Cứu hộ thêm 2 cá thể gấu ngựa về Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam

Cập nhật: 31/07/2023
Tổ chức Động vật châu Á đã tiến hành cứu hộ 2 cá thể gấu ngựa từ một chủ nuôi ở thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương và đang tiến hành vận chuyển về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam tại Vườn Quốc gia Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc).

Các chuyên gia khám sức khỏe nhanh cho các cá thể gấu tại hiện trường.

Theo thông tin ban đầu, hai cá thể gấu ngựa trên có tuổi đời khoảng 20 năm tuổi, đã được một hộ gia đình nuôi lâu năm và có gắn chip đăng ký. Vị trí nuôi nằm trong một căn bếp mái tôn, 2 chuồng nuôi tách nhau bởi một bức tường.

Đại diện Tổ chức Động vật châu Á cho biết, chủ nuôi gấu đã nhiều tuổi. Trên cơ sở sự vận động của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Dương, chủ nuôi này đã tự nguyện hiến tặng gấu để hai cá thể được đưa về nơi có điều kiện chăm sóc tốt hơn tại Tam Đảo, Vĩnh Phúc.

Ngay sau khi tiếp nhận, Tổ chức Động vật châu Á đã đặt tên cho 2 cá thể gấu ngựa lần lượt là Bonnie và Clyde theo tên một bộ phim nổi tiếng từng đạt giải Oscar.

Bác sĩ Shaun cắt móng cho gấu để tránh quặp gây đau đớn cho gấu.

Chia sẻ về tình trạng sức khỏe của gấu, bác sĩ thú y cao cấp Shaun Thomson của Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam cho biết, một trong hai cá thể gấu có nhiều vấn đề, chân phải phía sau bị cụt, các chi bị tổn thương và đặc biệt xuất hiện dấu hiệu bất thường ở túi mật. Cá thể còn lại bị vỡ một răng nanh, bụng và ngực bị trụi lông.

Theo kế hoạch, hai cá thể gấu trên cùng đoàn cứu hộ sẽ bắt đầu chuyến hành trình hơn 1.700 km đường bộ và dự kiến về đến Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam trong ngày 1/8 tới đây. Trong suốt đường đi, gấu sẽ có nhân viên chăm sóc thường xuyên để bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Được biết, đây là chuyến cứu hộ thứ 5 trong năm 2023 của Tổ chức Động vật châu Á. Tính đến nay tổng số gấu được cứu hộ lên đã tới 264 cá thể.

Sơn Bách

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 28/07/2023