Quảng Ninh phát triển tour du lịch nhặt rác làm sạch biển

Cập nhật: 27/07/2023
Hậu COVID-19, xã đảo Ngọc Vừng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh khôi phục tour du lịch kết hợp dọn sạch bãi biển nhận phản hồi tích cực từ du khách.

Trong những tháng hè năm 2023, tại xã đảo Ngọc Vừng, mỗi tuần có 1 - 2 đoàn đăng ký với chính quyền tổ chức dọn vệ sinh bãi biển. Ảnh: Đoàn Hưng

Mới đây, Công ty Cổ phần Du lịch Asian Hà Nội tổ chức tour du lịch sinh thái kéo dài 2 ngày 1 đêm tại đảo Ngọc Vừng cho một đoàn khách đến từ Hải Phòng.

Tham gia tour du này, du khách không chỉ được hòa mình vào thiên nhiên hoang sơ của đảo Ngọc mà còn phối hợp với người dân xã đảo tiến hành nhặt rác, dọn vệ sinh toàn bộ khu vực bãi biển Trường Chinh dài 3km. Toàn bộ rác thải các loại được thu lại rồi vận chuyển ra điểm xử lý rác của xã đảo.

Sau những trải nghiệm thực tế, bà Hồ Thiên Nga, du khách đến từ Thủy Nguyên, Hải Phòng chia sẻ: “Tôi rất ủng hộ hoạt động nhặt rác, bảo vệ môi trường trong tour du lịch, giúp cho hành trình khám phá của chúng tôi thêm phong phú.

Mỗi người thêm hiểu ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường biển, bảo vệ đại dương, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay khi vấn đề ô nhiễm môi trường ngày càng trở nên nghiêm trọng. Chúng tôi cũng có cơ hội tìm hiểu nhiều hơn về văn hóa xã đảo bởi tham gia cùng với đoàn còn có người dân địa phương”.

Ngọc Vừng là đảo đất rộng 12 km2, nằm giữa hai hòn đảo là Hòn Nét và đảo Phượng Hoàng trên tuyến đảo Vân Hải, huyện Vân Đồn. Nơi đây có bến cảng cổ Cống Yên thuộc hệ thống Thương cảng Vân Đồn, di tích thành cổ nhà Mạc và nhà Nguyễn. Từ năm 2014, khi nơi đây chính thức có lưới điện, du lịch chính thức được xem như một trong những ngành kinh tế trọng điểm của địa phương.

Ông Nguyễn Văn Tuyến - Phó Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Vừng, huyện Vân Đồn cho biết: “Kể từ khi du lịch bắt đầu manh nha phát triển, chính quyền và người dân địa phương đã luôn quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường biển. Sau COVID-19, hoạt động du lịch tại xã đảo đang dần phục hồi. Ngọc Vừng ngày càng có sức hút hơn với du khách, từ 4.000 – 5000 khách/năm, giờ đã lên đến 9.000 - 10.000 khách/năm”.

“Du khách ra đây rất tích cực tổ chức hoạt động thiện nguyện như nhặt rác, làm sạch biển… 3 tháng hè là mùa du lịch cao điểm của địa phương, trung bình mỗi tuần có 1-2 đoàn đăng ký với chính quyền tổ chức dọn vệ sinh bãi biển. Ngoài ra, địa phương cũng phối hợp với các lực lượng khác như bộ đội biên phòng, thanh niên, các cháu học sinh… để lan tỏa hơn nữa những hành động ý nghĩa này thời gian tới” - ông Tuyến nói.

Theo cách lý giải của ông Bùi Thế Anh - Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Asian Hà Nội: “Du lịch bền vững phải giải quyết được mâu thuẫn giữa phát triển và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên du lịch; đảm bảo cân đối giữa các yếu tố: người dân địa phương - du khách - đơn vị du lịch. Từ góc nhìn này, thật dễ hiểu vì sao những tour du lịch nhặt rác như tại xã đảo Ngọc Vừng lại có sức hút với nhiều người. Đây cũng chính là mục tiêu hướng tới của ngành du lịch, hướng đến sự gia tăng về chất trong các hoạt động phát triển”.

Đoàn Hưng

Nguồn: Báo Lao Động - dulich.laodong.vn - Đăng ngày 27/07/2023