Quảng Bình: Thể thao gắn với du lịch, phát huy giá trị "2 trong 1"

Cập nhật: 29/08/2023
Sở hữu địa hình đa dạng, phong phú, cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, Quảng Bình không chỉ nổi tiếng với các địa danh du lịch hấp dẫn mà còn là điểm đến lý tưởng để tổ chức những hoạt động thể thao. Nhằm phát triển thể thao gắn với du lịch, thời gian qua, tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động, trong đó chú trọng tổ chức, phối hợp tổ chức các giải thi đấu thể thao có quy mô lớn, góp phần quảng bá hình ảnh quê hương, con người Quảng Bình đến với du khách trong và ngoài nước.

Chạy marathon xuyên qua những cánh rừng là bộ môn thể thao khá phổ biến trên thế giới. Tại Quảng Bình, hoạt động thể thao này được tổ chức bài bản, nổi bật nhất là giải Marathon khám phá Quảng Bình (Quang Binh Discovery Marathon) diễn ra tại Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB).

Đây là một trong những sự kiện thể thao được mong đợi của nhiều vận động viên (VĐV) và khách du lịch. Giải được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2021, thu hút sự tham gia của 1.600 VĐV, trong đó có trên 200 VĐV là người nước ngoài.

Giải Marathon khám phá Quảng Bình là sự kiện thể thao được mong đợi của nhiều vận động viên.

Anh Trương Hoài Dương, Trưởng phòng Truyền thông, Công ty CP Đường Đua Mới (Race Jungle), đơn vị phối hợp với Sở Văn hóa-Thể thao (VHTT) tổ chức giải cho hay: Từ mùa giải đầu tiên, Ban Tổ chức đã nhận thấy nhiều VĐV ấn tượng với các cung đường cùng cảnh sắc thiên nhiên, các địa danh du lịch Quảng Bình và bày tỏ mong muốn giải được tổ chức ở các mùa sau. Vì vậy, Ban Tổ chức đã tính toán rất kỹ trong việc thiết kế đường chạy nhằm mang đến cho VĐV những trải nghiệm mới mẻ khi khám phá các tầng xanh của đại ngàn và chuẩn bị điều kiện tốt nhất có thể để đưa sự kiện thể thao này thành hoạt động được tổ chức hàng năm nhằm thu hút VĐV, khách du lịch đến tham gia, cổ vũ.

Là sự kiện thể thao mở đầu mùa du lịch sôi động của tỉnh nên Quang Binh Discovery Marathon được tổ chức vào thời điểm đẹp nhất trong năm của VQG PN-KB (tháng 3). Qua giải, VĐV vừa được gặp gỡ, tranh tài cùng bạn bè trong nước, quốc tế, vừa thỏa sức khám phá thiên nhiên trên những cung đường bạt ngàn màu xanh của rừng nguyên sinh và những ngọn núi đá vôi hùng vĩ.

Qua 3 mùa giải (2021, 2022, 2023), đặc biệt là ở mùa giải thứ 3 (2023) với trên 2.000 VĐV trong nước, quốc tế tham gia, có thể thấy giải có sức hấp dẫn đặc biệt đối với VĐV, người yêu thích bộ môn chạy bộ.

Chúng tôi có dịp tiếp xúc, trò chuyện với một VĐV đến từ London, Vương quốc Anh, tham gia cự ly 42km tại giải Marathon khám phá Quảng Bình 2023 và được anh cho biết: Anh cùng bạn gái sắp cưới đã chọn Việt Nam là điểm đến để tham gia các giải thể thao và khám phá du lịch. Tại Quảng Bình, anh và bạn đồng hành đã tham quan nhiều địa danh du lịch, như: Động Phong Nha, Thiên Đường, trải nghiệm dịch vụ chèo thuyền, zipline… ghi lại nhiều hình ảnh để giới thiệu với bạn bè về thiên nhiên tuyệt đẹp và hứa hẹn sẽ sớm trở lại cùng với những người thân của mình.

Vận động viên tranh tài tại Giải Grand Marathon Đồng Hới.

