Tây Ninh: Khám phá Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát

Cập nhật: 04/07/2023
Được công nhận là Vườn Di sản ASEAN vào tháng 10/2019, Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát trở thành 1 trong 10 Vườn Di sản ASEAN của cả nước và duy nhất ở Đông Nam Bộ. Đây cũng là khu bảo tồn thiên nhiên độc đáo, thu hút đông đảo khách du lịch.

Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát có diện tích vùng đệm hơn 18.600ha, trải dài trên địa bàn 4 xã Tân Lập, Tân Bình, Hòa Hiệp, Thạnh Tây thuộc huyện Tân Biên, Vườn Quốc gia Lò Gò – Xa Mát có phân khu bảo vệ nghiêm ngặt rộng hơn 8.198ha, với hơn 10,8ha là phân khu phục hồi sinh thái và 129ha thuộc khu hành chính dịch vụ. Do sự đa dạng sinh học đặc trưng của vùng rừng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên, miền Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long nên khu Vườn quốc gia Lò Gò-Xa Mát trở thành vùng đặc trưng đa dạng rất riêng so với những vùng khác. 

VQG Lò Gò-Xa Mát với khung cảnh hoang sơ, tươi mát trở thành điểm đến của nhiều du khách.

Đặc trưng của Vườn quốc gia này là các dạng địa hình đồi thấp, bàu, trảng đất ngập nước theo mùa, các sông, suối tự nhiên... tạo nên một hệ sinh thái phong phú và độc đáo. Hệ thực vật nơi đây gồm hơn 700 loài, phổ biến có vên vên, dầu nước, gõ mật, cẩm lai, giáng hương, bằng lăng, sến cát... Động vật rừng cũng sở hữu số lượng lớn trên các loài thú, chim, bò sát, lưỡng cư và côn trùng, trong đó voọc chà vá chân đen, voọc bạc Đông Dương, khỉ mặt đỏ, gấu ngựa, sói đỏ và sói vàng thuộc diện cần quan tâm bảo tồn.

Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát là nơi phân bố của hơn 200 loài chim. Ảnh: ĐD.

Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát là nơi phân bố của hơn 200 loài chim, trong đó phải kể đến nhiều loài chim nước quý hiếm như giang sen, già đẫy Java, cò nhạn, le khoang cổ... Đây còn là nơi dừng chân của sếu đầu đỏ trong chuyến di cư từ sông Cửu Long về nơi sinh sản là Campuchia.

Bên cạnh những giá trị về đa dạng sinh học, Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát còn là di tích lịch sử. Nơi đây đã ghi dấu nhiều chứng tích quan trọng của thời kỳ kháng chiến chống Mỹ như Căn cứ Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, Ban Tuyên huấn Trung ương Cục Miền Nam, Thông tấn xã giải phóng, Đài phát thanh Giải phóng và Xưởng phim Giải phóng…

Du khách trải nghiệm đạp xe xuyên rừng tại VQG Lò Gò - Xa Mát.

Tại Vườn quốc gia này, du khách sẽ có dịp trải nghiệm các tuyến du lịch như tham quan rừng kết hợp về nguồn tham quan các sinh cảnh rừng đặc trưng và 2 Cây Di sản Việt Nam; đi bộ hoặc đi xe đạp xuyên rừng – chiều dài tuyến 24km; xem chim và ngắm hoa rừng (từ tháng 6 đến tháng 11) và đi thuyền tham quan thượng nguồn sông Vàm Cỏ Đông.

Lê Hân

Nguồn: TCĐT Thiên nhiên và môi trường - thiennhienmoitruong.vn - Đăng ngày 02/07/2023