“Làng cổ” Nặm Cằm giữ gìn văn hóa để phát triển du lịch

Cập nhật: 26/07/2023
Nặm Cằm là một trong những ngôi “làng cổ” còn lưu giữ nhiều nét văn hóa truyền thống của người Tày ở Nghĩa Đô (huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).

Bản Nặm Cằm có 76 hộ, 413 nhân khẩu, 100% là người Tày. Nơi đây có cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, những ngôi nhà sàn truyền thống dựa lưng vào đồi hoặc dưới tán cọ xanh mướt, bao quanh là ruộng lúa đem tới cảm giác bình yên, thư thái. Đây là nơi lý tưởng cho những ai muốn tận hưởng cảm giác trở về với thiên nhiên, với văn hóa truyền thống, tránh ồn ào, tấp nập của phố thị.

Nặm Cằm hiện có 72 hộ vẫn sống trong những ngôi nhà sàn truyền thống đã có từ nhiều đời. Những ngôi nhà sàn gỗ có 3 - 5 gian rộng rãi, thoáng đãng, mái lợp cọ là “chốn đi về” của biết bao thế hệ người Tày nơi đây.

Là người sinh ra và lớn lên ở bản Nặm Cằm, ông Cổ Kim Vệ, 61 tuổi, đã có hơn 20 năm làm Trưởng bản. Ông là người có uy tín của địa phương, dòng họ, đồng thời là người chứng kiến những đổi thay của bản.

Ông Vệ tâm sự: Trước đây, người dân Nặm Cằm gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, nhưng nay đã biết chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và một số đang chuyển hướng làm dịch vụ homestay đáp ứng nhu cầu khám phá, trải nghiệm của khách du lịch.

Chị Nguyễn Thu Phương, ở phường Bắc Cường (thành phố Lào Cai) cho biết đã đi du lịch ở nhiều nơi nhưng chuyến đi tới bản Nặm Cằm mang lại nhiều trải nghiệm thú vị khác biệt, trong đó chị đặc biệt ấn tượng với không gian xanh, gần gũi thiên nhiên, đậm chất văn hóa Tày và những món ăn truyền thống.

Dịp 30/4 và 1/5 vừa qua, mỗi nhà làm dịch vụ homestay ở bản Nậm Cằm đón 7 - 10 khách sử dụng dịch vụ lưu trú, ăn uống, trải nghiệm văn hóa… Mặc dù mới khởi đầu nhưng đây là hướng đi có nhiều tiềm năng phát triển. Hiện nhiều hộ ở Nậm Cằm đã đầu tư nâng cấp, sửa chữa nhà ở trên cơ sở giữ nét đẹp truyền thống, thân thiện môi trường, hướng đến nâng cao thu nhập từ du lịch cộng đồng.

Hoàng Thương - Khánh Ly

Nguồn: Báo Lào Cai - baolaocai.vn - Đăng ngày 25/07/2023