Hà Nội: Quảng bá du lịch từ sự kiện văn hóa

Cập nhật: 31/07/2023
Trong hai đêm 29 và 30/07, hơn 60 nghìn lượt khán giả đã được chứng kiến những màn biểu diễn sôi động và ấn tượng của ban nhạc Blackpink (Hàn Quốc) tại sân vận động Mỹ Đình.

Concert BlackPink tại Hà Nội được coi là cơ hội quảng bá điểm đến thân thiện, an toàn với du khách quốc tế. (Ảnh: YG Entertainment)

Blackpink là ban nhạc có lượng người hâm mộ rất lớn trên toàn cầu, nhất là các nước châu Á như: Thái Lan, Trung Quốc, Philippines...

Những buổi biểu diễn của Blackpink không chỉ thu hút người hâm mộ tại quốc gia tổ chức, mà còn thu hút nhiều khách du lịch quốc tế. Những buổi biểu diễn của Blackpink luôn thu hút hàng loạt hãng truyền thông và người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Điều này giúp lan tỏa hình ảnh của đất nước diễn ra sự kiện.

Để chuẩn bị cho sự kiện văn hóa này, từ đầu tháng 7, liên ngành văn hóa - du lịch Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp quảng bá, chuẩn bị phục vụ khách du lịch. Sở Du lịch Hà Nội quán triệt các doanh nghiệp lữ hành nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm cung cấp những dịch vụ chất lượng tốt nhất; các cơ sở lưu trú tăng cường kiểm soát chất lượng dịch vụ cho du khách; doanh nghiệp du lịch phối hợp quảng bá, bán tour phù hợp với nhu cầu của khán giả xem show diễn...

Một số doanh nghiệp lữ hành xây dựng những tour phù hợp với nhu cầu của khách hàng trẻ tuổi đến từ các nước trong khu vực, khi họ đến xem Blackpink trình diễn.

Thực tế đã diễn ra đúng như kỳ vọng. Trước đêm diễn, những chuyến bay đến Hà Nội luôn trong tình trạng cháy vé dù giá vé khứ hồi chặng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh lên đến mức 8-9 triệu đồng. Nhiều khách sạn gần sân vận động Mỹ Đình đã sớm báo hết phòng.

Rất nhiều khán giả từ Thái Lan, Trung Quốc... đã bay đến Hà Nội. “Cú huých” từ những đêm diễn của Blackpink khiến du lịch Hà Nội bứt tốc mạnh mẽ trong tháng 7/2023. Sở Du lịch Hà Nội ước tính thành phố đón 2,38 triệu lượt khách, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm 2022; khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 380.100 lượt. Tổng thu từ khách du lịch trong tháng 7 nhờ thế cũng tăng mạnh.

Trên thế giới, trong các loại hình du lịch nói chung, du lịch âm nhạc là xu hướng mới và thu hút sự quan tâm của giới trẻ. Nhiều quốc gia đã tận dụng tối đa cơ hội thu hút khách du lịch khi diễn ra các sự kiện âm nhạc lớn. Ngay từ trên máy bay, trên đường di chuyển, tại nơi lưu trú... đều bố trí hình ảnh quảng bá, giới thiệu gắn với hình ảnh thần tượng âm nhạc của họ.

Ngoài ra, nhiều sản phẩm, dịch vụ khác được đưa ra để thu hút khách, hướng tới việc thuyết phục nhóm đối tượng khách hàng này quay trở lại. Tuy nhiên, du lịch sự kiện là cơ hội, nhưng cũng là thách thức. Nếu các sản phẩm, dịch vụ không đáp ứng được nhu cầu khách hàng, thì rất dễ bị khách hàng quay lưng.

Hà Nội đã bước đầu thu hút du lịch thành công qua sự kiện âm nhạc của nhóm Blackpink. Từ kinh nghiệm của việc tổ chức sự kiện văn hóa này, thành phố có thể hướng đến tổ chức những sự kiện văn hóa, âm nhạc quốc tế, với sự tham gia của những ngôi sao hàng đầu thế giới khác, tạo động lực phát triển du lịch nói chung, công nghiệp văn hóa nói riêng.

Giang Nam

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 31/07/2023