Ninh Bình: Tràng An- nơi hội tụ những giá trị văn hóa đặc biệt

Cập nhật: 03/07/2023
Trong các di sản của Việt Nam được UNESCO công nhận thì Quần thể danh thắng Tràng An là Di sản hỗn hợp duy nhất hội tụ cả yếu tố văn hóa và thiên nhiên. Trải rộng trên 12.000ha, đây là nơi văn hóa giao thoa với sự kỳ diệu, bí ẩn và hùng vĩ của tự nhiên.

Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới vào năm 2014.

Được bao quanh bởi những dãy núi đá vôi khổng lồ, Tràng An chứa đựng những chứng tích văn hóa tiền sử phong phú còn bảo tồn gần như nguyên trạng. Đây là kho tư liệu vô giá cho thấy sự tương tác, thích ứng của con người với những biến đổi về môi trường kéo dài hàng nghìn năm. Đến nay, đã có khoảng 30 địa điểm thuộc nền văn hóa Tràng An được phát hiện.

Trong Quần thể danh thắng Tràng An còn có hàng trăm ngôi đền chùa, miếu, phủ, các công trình kiến trúc tôn giáo và tín ngưỡng hiện hữu ở các hang động, mái đá hay bên sườn núi, đồng điệu với phong cảnh thiên nhiên và kiến trúc mang tính kỹ thuật cao. Nơi đây có hai di tích được công nhận và xếp hạng di tích, danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt, 21 di tích được công nhận là di tích cấp quốc gia, 18 di tích cấp tỉnh… hiện hữu quanh những thung lũng đá vôi và dòng sông thơ mộng

Những giá trị văn hóa độc đáo, nổi bật toàn cầu của Tràng An luôn được tỉnh Ninh Bình gìn giữ và phát huy. 

Những giá trị văn hóa độc đáo, nổi bật toàn cầu của Tràng An luôn được tỉnh Ninh Bình gìn giữ và phát huy. Tiêu biểu là các lễ hội độc đáo thể hiện được phong tục, tập quán, đời sống tinh thần, tâm linh của cư dân bản địa. Đây cũng là điểm khác biệt của Tràng An, thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Xã hội càng hiện đại, con người càng có xu hướng tìm về với nguồn cội, khám phá những gì thuộc về truyền thống. Do đó, phát huy giá trị văn hóa của di sản Tràng An đã tạo nên thương hiệu cho du lịch Ninh Bình, khai thác hiệu quả ngành công nghiệp không khói giàu tiềm năng.

Linh Nhâm

Nguồn: Đài PT&TH Ninh Bình - nbtv.vn - Ngày 02/07/2023