Nhà vườn Ngã Bảy (Hậu Giang) mở cửa đón khách du lịch: Hướng làm kinh tế hiệu quả

Cập nhật: 23/08/2023
Tận dụng lợi thế từ những vườn cây ăn trái, thành phố Ngã Bảy đã tập trung phát triển du lịch sinh thái, tạo thêm nguồn thu nhập, giải quyết việc làm cho người dân trên địa bàn.

Ông Chín Hùng (phải) đang ráo riết chuẩn bị đón khách vào mùa chôm chôm này.

Tối ưu hóa kinh tế vườn

Là người trồng cây ăn trái lâu năm, ông Đặng Quốc Hùng (Chín Hùng), ở ấp Đông An 2, xã Tân Thành, đang sở hữu vườn chôm chôm và măng cụt rộng khoảng 3ha. 9 năm nay, ngoài việc thu hoạch bán cho thương lái, ông còn mở cửa vườn để đón khách du lịch đến tham quan, thưởng thức trái ngon được hái trực tiếp từ trên cây. Ông còn mở các dịch vụ ăn uống, giải trí kèm theo, phục vụ nhu cầu đa dạng của khách du lịch. Nhờ vậy hàng năm, vào mùa trái rộ, vườn của ông thu hút từ 100-200 lượt khách đến tham quan mỗi ngày.

Năm nay, ông Hùng tiếp tục xử lý cho chôm chôm ra trái trễ hơn các vườn khác trong khu vực để tránh cạnh tranh và hoạt động vào đúng dịp lễ Quốc khánh 02/9. Để chuẩn bị đón khách, thời gian qua, ngoài việc chăm sóc, dọn dẹp vườn, ông Hùng cũng đã sửa chữa, xây mới nhà ăn, nhà xe và thuê sẵn nhân công để phục vụ. “Mỗi đợt trái như vậy chúng tôi phải thuê gần 20 nhân công để vừa hái trái cây, vừa phục vụ khách đến tham quan. Nhờ tổ chức du lịch như thế này, gia đình tôi có thêm thu nhập để trang trải hơn so với việc chỉ bán cho thương lái”, ông Hùng chia sẻ.

Thành phố Ngã Bảy hiện có 11 điểm du lịch sinh thái miệt vườn, trong đó có 8 nhà vườn cây ăn trái, đa số là vườn dâu và vườn chôm chôm. Hàng năm, vào đầu tháng 4 là thời điểm các vườn dâu như Thiên Ân, Phương Nghi, Út Phi, Út Ngân, Kim Ngân, mở cửa đón khách tham quan. Đến đầu tháng 7, các vườn chôm chôm như Bảy Liễu, Thanh Thuyền, Chín Hùng đi vào hoạt động. Ngoài ra, còn có một số vườn cam cho khách vào tham quan. Từ tháng 4 đến tháng 9 hàng năm, du khách đến với Ngã Bảy đều có thể trải nghiệm các vườn cây ăn trái này.

Việc tận dụng các vườn cây ăn trái để làm du lịch sinh thái đã giúp các nhà vườn bớt phụ thuộc đầu ra vào thương lái, giảm tình trạng nông sản khó tiêu thụ, bị ép giá. Khi cho khách vào tham quan, các nhà vườn không chỉ có thêm thu nhập từ việc bán vé, mà còn có thể cung cấp thêm các dịch vụ ăn uống, vui chơi, giải trí, góp phần giải quyết việc làm cho người dân địa phương. Đặc biệt, các vườn trái cây này cũng đã và đang trở thành một hình ảnh đặc trưng không thể thiếu trong bức tranh du lịch của thành phố Ngã Bảy.

Tăng cường liên kết để phát triển bền vững

Du lịch là lĩnh vực đang được thành phố Ngã Bảy tập trung phát triển. Thành phố đã có nhiều nỗ lực để phát huy tiềm năng, lợi thế du lịch sẵn có của địa phương. Khai thác những sản phẩm du lịch mới để tạo sự đa dạng, đặc sắc và thu hút khách du lịch. Trong quá trình đó, có sự quan tâm, vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo thành phố, sự chung tay, góp sức của những người làm du lịch ở cả trong và ngoài địa bàn.

Tháng 6 vừa qua, Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch thành phố đã thành lập Câu lạc bộ “Cà phê du lịch Ngã Bảy”, đây là nơi để Thường trực Thành ủy, Thường trực UBND thành phố gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho những người làm du lịch tại địa phương. Đến nay, qua 2 lần sinh hoạt, câu lạc bộ đã tiếp nhận, nắm bắt nhiều ý kiến liên quan đến hoạt động du lịch. Sau đó, có những buổi hội ý để phát triển du lịch thành phố.

Từ đầu năm đến nay, thành phố đã liên kết với các công ty du lịch lữ hành như Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Cao Niên; Công ty TNHH Du lịch thám hiểm và Sự kiện đồng bằng Mekong; Công ty TNHH Thương mại dịch vụ và Du lịch HT Travel,… đưa nhiều đoàn khách du lịch đến tham quan tại địa phương. Nhờ những nỗ lực đó, mà trong 8 tháng đầu năm, thành phố Ngã Bảy đã đón gần 37.500 lượt khách du lịch. Trong đó, có gần 34.800 khách nội địa và hơn 2.700 khách quốc tế.

Những tháng cuối năm, dự đoán du lịch Ngã Bảy sẽ càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Trong đó, các nhà vườn trái cây tiếp tục là điểm đến hấp dẫn để thu hút khách du lịch. Phát huy lợi thế này, thời gian tới, thành phố Ngã Bảy sẽ tập trung khai thác những vườn trái cây có tiềm năng trên địa bàn, hướng tới những loại trái cây khác như sầu riêng, măng cụt. Phấn đấu qua mỗi năm, thành phố có từ 1 đến 2 nhà vườn trái cây mới mở cửa đón khách du lịch.

Ông Nguyễn Văn Mến, Phó trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Chúng tôi đã và đang khảo sát các nhà vườn có tiềm năng để khuyến khích khai thác du lịch, trong đó chú ý đến những loại trái mới để kéo dài thời gian thu hút khách du lịch đến địa phương. Khuyến khích nhà vườn đa dạng hóa các sản phẩm du lịch và tăng cường liên kết chặt chẽ với nhau để tránh sự cạnh tranh và phát triển bền vững. Đồng thời tạo sự kết nối giữa nhà vườn với các công ty du lịch lữ hành để đưa khách đến tham quan nhiều hơn”.

Với việc khai thác du lịch trong các vườn cây ăn trái, thành phố Ngã Bảy đã và đang tối ưu hóa kinh tế vườn, vừa phát triển du lịch địa phương, vừa tạo việc làm, tạo nguồn thu nhập khá cho người dân trên địa bàn.

Bài, ảnh: Đang Thư

Nguồn: Báo Hậu Giang - baohaugiang.com.vn - Đăng ngày 21/8/2023