Nồng nàn với hàng sưa

Cập nhật: 19/07/2023
Làng sinh thái Hương Trà (phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) nổi tiếng với những hàng sưa khắp lối. Dưới tán cây hàng trăm năm tuổi, dân làng tay bắt mặt mừng khi gặp lại người quen còn du khách thì rôm rả chuyện trò.

Người dân chụp ảnh dưới tán cây sưa.

Niềm tự hào của địa phương

Dọc theo con đường nhựa dẫn quanh, nhiều người hào hứng tìm về làng Hương Trà. Từng bậc thềm cũ kỹ, mấy gốc cây sưa già vừa thay lá gần đây, bãi cỏ được cô công nhân chăm tưới hai ngày một lần, tiểu cảnh hoa cỏ đa sắc được chăm bón kỹ lưỡng, đường làng ngõ xóm sạch tinh tươm… Tất cả chào đón những người yêu loài cây sưa trổ hoa vàng đặc biệt này ghé thăm.

Từ sớm mai, nghe tiếng xe đổ về làng, trong lòng bà Nguyễn Thị Nguyệt, 72 tuổi như rộn rã theo. Ngày còn nhỏ, bà Nguyệt đã chứng kiến cây sưa lớn lên, sinh sôi, vượt qua gió bão. Đến bây giờ, hình ảnh cây sưa cứng cáp, xum xuê ngày càng in đậm trong trí nhớ của bà. Vườn nhà bà vừa trồng thêm mấy cây sưa con, chỉ vài năm nữa, tán cây sẽ đủ che mát khoảng sân nhà. Ở làng này, con cháu đi làm ăn xa thường về thăm quê đúng dịp hoa nở. Như một thói quen, họ chỉ cần hít thở được bầu không khí thoảng nhẹ mùi hoa sưa hay nhìn ngắm cái chộn rộn của đám trẻ trong làng tinh nghịch leo trên cành sưa già để nhớ về thời đã qua.

Mùa hoa sưa năm nay, dân làng Hương Trà đã đón hai lần hoa trổ sắc vàng. Hàng chục cây sưa cao vút mang mầu sắc sáng tươi, số lượng cây ra hoa nhiều hơn các năm. Già trẻ, trai gái trong làng đều vui vì hình ảnh thân quen này xuất hiện trong những ngày nắng đẹp. Chị Đào tranh thủ cùng chồng đẩy xe nước mía ra ven đường ngồi đón khách. Mái hiên nhà chỉ đặt được hai bộ bàn ghế nhựa, tuy chật hẹp nhưng vẫn đủ chỗ cho vài đôi trẻ dừng chân. Những khi khách đông, chị qua nhà hàng xóm xin để nhờ thêm cái bàn, cặp ghế, tất nhiên đều được đồng ý vì cái tình làng quê dung dị, nhiệt tình.

Các bạn trẻ mê không gian cây cối nơi làng Hương Trà, đây là một xu hướng của người trẻ thích tìm về những giá trị giản đơn. Gốc cây sưa nhiều tuổi nhất, nằm chính giữa làng trở thành “mẫu ảnh” cho nhiều nhà nhiếp ảnh sáng tác. Họ chụp từng đôi, rồi ba, bốn người chung một tấm ảnh. “Mấy anh tranh thủ chụp cây đó cho nhanh chứ mai mốt xếp hàng lâu lắm”, một cụ ông chống gậy cười nói. Niềm vui trong câu nói của ông cụ phần nào hiểu được tâm trạng những bậc cao niên đã sống cả đời bên cây sưa, đến tuổi xế chiều vẫn ngày ngày ra ngắm hàng cây nhiều kỷ niệm.

Những mùa hoa đáng nhớ

Tại làng Hương Trà vừa qua, sắc vàng của loài hoa sưa trở thành đề tài cho các đội thi vẽ trang trí nón lá tranh tài. 84 thí sinh tham gia cuộc thi là các chị em hội viên phụ nữ thuộc 13 xã, phường cùng các thầy, cô giáo của 24 trường tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố. Dưới tán sưa xanh mát, sự sáng tạo, cảm nhận vẻ đẹp quê hương, từng câu chuyện gắn với vùng đất được những thí sinh đưa vào tranh nón. Mỗi tác phẩm sau khi hoàn thành mang theo một thông điệp nhất định. Có nhóm vẽ miêu tả tà áo dài trắng của người thiếu nữ đạp xe giữa những hàng cây sưa cổ thụ; có nhóm dùng hình ảnh đám trẻ thơ vui chơi trên bãi cỏ hay hình ảnh con thuyền trôi giữa ba dòng sông Tam Kỳ, sông Trường Giang và sông Bàn Thạch uốn lượn qua làng cũng được đưa lên bề mặt nón lá…

Chị Lê Thị Xuân Sơn, đội thi Hội Phụ nữ phường An Phú - Trường tiểu học Ngô Quyền (đơn vị đoạt giải nhất) cho rằng, việc đưa hình ảnh hoa sưa vào cuộc thi vẽ là dịp để các chị em trổ tài khéo léo, đồng thời mang giá trị cao về mặt văn hóa. Những chi tiết sắc sảo, sáng tạo được lấy ý tưởng từ hoa sưa kết hợp hình ảnh tà áo dài của người phụ nữ Việt Nam, làm cho không gian trưng bày các tác phẩm thêm uyển chuyển, duyên dáng. Đây được xem là sự đổi mới, phối hợp giữa tính truyền thống với nét hiện đại, một điều đặc biệt ở giữa không gian miền quê.

Xuyên suốt cuộc thi, tiếng cười vui của khách du lịch lẫn người dân địa phương rộ khắp con đường làng. Niềm vui đó chính là điều mong ước, là tiếng lòng những người con làng Hương Trà mỗi dịp mùa hè về, khi những cây sưa cổ thụ đôi ba trăm tuổi khoe sắc. Chị Nguyễn Thị Ánh Linh, khách du lịch từ Thành phố Hồ Chí Minh lần đầu tiên ghé về Hương Trà không khỏi bất ngờ khi gặp được một không gian thơ mộng, lý tưởng cho một kỳ nghỉ. Chị Linh cho rằng, trước đây mỗi lần có dịp du lịch các vùng quê, chị cùng gia đình thường mường tượng ra những cánh đồng lúa chín, đàn trâu... Tuy nhiên, hình ảnh miền quê nơi làng Hương Trà lại cho chị một cảm giác khác lạ, đó là sự dịu mát thật sự, lắng đọng pha chút nét hoài niệm.

Mỗi năm, hàng cây sưa lại thay lớp áo hoa vàng vài lần. Hoa rụng vàng cả bãi cỏ, phủ kín con đường quê chẳng theo một quy luật nhất định. Chỉ biết rằng, những ngày cánh hoa bay khắp làng chính là đang mang theo niềm tự hào, hạnh phúc của dân làng Hương Trà đi muôn nơi.

Bài và ảnh: Quế Trung

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 07/07/2023