Cộng đồng làm du lịch Tân Phú - Bến Tre

Cập nhật: 04/08/2023
Sau dịch Covid-19, du lịch (DL) Tân Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre đang từng bước lấy lại nhịp sôi động như trước đây, với sản phẩm chủ đạo là tham quan vườn cây ăn trái. Từ tiềm năng, lợi thế sẵn có, cộng đồng dân cư Tân Phú cũng đang thúc đẩy khai thác sản phẩm DL cộng đồng, DL nông nghiệp.

Hợp tác xã Nông nghiệp Tân Phú giới thiệu sản phẩm bánh dân gian phục vụ khách du lịch.

Phát triển sản phẩm đặc trưng

Với thế mạnh vùng cây ăn trái đặc sản như: chôm chôm, sầu riêng và bưởi da xanh đạt chuẩn, chất lượng, được người dân cải tạo khang trang, sạch đẹp từ nhiều năm nay, DL Tân Phú hàng năm đón khách tham quan chủ yếu đến thưởng thức trái cây ngon quanh năm, nhộn nhịp nhất vào thời điểm hè, Tết Đoan ngọ.

Từ thế mạnh này, người dân địa phương cũng đã hình thành nhận thức cơ bản về khai thác DL trên nền sản phẩm nông nghiệp, tài nguyên bản địa để nâng cao giá trị nông sản. Chia sẻ với đoàn công tác của ngành chức năng tại cuộc khảo sát về DL cộng đồng ở Tân Phú, Phó chủ tịch UBND huyện Châu Thành Võ Thanh Tùng cho biết: “Bà con ở đây nói chung đồng tình với chủ trương và quyết tâm muốn làm DL. Đây chính là điều kiện tiên quyết để đẩy mạnh hoạt động DL tại địa phương này”.

Nhiều hộ dân trong Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Tân Phú đã tham gia làm DL tại địa phương khá sôi động. Theo Giám đốc HTX Nông nghiệp Tân Phú Nguyễn Thị Thinh: “HTX chúng tôi là HTX nông nghiệp, trong đó phần lớn xã viên canh tác cây sầu riêng. Chúng tôi đã làm tốt kỹ thuật canh tác cho sầu riêng đạt chất lượng cao cũng như mã vùng, mã vạch. Từ trái sầu riêng tươi, các hộ dân trong HTX cũng nghiên cứu chế biến các món ăn từ sầu riêng cho khách thưởng thức như: sầu riêng chiên giòn, chả giò sầu riêng, cà ri nấu sầu riêng, nấu lẩu gà nòi, sầu riêng xào thập cẩm… Cùng với đó là phát triển sản phẩm bánh dân gian cũng được đưa vào hoạt động DL. Chúng tôi ở vùng trái cây nên đến với Tân Phú lúc nào cũng có trái cây phục vụ khách”.

Tổ trưởng tổ điều hành DL cộng đồng ấp Hàm Luông, xã Tân Phú Nguyễn Hữu Dùng cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2023, DL Tân Phú đón khoảng 6 ngàn lượt khách tham quan vườn cây ăn trái và thu chủ yếu từ tiền bán vé vào vườn trái cây, nhưng khoảng lưu trú, ăn uống thì chưa đạt như kỳ vọng”.

Tăng cường bồi dưỡng kỹ năng

Có lợi thế về sản phẩm nông sản chất lượng, các thành viên HTX cùng tâm huyết và mong muốn làm DL chính là những thuận lợi trước mắt mà HTX Nông nghiệp Tân Phú sẵn có. Ông Nguyễn Hữu Dùng cho biết: “Chúng tôi cần trang bị thêm kiến thức về DL nói chung và DL cộng đồng nói riêng để người dân có kiến thức tổng quan về DL. Từ đó, áp dụng với điều kiện từng điểm, từng nhà cụ thể để có hiệu quả về kinh tế”.

Vừa qua, Sở Văn hóa, Thể thao và DL cũng đã phối hợp với UBND huyện Châu Thành tổ chức tập huấn kỹ năng xây dựng sản phẩm DL nông nghiệp, nông thôn cho người dân ở Tân Phú. Chương trình tập huấn đã cung cấp các kiến thức về: khái niệm DL nông nghiệp, nông thôn, tài nguyên DL, sản phẩm DL nông nghiệp, nông thôn, quy trình xây dựng sản phẩm DL nông nghiệp, nông thôn.

Qua chương trình tập huấn, tạo thêm động lực cho người dân Tân Phú khi nhận được sự quan tâm, đồng hành của ngành chuyên môn. Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Châu Thành Nguyễn Văn Nghĩa cho biết: Để giúp nông dân phát triển DL nông nghiệp, DL cộng đồng thì huyện tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện để các hộ dân phát triển bằng cách mở các lớp tập huấn, trang bị kiến thức cơ bản để người dân xác định cách thức và bước đi trong quá trình phát triển của mình.

Bà Nguyễn Thị Thinh phấn khởi: “Qua tập huấn, người dân biết được cách làm DL tại địa phương, cái gì cần làm, cần trang bị để đón khách sát với điều kiện của địa phương. Nếu mình làm được DL gắn với nông nghiệp thì cùng sản phẩm mà mình có thể tăng thêm thu nhập, quảng bá cho bạn bè các tỉnh để họ nhìn thấy những sản vật của địa phương. Hiện nay, người dân cũng háo hức làm DL để quảng bá sản phẩm của mình đến du khách”.

Phó chủ tịch UBND huyện Châu Thành Võ Thanh Tùng khẳng định: “Huyện Châu Thành hoan nghênh và có định hướng cũng như giải pháp để thúc đẩy phát triển DL cộng đồng ở Tân Phú. Hiện tại, với loại hình DL cộng đồng ở Châu Thành nói chung cũng đã xuất hiện nhiều mô hình homestay hoạt động hiệu quả, các hộ dân liên kết cung cấp sản phẩm DL không trùng lắp, mỗi hộ xây dựng một sản phẩm đặc trưng và liên kết. Chúng tôi sẽ chung tay cùng với bà con, từng lúc bồi dưỡng, định hướng, tháo gỡ khó khăn cho bà con để DL cộng đồng ở Tân Phú có bước phát triển mạnh mẽ hơn”.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Nguồn: Báo Đồng Khởi - baodongkhoi.vn - Đăng ngày 02/08/2023