Thí điểm mô hình kinh tế tuần hoàn hiệu quả tại các chợ nổi ở Cần Thơ

Cập nhật: 01/06/2023
(TITC) - Chiều 29/5, Trung tâm Hỗ trợ phát triển xanh (GreenHub thuộc Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam) tổ chức tổng kết và chia sẻ kết quả dự án "Vì sông Mekong không rác - thí điểm mô hình kinh tế tuần hoàn tại các chợ nổi ở Cần Thơ".

Chợ nổi Cái Răng, Cần Thơ (Nguồn: Internet)

Theo đó, ngày 18/5/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường Cần Thơ, Ủy ban Nhân dân quận Cái Răng, Ủy ban Nhân dân quận Bình Thủy, GreenHub và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dow Chemical Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ “Vì sông Mekong không rác”, đánh dấu sự hợp tác chính thức giữa chính quyền địa phương, nhà tài trợ và Ban Quản lý dự án về việc thực hiện các hoạt động của dự án.

Dự án được triển khai tại chợ nổi Cái Răng (quận Cái Răng) và cồn Sơn (quận Bình Thủy) nhằm hỗ trợ xây dựng các mô hình phân loại rác tại nguồn, xử lý rác thải theo mô hình kinh tế tuần hoàn, tập huấn nâng cao nhận thức và hành động cho cộng đồng cư dân bản địa...

GreenHub đã hỗ trợ gần 140 thùng chứa rác 2 ngăn, bộ dụng cụ chứa phân loại rác cho các hộ gia đình sinh sống trên và ven khu vực chợ nổi Cái Răng và cồn Sơn. Khi tham gia dự án, rác thải của các hộ gia đình được phân loại thành rác hữu cơ, rác tái chế và rác còn lại. Trong đó, rác hữu cơ được người dân tự xử lý hợp vệ sinh tại hộ gia đình; rác tái chế được tích lại và bán cho người thu mua phế liệu hay mang đến điểm tập kết rác tái chế; các loại rác còn lại được thu gom 2 ngày/tuần và vận chuyển về bãi tập kết.

Đặc biệt, GreenHub còn hỗ trợ cộng đồng triển khai các giải pháp xử lý rác thải hữu cơ thành sản phẩm tái chế theo mô hình kinh tế tuần hoàn như mô hình “Vòng tròn chuối”, “Nước tẩy rửa sinh học từ vỏ trái cây” được đánh giá dễ thực hiện, hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, GreenHub còn hỗ trợ cư dân triển khai mô hình bẫy rác đơn giản trên sông bằng lưới, cũng như trang bị một tàu chuyên dụng vận chuyển rác từ cồn vào điểm tập kết rác trong đất liền.

Từ tháng 9/2022 đến tháng 5/2023, lượng rác thải đã được thu gom, vận chuyển và xử lý từ các hoạt động của dự án tại chợ nổi Cái Răng là hơn 300 tấn và tại Cồn Sơn là gần 30 tấn.

Theo Trung tâm Hỗ trợ phát triển xanh, các khảo sát trước và sau dự án, các thống kê trong quá trình thực hiện dự án cung cấp bức tranh tổng thể và là cơ sở dữ liệu quan trọng cho địa phương trong việc tiếp tục tìm kiếm các giải pháp và chuẩn bị thực hiện theo Luật Bảo vệ môi trường. Qua đó cũng cho thấy sự đồng lòng của người dân và chính quyền địa phương, sự hỗ trợ từ các bên liên quan có vai trò rất quan trọng trong việc tiếp tục duy trì và quản lý các mô hình thí điểm…

Trung tâm Thông tin du lịch