Nghệ nhân Hội An lan tỏa sản phẩm tre Việt ra thế giới

Cập nhật: 06/06/2023
Nằm ngay cạnh chân cầu Cửa Đại, thuộc thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, xưởng tre Taboo Bamboo của anh Võ Tấn Tân thu hút du khách tham quan, mua sắm bởi sự độc đáo của các sản phẩm làm từ tre. Bằng vật liệu từ tre, trúc, anh không chỉ sáng tạo những sản phẩm mang tính ứng dụng cao, thân thiện với môi trường mà còn góp phần gìn giữ làng nghề.

Thổi hồn vào tre, trúc

Lớn lên trong gia đình giàu truyền thống làm nghề thủ công mỹ nghệ ở xã Cẩm Thanh, từ nhỏ anh Võ Tấn Tân đã làm nhiều vật dụng sinh hoạt từ tre, dừa, nứa. Cha anh, ông Võ Tấn Mười là một thợ nổi tiếng ở Hội An, cho nên anh sớm được thừa hưởng những kỹ năng làm nghề thuần thục, cộng với lòng đam mê sáng tạo, anh đã cho ra đời nhiều sản phẩm mang tính nghệ thuật từ tre, dừa, nứa.

Xưởng tre Taboo Bamboo của gia đình anh Tân không chỉ được biết đến là xưởng sản xuất đồ lưu niệm, thủ công mỹ nghệ và vật dụng gia đình bằng tre, mà còn là một trong những điểm tham quan thu hút khách du lịch. Ở đây có rất nhiều sản phẩm thú vị được làm thủ công bằng tre: từ những con ốc sên, chim cánh cụt, chuồn chuồn, những chú rối xinh xắn đến các vật dụng dùng trong gia đình như bàn, ghế, điện thoại bàn, cốc uống nước, ống hút, đũa, bát bằng tre…

Xưởng tre Taboo Bamboo của gia đình anh Tân không chỉ được biết đến là xưởng sản xuất đồ lưu niệm, thủ công mỹ nghệ và vật dụng gia đình bằng tre, mà còn là một trong những điểm tham quan thu hút khách du lịch.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Võ Tấn Tân cho biết: Cách đây 20 năm, trong làng anh, nhà cửa phần lớn là nhà tre lợp lá dừa. Công việc làm tre, dừa diễn ra hàng ngày. Dần dần, xã hội phát triển, các sản phẩm truyền thống không còn chỗ đứng. Lớp trẻ không tha thiết theo nghề, người già, người lớn tuổi vẫn chỉ làm những vật dụng quen thuộc, ít thay đổi mẫu mã cho nên sản phẩm không đáp ứng được nhu cầu của thị trường, có lúc làng nghề gần như bị quên lãng.

Với tình yêu dành cho tre, anh Tân mày mò nghiên cứu đặc tính của tre, dần khắc phục được các nhược điểm của sản phẩm từ loại cây này, nhất là sự đơn điệu về kiểu dáng, mẫu mã. Anh đã sáng tạo ra những mẫu sản phẩm mới có tính ứng dụng cao trong cuộc sống hiện đại, đủ sức cạnh tranh với những mặt hàng thủ công khác.

Anh Võ Tấn Tân chế tác các sản phẩm từ tre

Anh Tân chia sẻ thêm, năm 2009, lượng du khách tới Hội An ngày một đông, thành phố cấm xe máy đi lại trong thành phố, chỉ cho xe đạp và người đi bộ đi lại trong phố cổ. Từ đó, anh Tân nảy ra ý định làm sản phẩm thân thiện với môi trường. Và anh nghĩ đến cây tre làng. Anh Tân bắt tay vào làm chiếc xe đạp bằng tre. Những chiếc xe đạp này đã theo chân các du khách đến tận các nước châu Âu, châu Mỹ. Anh Tân mong muốn quảng bá cho sản phẩm từ tre của Việt Nam ra với bạn bè thế giới.

Gần đây nhất, anh chế tạo thành công chiếc xe ô-tô điện làm bằng tre. Sản phẩm vừa thân thiện với môi trường, vừa tạo được dấu ấn của Hội An và nghề làm tre truyền thống của làng nghề. Đây cũng là sản phẩm ghi dấu ấn sáng tạo và khẳng định tình yêu đặc biệt mà anh Tân dành cho tre. Bên cạnh đó, anh Tân còn nhận được rất nhiều lời mời từ chủ các nhà hàng, quán cà-phê, khu nghỉ dưỡng, khách sạn... đưa tre vào thiết kế nội thất, ngoại thất, sản phẩm trang trí và thi công công trình...

Lan tỏa lối sống “xanh”

Du khách quốc tế rất thích thú và say mê tự làm sản phẩm lưu niệm

Nắm bắt xu hướng du khách ngày càng quay trở lại gắn bó với thiên nhiên, những sản phẩm được làm từ vật liệu tự nhiên luôn được đón nhận nên anh Tân đã mở ra một hướng đi mới trong nghề sản xuất thủ công mỹ nghệ và tạo điểm nhấn cho du khách khi đến với Hội An. Vì vậy, từ chỗ chỉ là sản phẩm đơn lẻ, xưởng chế tác sản phẩm từ tre của anh Võ Tấn Tân giờ đây đã trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn, mà bất cứ du khách nào khi tham gia tour du lịch sinh thái làng quê Cẩm Thanh đều muốn đến khám phá. Hàng ngày, xưởng Taboo Bamboo của anh phục vụ rất nhiều khách đến trải nghiệm các công đoạn làm ra từng sản phẩm tre, dừa mà họ yêu thích. Anh Nguyễn Xuân Thắng, khách du lịch từ Hà Nội vào tham quan Hội An chia sẻ: Lần đầu đến xưởng tre của anh Tân, anh rất ngạc nhiên vì không thể nghĩ từ tre lại có thể làm được các sản phẩm đa dạng, phong phú có tính ứng dụng cao như hoa sen, quạt trần, đèn trang trí, xe đạp… đem lại cảm giác mới lạ và thân thiện.

“Du khách quốc tế rất thích thú và say mê tự làm sản phẩm lưu niệm. Tôi vừa hướng dẫn họ làm, vừa giới thiệu cho họ biết được những công dụng từ sự dẻo dai, hữu ích đa dạng của cây tre Việt Nam. Đặc biệt hơn, đó còn là những sản phẩm thủ công, có thể thay thế chất liệu nhựa, góp phần bảo vệ môi trường… Các sản phẩm độc đáo từ tre này góp phần làm tăng sức hấp dẫn cho thương hiệu du lịch sinh thái Cẩm Thanh” anh Tân chia sẻ thêm.

Bên cạnh đó, xưởng Taboo Bamboo của anh Tân còn tổ chức các buổi workshop chia sẻ về công dụng của tre, các sản phẩm thủ công làm bằng tre và hướng dẫn cho học sinh làm các sản phẩm từ tre.

Không chỉ xuất hiện trên thị trường trong nước, những sản phẩm tre, trúc của anh Tân đã vươn tầm ra thế giới, quảng bá về vẻ đẹp của đất nước Việt Nam với hình ảnh cây tre gần gũi, thân thuộc và con người Việt Nam với ý thức bảo vệ môi trường.

Thảo Phương

Nguồn: Tạp chí Du lịch - vtr.org.vn - Đăng ngày 06/06/2023