Du lịch sinh thái gắn với rừng ở Quảng Ninh

Cập nhật: 20/07/2023
Kỳ nghỉ hè dài đã bắt đầu, ngoài đi biển, tham quan di tích, danh thắng, những điểm đến du lịch sinh thái ở ngoại thành gắn với màu xanh thiên nhiên của núi rừng đang thu hút du khách.

Không gian xanh ở Happy Land gắn với rừng hấp dẫn du khách tham quan, nghỉ ngơi.

Đầu tiên có thể kể tới là khu du lịch sinh thái Happy Land (thôn Khe Khoai, xã Thống Nhất, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh). Điều gây ấn tượng đầu tiên khi tới đây là màu xanh, rợp bóng các loại cây to, lâu năm; róc rách thác nước chảy, không gian bằng phẳng, rộng. "Sẵn có diện tích rừng trồng lâu năm, chúng tôi thiết kế thêm thác nước, trồng cỏ. Đặc biệt, bằng mọi cách giữ lại các loại cây xanh lâu năm làm bóng mát cho các hình thức trải nghiệm, dịch vụ dưới bóng cây, tán rừng" - Anh Bùi Văn Huyên, Quản lý khu trải nghiệm chia sẻ.

Với tổng diện tích 2ha, rừng chiếm 1ha, khu du lịch sinh thái Happy Land mang đến nhiều dịch vụ cắm trại, khu vui chơi… được thiết kế trong rừng và ven rừng. Đây là nơi thu hút hàng trăm lượt du khách/ngày mỗi dịp cuối tuần.

Không phải di chuyển quá xa, các khu du lịch, điểm đến đang "hot" ở Hạ Long còn phải kể đến như: Kỳ Thượng Am Vap Farm (xã Kỳ Thượng) nằm giữa rừng núi Kỳ Thượng; vườn sinh thái Xuân Trường, Man's Farm (xã Thống Nhất)... Ở đó, có các dịch vụ tham quan rừng trúc, tắm suối, bơi thuyền; chăm sóc vườn, hái hoa quả… hấp dẫn, thu hút du khách.

Khu vực miền Đông, có khu du lịch sinh thái gia đình (xã Hải Lạng, Tiên Yên) với không gian xanh ngát của 8ha rừng gỗ lớn, rừng ngập mặn ở khu vực đầm Hà Dong… Tại đây, du khách có thể tổ chức các dịch vụ trải nghiệm, cắm trại miễn phí; bắt hải sản ở rừng ngập mặn. Trung bình nơi đây thu hút khoảng 1.000 khách/tháng.

Ông Trần Đăng An, Giám đốc Lữ hành Halo Tour (TP Hạ Long) đánh giá: Cùng với cảnh quan thiên nhiên giúp giải nhiệt, tránh nóng, rõ ràng những nơi này thuận lợi, phù hợp cho các chuyến đi, nghỉ ngơi ngắn, trong ngày. Giá cả dịch vụ cũng là một lợi thế. Đó là chưa kể sự mới mẻ của không gian, độc đáo về ẩm thực.

Theo các chuyên gia du lịch thì điểm chung của các điểm đến này là đều phát triển sản phẩm, dịch vụ dựa vào rừng, không gian xanh của vườn tược, cảnh quan, vốn được gìn giữ cẩn thận hoặc thuộc chính sở hữu của đơn vị đó. Và nơi đây lấy màu xanh là điểm nhấn cho các trải nghiệm du lịch. Mỗi mô hình có đặc trưng, cách riêng để hút khách. Với những lợi thế nổi bật đó, ngày càng nhiều mô hình, dịch vụ kiểu này đã và đang phát triển ở nhiều địa phương trong tỉnh.

Khuôn viên Man's Farm (xã Thống Nhất, TP Hạ Long) được du khách quan tâm.

Thực tế cho thấy, các mô hình du lịch sinh thái dạng vừa và nhỏ gắn với không gian xanh của rừng, vườn đồi đa phần thu hút các dòng khách nội tỉnh và số ít ngoại tỉnh. Thời gian du lịch trải nghiệm ngắn, chủ yếu vào dịp nghỉ hè, nghỉ lễ hoặc dịp cuối tuần. Ưu điểm của các loại hình du lịch kiểu này là việc tổ chức tham quan dễ dàng, thuận tiện về giao thông đi lại. Chi phí cho các chuyến đi cũng khá hợp lý, phù hợp với nhóm nhỏ và vừa, các hộ gia đình. 

Được biết, khu rừng lim nổi tiếng của ông Triệu Tài Cao (Tân Dân, TP Hạ Long), rừng đầu nguồn thác Đỏ - Ngàn Chi (xã Vô Ngại, Bình Liêu)... đã và đang được các doanh nghiệp quan tâm khảo sát, phát triển du lịch. Cá biệt, có nhiều nơi đang được quan tâm đầu tư trở thành các sản phẩm du lịch quy mô hấp dẫn như vùng trồng cây trái ở Việt Dân (Đông Triều) đang được Công ty TNHH Ha Nong (Hàn Quốc) quan tâm, dự kiến phát triển trở thành điểm đến cho du khách quốc tế trong hành trình tham quan Hà Nội - Hải Phòng - Uông Bí - Đông Triều. 

Có thể thấy, các mô hình này đang được quan tâm, phát triển mạnh, vừa tạo nên nét mới mẻ, vừa phát triển kinh tế địa phương đặc biệt ở vùng sâu xa. Tuy nhiên, việc phát triển các mô hình này cũng rất cần sự chủ động hướng dẫn của địa phương để các cơ sở làm đúng các quy định phát luật, tránh xâm phạm, làm ảnh hưởng tới rừng.

Hà Phong

Nguồn: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh - Quangninh.gov.vn - Đăng ngày 18/07/2023