Ra mắt sáng kiến liên minh bảo tồn voi châu Á

Cập nhật: 14/08/2023
(TITC) – Nhân Ngày Quốc tế Voi 12/8, Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF) ra mắt sáng kiến Liên minh Bảo tồn Voi châu Á (AEA) với mục tiêu tăng cường hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia và đối tác trong khu vực để bảo vệ các quần thể voi hoang dã đang bị đe dọa bởi môi trường sống bị thu hẹp và mất dần.

Ảnh minh họa từ nguồn internet

Liên minh ra đời trong bối cảnh các mối đe dọa đối với loài Voi không thể đơn phương được giải quyết mà cần tới sự hợp tác chặt chẽ của các quốc gia, các đối tác trong khu vực. Trọng tâm của AEA là tăng cường các hoạt động nghiên cứu, giám sát, bảo vệ và quản lý đàn voi.

Được biết đến như là "kỹ sư của hệ sinh thái và thợ làm vườn của rừng", voi châu Á hoang dã đóng vai trò quan trọng trong việc phát tán hạt giống và chất dinh dưỡng, tạo đường mòn trong rừng rậm và thay đổi sinh cảnh rừng mang lại lợi ích của các loài động vật khác. Ngay cả dấu chân voi cũng tạo thành hệ sinh thái nhỏ cho nhiều sinh vật cư trú.

Nhưng loài voi đang bị đe dọa trên toàn cầu, đặc biệt tại khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc – nơi chỉ còn khoảng 8.000 - 11.000 cá thể voi hoang dã phân bố ở tám quốc gia, bao gồm Campuchia, miền Nam Trung Quốc, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam.

Trong số các quốc gia trên, Việt Nam còn lại ít voi hoang dã nhất, ước tính chỉ có hơn 100 cá thể trên toàn quốc. Quần thể lớn nhất được tìm thấy ở Vườn Quốc gia Yok Đôn, tỉnh Đắk Lắk. Những cá thể còn sót lại này đang phải đối mặt với một loạt các mối đe dọa, trong đó có việc xung đột với con người. Sinh cảnh sống bị mất, suy thoái và phân mảnh; nguồn thức ăn bị thu hẹp; trở ngại về di chuyển trong môi trường sinh sống càng làm cho tình trạng của chúng tồi tệ hơn.

Ông Nguyễn Văn Trí Tín, Quản lý Chương trình Bảo tồn Động vật Hoang dã của WWF-Việt Nam cho biết: “Hầu hết các quần thể voi hoang dã ở Việt Nam đều sống nhỏ lẻ và biệt lập. Nếu như chúng ta không có những hành động khẩn cấp thì sự tuyệt chủng của loài voi trong tương lai sẽ không còn xa. Vì vậy tham gia AEA là một trong những giải pháp hữu hiệu để tổ chức này hỗ trợ Chính phủ cũng như vận động cộng đồng quốc tế bảo vệ các quần thể voi hoang dã của Việt Nam”.

Tại Việt Nam, WWF sẽ huy động các nguồn lực để thực hiện ba nội dung chính của chiến lược, gồm: (1) Đảm bảo sinh cảnh sống cho voi: tập trung bảo vệ, quản lý, kết nối và khôi phục các sinh cảnh sống cần ưu tiên của loài voi; (2) Sống chung với voi: mục tiêu quản lý các xung đột để tiến tới con người và voi cùng chung sống hài hoà; và (3) Khôi phục quần thể voi: nhằm giúp các đàn voi trong khu vực có thể sinh sống và phát triển ổn định thông qua nỗ lực bảo tồn voi tại địa phương và cải thiện quản lý động vật hoang dã.

Trung tâm Thông tin du lịch