Nhà vệ sinh công cộng góp phần nâng cao hình ảnh của thành phố Huế

Cập nhật: 15/08/2023
(TITC) - Thời gian gần đây, nhiều du khách đến Huế bất ngờ và dành nhiều lời khen về hệ thống nhà vệ sinh công cộng hiện đại mới được xây dựng ở bờ bắc sông Hương.

Một nhà vệ sinh công cộng vừa xây dựng hoàn thành ở bờ bắc sông Hương. Ảnh: Đại Dương/Báo Lao động

Câu chuyện về nhà vệ sinh công cộng đã trở thành một chủ đề bàn tán của khách du lịch tại một điểm đến. Nhưng câu chuyện đó tốt hay xấu lại không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của khách du lịch mà là do sự quan tâm, đầu tư của chính quyền, doanh nghiệp và người dân địa phương ở đó quyết định. Do đó nhà vệ sinh công cộng, không chỉ là thước đo về sự văn minh của một điểm đến mà còn thể hiện năng lực quản lý, điều hành của chính quyền địa phương.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, từ tháng 4/2017, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã cho triển khai chương trình "Xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng phục vụ khách du lịch". Với chủ đề “Văn minh - Thân thiện - An toàn - Giàu bản sắc” là mục tiêu dài hạn, đồng bộ mà lãnh đạo UBND thành phố Huế đặt ra để phát triển thành phố, nâng cấp điểm đến. Và mục tiêu này được bắt đầu bằng chính sách xây dựng hệ thống nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn.

UBND thành phố Huế đã cho triển khai các điểm nhà vệ sinh công cộng miễn phí tại 163 tuyến phố bằng hình thức vận động kêu gọi người dân và các cơ sở kinh doanh chung tay tham gia chương trình “Nhà vệ sinh miễn phí” phục vụ khách du lịch. Chương trình đã thu hút đông đảo người dân, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên toàn thành phố hưởng ứng tham gia.

Sau thời điểm đó, du khách đến Huế không khó để tìm thấy những biển hiệu chỉ dẫn "Welcome WC free" dọc các trục đường chính của thành phố như: Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Phạm Ngũ Lão, Tố Hữu, Hùng Vương, Tôn Đức Thắng, Lý Thường Kiệt, Lê Quý Đôn… Nhiều nhà hàng, khách sạn, quán cà phê, cơ quan nhà nước… cũng treo bảng chỉ dẫn "Welcome WC free".

Theo thống kê của địa phương, trước khi Festival Nghề truyền thống Huế diễn ra vào ngày 28/4/2023, trên địa bàn thành phố hiện có gần 130 địa điểm nhà vệ sinh miễn phí nằm trên 47 tuyến phố. Thành phố Huế kỳ vọng sẽ phát triển được từ 300 đến 500 điểm vệ sinh miễn phí trong thời gian tới.

Việc quan tâm đầu tư phát triển hệ thống nhà vệ sinh công cộng đã góp phần nâng cao môi trường du lịch ở Huế, làm cho hình ảnh du lịch Huế trở nên thân thiện hơn trong mắt du khách.

Phát triển nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn không chỉ là mục tiêu riêng của Huế mà cần trở thành mục tiêu chung của các tỉnh, thành phố trên toàn quốc, đặc biệt là các điểm đến về du lịch.

Trung tâm Thông tin du lịch