Bình Thuận: Nỗ lực bảo vệ môi trường nơi cửa ngõ Khu du lịch Quốc gia

Cập nhật: 12/07/2023
Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Tháng hành động vì môi trường; Ngày Đại dương thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, đặc biệt Năm Du lịch quốc gia Bình Thuận 2023, thời gian qua phường Phú Hài, Tp. Phan Thiết đã nỗ lực bảo vệ môi trường.

Phú Hài có khoảng 3.000 hộ/15.000 khẩu, chủ yếu làm nghề biển, chế biến nước mắm và dịch vụ du lịch. Phường nằm ở cửa ngõ chính của Khu du lịch Quốc gia Mũi Né (Khu du lịch) theo hướng TP. Phan Thiết. Cụ thể, nằm trên tuyến đường trọng điểm du lịch Nguyễn Thông kết nối đại lộ Hùng Vương, Thủ Khoa Huân trung tâm TP. Phan Thiết với đường Nguyễn Đình Chiểu, Võ Nguyên Giáp dẫn vào Khu du lịch. Cửa ngõ khu du lịch có địa hình giống như miền núi xanh mát với núi Cố, đồi Bà Nài, nơi có tháp PoshaInư, Lầu Ông Hoàng gắn liền với chuyện tình của nhà thơ Hàn Mặc Tử - Mộng Cầm.

Một trong những khu phố trưởng ở phường Phú Hài chở rác đi xử lý trong một cuộc ra quân vệ sinh môi trường địa bàn phường.

Ở vị trí quan trọng như vậy nên việc bảo vệ cảnh quan, môi trường tạo dấu ấn cho du khách khi đến TP. Phan Thiết, đặc biệt vào Khu du lịch là rất cần thiết. Nhận biết tầm quan trọng ấy, những năm qua phường Phú Hài đã không ngừng huy động mọi nguồn lực tham gia bảo vệ môi trường.

Phường huy động cán bộ công chức, người lao động, hộ kinh doanh… tham gia bảo vệ môi trường. Ông Hồ Thanh Đức – Phó Chủ tịch UBND phường cho biết, hàng năm UBND phường ban hành kế hoạch triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới, Tháng hành động vì môi trường; Ngày Đại dương thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam. Đặc biệt, năm nay - Năm Du lịch quốc gia Bình Thuận 2023, càng phải đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường.

Phường đã triển khai nhiều cuộc ra quân theo kế hoạch, vệ sinh môi trường trên các tuyến đường, khu dân cư, trong đó có tuyến Nguyễn Thông. Không chỉ vệ sinh vào cuối tuần theo tinh thần phát động ngày Chủ nhật xanh của thành phố mà còn cả các ngày trong tuần. “Hiện cứ thấy chỗ nào dơ bẩn, chúng tôi bố trí phân công người đi dọn. Lực lượng tham gia trực tiếp là mặt trận khu phố, đoàn thể, bao gồm đoàn viên sinh hoạt hè tại phường, thậm chí cả lãnh đạo phường”, ông Đức nói thêm.

Bên cạnh đó, giám sát bảo vệ môi trường cũng được quan tâm. Phường đã vận động các doanh nghiệp đóng trên địa bàn lắp đặt 8 camera ở điểm nóng về rác. Hàng ngày cán bộ phụ trách công tác môi trường kiểm tra hệ thống camera xác định đối tượng gây ra ô nhiễm môi trường để xử lý. Điều này xuất phát từ thực trạng Phú Hài là một trong những địa phương hứng chịu rác thải từ bên ngoài đưa vào phường nhiều nhất. Qua camera đã ghi lại không chỉ rác từ các xe du lịch như hộp cơm, ly uống nước, ống hút nhựa quăng, xả 2 bên đường Nguyễn Thông và nhiều người từ địa phương khác mang rác đến đổ bỏ...

Do đặc thù là vậy, nên ngoài chủ động tổng vệ sinh toàn phường, Phú Hài đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về giữ gìn an ninh - trật tự, bảo vệ môi trường. Phối hợp với Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Bình Thuận, Ban điều hành các khu phố trong việc thu gom và đưa rác đi xử lý. Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý kịp thời những hành vi gây ô nhiễm môi trường… “Chúng tôi đang vận động các doanh nghiệp cũng như tổ chức, cá nhân phối hợp lắp đặt thêm camera trên địa bàn phường. Nhất là ở các điểm nóng về rác chưa được lắp đặt để góp phần theo dõi cũng như giám sát tốt công tác môi trường nói riêng và an ninh trật tự trên địa bàn phường nói chung”, ông Đức cho biết.

Ninh Chinh

Nguồn: Báo Bình Thuận - baobinhthuan.com.vn - Đăng ngày 11/07/2023