Giải cứu cá thể Culi quý hiếm về môi trường tự nhiên

Cập nhật: 14/06/2023
Chiều ngày 10/06/2023, phóng viên Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường đã bàn giao, phối hợp cùng Hạt Kiểm lâm huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang tiến hành thả một cá thể động vật hoang dã là Cu li nhỏ (Nycticebus pygmaeus) quý, hiếm trong tình trạng sức khỏe tốt về môi trường tự nhiên tại khu vực rừng phòng hộ xã Pà Vầy Sủ.

Anh Hoàng Văn Dinh, Kiểm lâm viên Hạt Kiểm lâm huyện Xín Mần thả cá thể Cu li nhỏ về môi trường tự nhiên.

Theo đó, vào khoảng 11h30 ngày 10/6/2023, trên đường đi công tác tại huyện Xín Mần (Hà Giang), khi gần tới địa phận xã Tân Nam, huyện Quang Bình. Nhà báo Tạ Thành (phóng viên của Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường) đã phát hiện người dân bán một cá thể động vật hoang dã. Qua tìm hiểu được biết, cá thể trên là Cu li nhỏ quý, hiếm được người dân này phát hiện ngoài ruộng nên đã bắt về để bán.

Để bảo vệ động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm không bị săn bắt, buôn bán, giết, tiêu thụ trái phép, phóng viên Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường đã trực tiếp tuyên truyền cho người dân hiểu về công tác bảo tồn, phát triển đa dạng sinh học, bảo tồn loài quý hiếm, nguy cấp cũng như việc săn bắt, giết hại, vận chuyển, buôn bán động vật hoang dã là hành vi bị nghiêm cấm. Đồng thời, phóng viên thuyết phục người dân bàn giao để thả cá thể, khi người dân đồng ý, phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo UBND huyện Xín Mần để thông báo sự việc và nhanh chóng phối hợp cùng Hạt Kiểm lâm huyện Xín Mấn tiến hành bàn giao thả cá thể về môi trường sống tự nhiên (tại khu vực rừng phòng hộ xã Pà Vầy Sủ). Ngay sau khi người dân bàn giao cá thể Culi quý hiếm, phóng viên Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường đã hỗ trợ một khoản tiền cá nhân để giúp đỡ người dân nói trên.

Phóng viên của Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường phối hợp cùng Hạt Kiểm lâm huyện Xín Mần tiến hành thả cá thể động vật hoang dã về môi trường tự nhiên.

Trước khi được tái thả về môi trường tự nhiên, cá thể Cu li nhỏ nói trên đã được kiểm tra và đảm bảo về tình trạng sức khỏe tốt.

Culi nhỏ sau khi được thả về môi trường tự nhiên.

Sau khi thả cá thể về môi trường sống tự nhiên, Hạt Kiểm Lâm huyện Xín Mần cho biết sẽ phối hợp cùng UBND xã Pà Vầy Sủ tiếp tục theo dõi, bảo vệ để đảm bảo an toàn cho cá thể động vật hoang dã nói trên.

Cu li nhỏ thuộc Phụ lục I, trong danh mục các loài thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm, nhóm IB, số thứ tự 62 (tên khoa học Nycticebus pygmaeus, bộ linh trưởng Primates), được quy định tại Nghị định số 06/2019/NĐ-CP ngày 10/3/2019 của Chính phủ, quy định về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (được sửa đổi bổ sung tại Nghị định 84/2021/NĐ-CP ngày 22/9/2021), nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại.

PV

Nguồn: TCĐT Thiên nhiên và môi trường - thiennhienmoitruong.vn - Đăng ngày 10/06/2023