Vai trò quan trọng của Vườn quốc gia Chư Yang Sin trong việc bảo vệ môi trường sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học

Cập nhật: 28/07/2023
Vườn quốc gia (VQG) Chư Yang Sin có tổng diện tích 58.947 ha, trải dài trên địa bàn các xã: Yang Mao, Cư Drăm, Cư Pui, Hoà Phong, Hoà Lễ, Hoà Sơn, Khuê Ngọc Điền thuộc huyện Krông Bông và các xã: Yang Tao, Bông Krang, Krông Nô, Đắk Phơi thuộc huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk. Núi Chư Yang Sin có độ cao 2.442 m, đỉnh núi Chư Yang Sin hùng vĩ được gọi là nóc nhà thứ hai của Tây Nguyên sau đỉnh núi Ngọc Linh ở tỉnh Kon Tum.

Đây là nơi có hệ sinh thái cực kỳ phong phú, đa dạng với nhiều loài động, thực vật hoang dã, đặc biệt là các loài đặc hữu và quý hiếm, bao gồm: 951 loài thực vật, 487 loài động vật, trong đó có rất nhiều loài động, thực vật nằm trong sách đỏ Việt Nam như: chà vá chân đen, báo hoa mai, gấu ngự , báo gấm, bò tót… hay các loại thực vật quý hiếm như cốt toái đá, bách xanh, pơ mu, du sam núi, sao cát, chò đen, giáng hương…và rất nhiều loài chim, bướm, bò sát quý hiếm.

VQG Chư Yang Sin có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ rừng đầu nguồn sông Serepôk, Mê Kông. Với 9 kiểu rừng hình thành trên nền khí hậu nhiệt đới gió mùa vừa tạo cho VQG Chư Yang Sin có hệ sinh thái đa dạng vừa là nơi điều hoà và cung cấp nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, Chư Yang Sin còn là một địa điểm du lịch sinh thái được nhiều người yêu thích và ấn tượng bởi khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ của núi rừng Tây Nguyên, tập trung nhiều sông suối lớn nhỏ đan xen với các dãy núi cao, thấp trùng điệp cùng những thảm rừng mênh mông.

Một góc VQG Chư Yang Sin

Hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi, với lợi thế được thiên nhiên ưu đãi cùng nét văn hóa, phong tục đặc sắc, đa dạng của cộng đồng dân tộc địa phương, VQG Chư Yang Sin đã thu hút số lượng lớn khách du lịch và các nhà nghiên cứu đến tham quan, trải nghiệm cũng như nghiên cứu, tìm hiểu về hệ động, thực vật phong phú tại đây. Qua đó, đã nhận được nhiều tín hiệu tích cực góp phần thúc đẩy ngành du lịch tỉnh nhà ngày càng phát triển, đặc biệt, tạo động lực cho những người làm công tác bảo tồn tài nguyên đa dạng sinh học tại VQG Chư Yang Sin tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ, thực hiện mục tiêu bảo vệ và duy trì, phát triển các loài động, thực vật hoang dã, quý hiếm; chú trọng phát triển du lịch sinh thái hài hòa với bảo vệ môi trường. Đồng thời, tiếp tục kêu gọi sự đầu tư vào VQG nhằm bảo vệ, phát triển đa dạng sinh học tại đây”.

Ngoài cảnh sắc thiên nhiên với núi rừng hùng vĩ, nơi đây còn chứa đựng nền văn hoá đa dạng, độc đáo của cộng đồng 25 dân tộc anh em, sống tập trung tại vùng đệm của vườn. Trong số đó, có hai dân tộc bản địa là Êđê và M’Nông, số còn lại là các dân tộc như Mường, H’ Mông, Tày, Thái, Nùng… di cư từ các tỉnh phía bắc vào từ những năm 1980, đã tạo lên một bức tranh văn hóa đa sắc màu, nổi bật là không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên - Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại và những bản sử thi.

Nam Việt

Nguồn: Tạp chí môi trường - tapchimoitruong.vn - Đăng ngày 20/07/2023