Rộn ràng chuẩn bị Ngày hội Văn hóa - Thể thao miền biển TP Quy Nhơn - Bình Định

Cập nhật: 25/07/2023
Ngày hội Văn hóa - Thể thao miền biển TP Quy Nhơn, Bình Định lần thứ XVI - năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 28 - 30/07, tại bãi biển khu vực Quảng trường Chiến Thắng Quy Nhơn. Hoạt động này được tổ chức nhằm bảo tồn nét văn hóa miền biển, hướng tới phục vụ du lịch.

Ngày hội Văn hóa - Thể thao (VH-TT) miền biển TP Quy Nhơn năm 2023 có sự tham gia của 10 xã, phường tuyến biển gồm: Nhơn Lý, Nhơn Hải, Nhơn Hội, Nhơn Châu, Đống Đa, Thị Nại, Hải Cảng, Lê Lợi, Trần Phú, Ghềnh Ráng; với nhiều phần thi: Trại đẹp, liên hoan ca múa nhạc, người đẹp miền biển, hùng biện, diễn xướng bài chòi dân gian, đan lưới; bóng đá, bóng chuyền bãi biển, đua thuyền, kéo co; các trò chơi dân gian: Hóa trang nhân vật di sản, nhảy bao bố, chèo thuyền trên cát, u quạ, nhảy dây.

Trung tâm VHTT TT TP Quy Nhơn tập luyện chương trình khai mạc Ngày hội. Ảnh: Ngọc Nhuận

Theo ông Nguyễn Ngọc Tiến - Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thông tin Thể thao (VHTTTT) TP Quy Nhơn, Phó trưởng Ban tổ chức Ngày hội, nét mới của ngày hội lần này là phần thi trại đẹp của các đơn vị tham gia sẽ tập trung chủ đề giới thiệu, quảng bá du lịch Quy Nhơn. Mỗi đơn vị cử người thuyết trình trại như một hướng dẫn viên du lịch đang giới thiệu cho du khách về sản phẩm du lịch đặc trưng ở địa phương mình nói riêng, phố biển Quy Nhơn nói chung. Các nội dung thi VH-TT vẫn như các lần trước; đặc biệt, qua 16 kỳ tổ chức Ngày hội, TP Quy Nhơn duy trì môn thi đan lưới để giữ nét văn hóa đặc trưng phản ánh cuộc sống ngư dân.

Mặc dù kế hoạch tổ chức Ngày hội được thành phố ban hành trong thời gian ngắn, nhưng các đơn vị cũng chủ động sẵn sàng tham gia. Ông Đinh Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Hải Cảng, chia sẻ: “Quy chế tham gia ngày hội năm nay mở rộng cho người dân đang sinh sống, làm việc ở địa phương tham gia, chứ không nhất thiết phải là dân bản địa, nên các địa phương có phần thuận lợi hơn trong tuyển chọn nghệ nhân, diễn viên, VĐV dự hội. Chúng tôi cũng đã dàn dựng tập luyện 3 tiết mục hát, múa; làm trại, tập hô bài chòi dân gian, các môn thể thao để tham gia đầy đủ các nội dung VH-TT”.

Tại ngày hội năm ngoái, xã đảo Nhơn Châu xuất sắc giành giải nhất toàn đoàn. Năm nay, địa phương này cũng chuẩn bị kỹ lưỡng với mục tiêu bảo vệ ngôi vị đã giành được. Ông Hồ Nhật Lệ, Chủ tịch UBND xã Nhơn Châu, cho biết: “Theo quy chế ngày hội năm nay, phần thi trại đẹp tập trung chủ đề chính là quảng bá du lịch Quy Nhơn, xã thiết kế làm nhà trại bằng tre kết hợp khung sắt in bạt hiflex thể hiện các điểm du lịch, ẩm thực… của xã đảo Nhơn Châu. Với phần thi văn nghệ, chúng tôi dàn dựng các tiết mục giới thiệu về biển, đảo quê hương, tiềm năng du lịch ở địa phương…”.

Đội bài chòi dân gian của xã Nhơn Hải cũng tất bật luyện tập để chuẩn bị dự hội. Ông Nguyễn Văn Minh, đội trưởng Đội bài chòi dân gian xã Nhơn Hải, thổ lộ: “Chúng tôi có đội ngũ nghệ nhân giàu kinh nghiệm, nắm vững kỹ thuật trình diễn, sáng tác câu thai nên có nhiều thuận lợi. Ngoài việc tập luyện, chúng tôi cũng tập trung sáng tác thêm nhiều câu thai mới nói về quê hương Nhơn Hải - Quy Nhơn đang trên đà phát triển du lịch; di sản văn hóa quê mình, như nghệ thuật bả trạo, múa gươm, lễ hội cầu ngư để giới thiệu cho du khách hiểu thêm về Nhơn Hải, cũng như quảng bá sản phẩm du lịch theo đúng với chủ đề ngày hội năm nay”.

Đến nay, các đơn vị đã chuẩn bị sẵn sàng tham gia Ngày hội đầy đủ các môn VH-TT. Ông Nguyễn Ngọc Tiến cho biết thêm: Ngày hội được tổ chức nhằm góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa đặc trưng của cư dân miền biển, giáo dục tình yêu quê hương, chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, tạo thêm sản phẩm phục vụ du lịch của Quy Nhơn. Chương trình khai mạc Ngày hội được thành phố duy trì tái hiện lễ hội cầu ngư của ngư dân ven biển của thành phố với trình thức nghinh thần Nam Hải nhập điện, biểu diễn bả trạo. Nội dung trò chơi dân gian dành cho các đội thi xong sẽ tổ chức cho du khách tham gia để tạo không khí vui tươi trong Ngày hội…

Đoàn Ngọc Nhuận

Nguồn: Báo Bình Định - baobinhdinh.vn - Đăng ngày 21/07/2023