Ninh Bình trở thành điểm sáng về du lịch văn minh, văn hóa và điểm đến an toàn

Cập nhật: 11/08/2023
(TITC) - Chiều 10/8/2023, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” do Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy, Ủy viên thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phong trào của tỉnh Ninh Bình.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Đài PTTT Ninh Bình

Theo báo cáo của Sở Văn hóa và Thể thao Ninh Bình, trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023, các nội dung của Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được đẩy mạnh triển khai và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 78% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được công nhận danh hiệu văn hóa, 99,3% xã, phường, thị trấn có nhà văn hóa và gần 96% khu dân cư có nhà văn hóa gắn với sân thể thao, vui chơi giải trí của nhân dân. 

Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; nếp sống văn hóa, văn minh tại các khu, điểm du lịch, các cơ sở lưu trú du lịch được tích cực thực hiện, góp phần xây dựng Ninh Bình trở thành điểm sáng về du lịch văn minh, văn hóa và an toàn, thu hút đông đảo du khách thập phương đến tham quan. Năm 2022, toàn tỉnh có 91,86% gia đình được công nhận gia đình văn hóa, 97,56% khu dân cư được công nhận khu dân cư văn hóa. Số người tham gia luyện tập thể dục thể thao thường xuyên đạt tỷ lệ 34%; số gia đình thể thao đạt 28,8%.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới; phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh”, đến nay toàn tỉnh có 24/24 phường, thị trấn đăng ký “Phường, thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh”; có 119 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), 30 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 14 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 5 huyện đạt chuẩn NTM, 2 thành phố hoàn thành nhiệm vụ NTM, Huyện Kim Sơn đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận huyện đạt chuẩn NTM. Các phong trào, hoạt động được các ngành, các cấp quan tâm, lồng ghép thực hiện với các phong trào, nội dung của đơn vị, có sức lan tỏa mạnh mẽ. Xuất hiện nhiều mô hình, cách làm hay phù hợp với từng địa phương và nhiều gương điển hình tích cực tham gia các phong trào, góp phần rất lớn vào quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Ninh Bình Tống Quang Thìn phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Đài PTTT Ninh Bình

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Ninh Bình Tống Quang Thìn, Trưởng Ban Chỉ đạo Phong trào của tỉnh cho biết: Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh luôn là ưu tiên hàng đầu trong quá trình phát triển của tỉnh. Với quan điểm xuyên suốt và nhất quán như vậy, trong thời gian qua, Ninh Bình luôn dành nguồn lực lớn để đầu tư cho văn hóa, coi đây vừa là mục tiêu, vừa là động lực, nguồn lực để phát triển. 

Bên cạnh đó, Ninh Bình cũng luôn quan tâm xây dựng phong trào gia đình hạnh phúc, khu dân cư văn hóa văn hóa, các thiết chế văn hóa ở cơ sở đặc biệt nghiên cứu xây dựng đô thị di sản mang đặc trưng riêng của Ninh Bình.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của Lãnh đạo, Ban Chỉ đạo tỉnh Ninh Bình trong công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện phong trào với nhiều điểm sáng. Những bước tiến bộ vượt bậc trong tư duy, nhận thức khi xác định văn hóa không chỉ là nền tảng tinh thần của xã hội mà còn sức mạnh mạnh mềm, là động lực, nguồn lực để phát triển. 

Tại hội nghị, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cũng nêu ra một số giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng Phong trào, trong đó cần tiếp tục quán triệt sâu rộng các quan điểm, văn bản hướng dẫn của Trung ương có liên quan đến phong trào, đồng thời lồng ghép với các văn bản của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch. Tiếp tục quan tâm xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh là then chốt, trụ cột để xây dưng Phong trào, nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa; có cơ chế chính sách phù hợp để nâng cao hiệu quả thiết chế văn hóa ở cơ sở. 

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Đài PTTT Ninh Bình

Thứ trưởng yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao Ninh Bình cần tích cực tham mưu cho UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo tăng cường phối hợp với các ngành có liên quan trong tổ chức thực hiện. Thứ trưởng cũng đề nghị Ninh Bình tiếp tục phát huy những kết quả và bài học kinh nghiệm đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời chia sẻ, nhân rộng các mô hình điểm, để Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thực sự là động lực để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, Đoàn kiểm tra Trung ương và các thành viên Ban Chỉ đạo phong trào của tỉnh đã trao đổi, làm rõ một số vấn đề liên quan đến việc nâng cao thu nhập, việc làm, đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân, người lao động tại các khu, cụm công nghiệp. Phát huy các giá trị di sản, văn hóa truyền thống để tạo ra sự khác biệt trong các sản phẩm du lịch, thúc đẩy các sản phẩm du lịch liên quan đến nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Quan tâm kiểm kê, xây dựng hồ sơ công nhận di sản, phong tặng nghệ nhân và chính sách hỗ trợ; văn hóa ứng xử giữa chính quyền với tôn giáo và giữa các tôn giáo với nhau. 

Những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị đề xuất của tỉnh trong quá trình thực hiện phong trào sẽ được đoàn kiểm tra tiếp thu, tổng hợp và báo cáo với Trung ương, các Bộ, ngành liên quan để có hướng chỉ đạo, giải quyết trong thời gian sớm nhất. 

Trung tâm Thông tin du lịch