Quảng Bình: Kho báu Phong Nha-Kẻ Bàng đang được gìn giữ, phát triển hài hòa

Cập nhật: 03/07/2023
Qua 20 năm bảo tồn, phát huy di sản, Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã trở thành biểu tượng du lịch không chỉ riêng của Quảng Bình mà của cả Việt Nam và đã vươn tầm thế giới.

Hàng trăm hệ thống hang động trong VQG Phong Nha - Kẻ Bàng

Ngày 30/6, UBND tỉnh Quảng Bình phối hợp với Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, Bộ VHTT DL tổ chức Hội thảo "Phát huy giá trị di sản thế giới Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha - Kẻ Bàng trong xu thế hội nhập và phát triển bền vững". Đây là hoạt động trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 20 năm VQG Phong Nha - Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới (05/07/2003 - 05/07/2023).

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Trần Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh VQG Phong Nha - Kẻ Bàng được UNESCO vinh danh là Di sản Thiên nhiên thế giới là khẳng định của quốc tế đối với giá trị nổi bật toàn cầu của di sản.

Trải qua 20 năm bảo tồn, phát huy, VQG Phong Nha - Kẻ Bàng đã trở thành biểu tượng du lịch không chỉ riêng của Quảng Bình mà của cả Việt Nam và đã vươn tầm thế giới. Đây là nơi khơi nguồn cảm hứng bất tận về bảo vệ, phát huy di sản và khám phá những giá trị còn ẩn giấu của vùng đất Quảng Bình.

Quang cảnh hội thảo - Ảnh: VGP/Lưu Hương

Quảng Bình là địa phương giàu tài nguyên phát triển du lịch hàng đầu Việt Nam khi vừa có biển, vừa có rừng và các di tích văn hóa, lịch sử. Trong đó, điều đặc biệt nhất là kiến tạo vỏ trái đất hơn 450 triệu năm trước đã tạo cho vùng đất Quảng Bình một Phong Nha – Kẻ Bàng với những giá trị đặc sắc, độc đáo về địa chất, địa mạo, hệ sinh thái và đa dạng sinh học. 

Nơi đây có rừng bách xanh đá hơn 500 năm tuổi; có các loài cá và bò sát lưỡng cư mới được phát hiện; có hàng nghìn hang động lớn nhỏ, trong đó có hơn 400 hang động, nổi bật như Sơn Đoòng, hang động lớn nhất thế giới, động Phong Nha có sông ngầm dài nhất thế giới, động Thiên Đường có thạch nhũ kỳ ảo, độc đáo nhất thế giới…

"Quảng Bình cam kết sẽ làm hết sức mình để bảo tồn và khai thác di sản một cách hợp lý, hiệu quả, bền vững, đúng pháp luật và tuân thủ Công ước quốc tế; hợp tác chặt chẽ với VQG Hin Nậm Nô (Lào) để liên kết, hợp tác, phát triển quần thể danh thắng và du lịch độc đáo của khu vực Đông Nam Á và thế giới…", Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình khẳng định.

Thứ trưởng Bộ VHTT DL Hoàng Đạo Cương cho rằng kể từ khi được ghi danh, các giá trị nổi bật toàn cầu về địa chất địa mạo, đa dạng sinh học, hệ sinh thái của Phong Nha – Kẻ Bàng đã không ngừng được bảo vệ, bảo tồn và phát huy. 

Kho báu Phong Nha – Kẻ Bàng đang được tỉnh Quảng Bình gìn giữ, phát triển một cách hài hòa, bền vững. Việc phát triển du lịch hợp lý, với cách tiếp cận cân bằng giữa bảo tồn và phát triển đã đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Di sản Thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha – Kẻ Bàng cũng là di sản duy nhất trong 8 di sản thế giới của Việt Nam có đường biên giới tiếp giáp với Hin Nậm Nô (Lào). Tỉnh Quảng Bình cũng đã có những đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác giữa hai nước nhằm bảo tồn, gìn giữ di sản, giữ gìn tài sản chung cả nhân loại, góp phần phát triển bền vững hai quốc gia và khu vực.

Tuy vậy còn nhiều việc phải làm để bảo tồn, phát huy một cách bền vững hơn nữa những giá trị di sản, nhất là trong bối cảnh Quảng Bình và cả nước đang đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, những thách thức như thiên tai, biến đổi khí hậu, lượng du khách ngày một gia tăng… đòi hỏi các nhà quản lý, nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu và giải quyết. 

"Hội thảo lần này là cơ hội để góp thêm tiếng nói, kinh nghiệm, trí tuệ của các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học Việt Nam và cộng đồng quốc tế cho công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản", Thứ trưởng Bộ VHTT DL cho hay.

Tại hội thảo các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá về thành tựu 20 năm di sản thế giới VQG Phong Nha - Kẻ Bàng, cách khai thác và hợp tác quốc tế, bảo tồn địa chất địa mạo, đa dạng sinh học trong thời gian tới.

Lưu Hương

Nguồn: Báo Chính phủ - baochinhphu.vn - Đăng ngày 30/06/2023