thịnh mà là cả một vùng quê cùng nhau làm du lịch. Mỗi điểm đến, người dân đều rất mộc mạc, thân tình. Anh Thịnh đón khách bằng nụ cười rạng rỡ và những trái dừa tươi bày sẵn trên bàn. Sau chuyến đi xa, đến nhà anh Thịnh, du khách được tự nhiên thả mình trong không gian lộng gió, bình yên. Nhẹ đung đưa trên chiếc ghế bập bênh, nghe tiếng chim ríu rít bên hiên gió, dưới tán dừa xanh.

Di chuyển bằng xe đạp giúp trải nghiệm du lịch nông thôn thân thiện hơn

Khi cơn mệt đã tan biến, anh Út đến, dẫn cả đoàn tham quan một vòng vùng quê nhỏ bằng xe đạp. Đạp xe dưới bóng dừa rợp mát, anh Út kể về niềm vui được đón khách mỗi ngày. Người nông dân bình thường rỗi việc, vào mùa du lịch lại guồng chân đạp xe đưa khách dạo khắp quê mình với tất cả tự hào và niềm hứng khởi. Anh Út nói rằng: “Mỗi ngày có khi anh đưa tới 3 - 4 đoàn, đạp tổng cộng trên 50km nhưng mà vui lắm em ơi! Thịnh giỏi lắm, lại học và biết về du lịch nên đưa được nhiều khách về đây. Nhờ có Thịnh, mọi người mới biết về du lịch”. Những câu chuyện của anh Út mộc mạc, chân tình. Là người bản địa, anh am hiểu quê mình, lại sẵn tính thật thà, mến khách, anh nói như kể với người thân, những du khách phương xa lại nhận được cảm giác bình yên khi về quê. Nhịp di chuyển của hành trình nhanh hay chậm tùy vào du khách và những cuộc chuyện trò bên bàn trà nước tại các điểm dừng.

Tiếp du khách từ xa, chủ nhà luôn sẵn sàng trà bánh cùng sự hồn hậu dễ thương. Ngưng việc đang làm, chú Chín vào bàn trà ngồi nói chuyện: “Sáng giờ chú lu bu quá, ong nuôi vườn nhà dợm bỏ ổ đi, chú phải lo thu dọn lại nên nãy giờ chưa được rảnh tay vô chơi với mấy đứa”. Chuyện vãn lần hồi, đến lúc chia tay, chú đưa ra gần ngõ, nói với theo: “Khách có đi chơi, về với quê, bà con ở đây mừng lắm!”. Mọi người cùng nhau đạp xe len lỏi dưới những tán dừa, men theo tuyến đường quê uốn lượn. Anh Út thong dong dẫn đoàn và vui vẻ đáp lời chào những người hàng xóm. Đôi câu hỏi thăm vội vã không kịp trả lời khiến chuyến đi thêm phần vui vẻ.

Du khách được đón tiếp như một người thân trong gia đình (Trong ảnh: Bà nội của anh Thịnh đang đổ bánh đãi khách)

Về lại với hiên nhà mát sau một chuyến đi dài, chiếc ghế tựa êm đềm bên hiên gió nhà anh Thịnh đúng là lý tưởng. Căn nhà của mấy bà cháu anh Thịnh vốn giản dị, bình thường như bao nhiêu căn nhà quê khác, qua bàn tay chăm chút của anh vụt biến thành điểm đến bình yên với sự chỉn chu, xinh xắn từng ngóc ngách. Bàn ăn đã sẵn, sản vật quê hương được chính người ở quê chế biến, bày trí tinh tế trên những bộ đồ ăn được chọn lọc kỹ lưỡng, bình dị nhưng không kém phần sang trọng.

Từ ngày anh Thịnh đưa du lịch về quê, hàng xóm, người thân của anh trở thành người làm du lịch. Anh đến từng nhà, nói với từng người nên sửa chỗ này, trang trí chỗ kia để khách đến chơi được tự nhiên, thoải mái. Sự mộc mạc và hiếu khách vốn có của người dân địa phương cùng sự tinh tế và chuyên nghiệp của người am hiểu về du lịch như anh Thịnh tạo nên một chuyến hành trình thoải mái, tiện nghi và nhiều cảm xúc cho khách ghé thăm.

Nông dân giới thiệu cho du khách về cây ca cao trong vườn nhà

Bằng sự chuyên nghiệp và tận tâm, anh Thịnh cùng các nông dân xã Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre mang đến cho du khách trải nghiệm mới mẻ, khó quên về vùng quê nhỏ của mình. Sự chỉn chu trong từng chi tiết nhỏ, sự thật thà, hiếu khách của người quê đã khiến tour về với Maison du Pays de Bến Tre được nhiều người yêu mến. Chỉ dịp lễ 30/4 và 01/5 vừa qua, ngôi nhà nhỏ của anh Thịnh đón hơn 200 khách đến, mang cả niềm vui và sức sống mới cho khu xóm nhỏ chẳng ai nghĩ là có thể làm du lịch!

Anh Thịnh và những người dân quê mình đã và đang cùng nhau làm du lịch, dựa vào sự bình yên vốn có của làng quê, vào những giá trị văn hóa trăm năm được hun đúc giữ gìn qua nhiều thế hệ. Nhờ làm du lịch, những nông dân như chú Chín, anh Út và nhiều người dân khác có thêm nguồn thu nhập, sản vật quê hương được giới thiệu đến muôn nơi. Đó được xem là sự thành công của du lịch nông thôn./.

Thu Lam

Nguồn: Báo Long An - baolongan.vn - Đăng ngày 16/05/2023