Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Vườn quốc gia Núi Chúa

Cập nhật: 12/07/2023
Ngày 6/7, Ban quản lý Vườn quốc gia Núi Chúa (VQGNC) (Ninh Hải, Bình Thuận) tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Vườn quốc gia Núi Chúa (09/7/2003 - 09/7/2023). Tham dự có đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan.

Ngày 09/07/2003, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 134/2003/QĐ-TTg chuyển Khu bảo tồn thiên nhiên Núi Chúa thành VQGNC, tỉnh Ninh Thuận. Trải qua 20 năm, cán bộ, viên chức, người lao động qua các thời kỳ Vườn quốc gia Núi Chúa đã cùng với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương quản lý, bảo vệ, bảo tồn và phát huy tốt các giá trị của VQGNC. Theo đó Vườn được Quốc tế công nhận và đánh giá cao công tác bảo tồn và phát huy giá trị tài nguyên rừng và biển, là vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa (được Tổ chức Giáo dục, Văn hóa và Khoa học của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới vào tháng 9 năm 2021). Bên cạnh đó, khu vực VQGNC còn có nhiều cảnh quan thiên nhiên xinh đẹp, trong đó tiêu biểu là Vịnh Vĩnh Hy được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quyết định xếp hạng Di tích cấp quốc gia đối với danh lam thắng cảnh Vịnh Vĩnh Hy. Ngoài các giá trị về tài nguyên thiên nhiên, các hệ sinh thái rừng và biển, VQGNC còn được đánh giá cao về tài nguyên du lịch và sự hấp dẫn, vẻ đẹp hoang sơ của Núi Chúa đang ngày càng thu hút du khách trong nước và Quốc tế đến thăm quan, du lịch, trải nghiệm, kể cả nghiên cứu khoa học, qua đó đóng góp quan trọng trong phát triển du lịch của địa phương.

Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban quản lý Vườn quốc gia Núi Chúa.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương các thành quả mà Ban quản lý VQGNC đã đạt được trong thời gian qua. Để phát huy và thực hiện tốt hơn nữa, đồng chí đề nghị lãnh đạo, cán bộ, viên chức, người lao động Ban quản lý VQGNC đoàn kết nội bộ, phát huy tối đa trí lực để quản lý, vận hành bền vững Vườn; triển khai quản lý, bảo vệ tốt Khu bảo tồn biển theo Quy chế, Kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt. Bảo vệ tốt vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa, tham mưu kịp thời các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp để tổ chức quản lý, bảo vệ, bảo tồn, phát triển bền vững và khai thác hiệu quả Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa, Vịnh Vĩnh Hy để khẳng định vị thế quan trọng của tỉnh trên bản đồ du lịch quốc gia và quốc tế; qua đó, thu hút nhiều du khách, các tổ chức, các nhà khoa học trong nước và quốc tế biết đến. Đồng thời, mong muốn và đề nghị các tổ chức quốc tế, các tổ chức khoa học và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, đồng hành, chung tay thực hiện nhiều chương trình, dự án, hoạt động có ý nghĩa, thiết thực về nghiên cứu, bảo tồn đa dạng sinh học, quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên thiên nhiên trên lâm phần VQGNC - Khu dự trữ sinh quyển thế giới Núi Chúa nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung.

Xuân Nguyên

Nguồn: Báo Ninh Thuận - baoninhthuan.com.vn - Đăng ngày 06/07/2023