Marathon cũng là giải thể thao thu hút nhiều thành viên trong cùng một gia đình tham gia, trong đó có những gia đình là người nước ngoài. Gia đình bà Lorina D'arcy, người Ấn Độ, với 5 thành viên (2 vợ chồng và 3 người con) đã tham gia cả 3 mùa giải Marathon khám phá Quảng Bình. Vừa chinh phục các cự ly của giải, các thành viên trong gia đình bà còn dành thời gian để tham quan, khám phá hang động, thưởng thức ẩm thực Quảng Bình.

Bà Lorina D'arcy chia sẻ: "Tham gia các giải thể thao vừa để rèn luyện sức khỏe vừa là cơ hội để cả nhà có kỳ nghỉ bên nhau. Gia đình tôi sẽ tiếp tục tham gia các mùa giải tới bởi mỗi lần đến Quảng Bình lại được khám phá thêm nhiều điều mới lạ…".

Quảng Bình còn tạo ấn tượng với VĐV, khách du lịch qua giải Coteccons Quảng Bình Marathon (2022) diễn ra tại Cụm trang trại điện gió B&T (Quảng Ninh), với sự tham gia của 2.000 VĐV trong nước, quốc tế. Tại giải này, VĐV được thử sức trên cung đường xuyên qua cánh đồng điện gió với những đồi cát trắng. Giải không chỉ góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh, tiềm năng kinh tế, du lịch Quảng Bình mà còn lan tỏa lối sống xanh với việc trồng cây xanh, tạo ra những chiếc huy chương bằng nguyên liệu tái chế…

Tỉnh còn phối hợp tổ chức tốt giải Grand Marathon Đồng Hới (7/2023), với sự tham gia của trên 1.500 VĐV, trong đó có nhiều VĐV đã tham gia các giải: Marathon khám phá Quảng Bình, Coteccons Quảng Bình Marathon. Điểm khác ở giải này là VĐV không phải “tốn” nhiều sức vì đường chạy là những tuyến đường đẹp nhất của TP. Đồng Hới. Với lợi thế đó, VĐV được khám phá vẻ đẹp của sông, biển Nhật Lệ cùng các địa danh du lịch của phố biển.

Mới đây nhất (cuối tháng 7/2023), Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam và tỉnh Quảng Bình đã tổ chức thành công các hoạt động chào mừng Ngày Quốc tế Yoga tại TP. Đồng Hới. Ở sự kiện này, ông Roshan Lepcha, Tham tán Chính trị - Thông tin, Đại sứ quán Ấn Độ chia sẻ: Đây không chỉ đơn thuần là hoạt động nhằm kêu gọi ngày càng nhiều người luyện tập yoga rèn luyện sức khỏe mà còn là dịp để người dân Việt Nam hiểu hơn về phong trào luyện tập thể thao và nét văn hóa của người Ấn Độ. Qua đó, tăng cường giao lưu văn hóa, thể thao  góp phần xây dựng mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước Việt Nam-Ấn Độ.

Đồng diễn yoga hưởng ứng Ngày quốc tế yoga tại Quảng Bình.

Ngoài ra, tỉnh còn phối hợp tổ chức tốt các lễ đón, trao thưởng, xuất phát các chặng đua thuộc cuộc đua xe đạp tranh Cúp truyền hình TP. Hồ Chí Minh, sân chơi lớn nhất của các VĐV đua xe đạp đường trường Việt Nam. Giải được tổ chức hàng năm vào dịp kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4). Tỉnh còn tổ chức tốt các hoạt động thể thao quần chúng, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, rèn luyện sức khỏe cho người dân.

Đối với thể thao thành tích cao, Sở VHTT đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, tuyên dương, khen thưởng các VĐV có thành tích xuất sắc tại SEA Games; duy trì việc tập luyện năng khiếu đối với các bộ môn: Bơi, lặn, điền kinh, bi sắt, rowing, canoeing. Tính đến hết tháng 6/2023, các đội tuyển thể thao thành tích cao của tỉnh đã tham gia thi đấu 10 giải (9 giải quốc gia và 1 giải quốc tế), đoạt 118 huy chương các loại.

Thực tế cho thấy, ngày càng có nhiều VĐV lựa chọn tham gia các giải thể thao được tổ chức ở những địa phương có thế mạnh về du lịch, là cơ hội cho ngành “công nghiệp không khói” tạo ra các sản phẩm du lịch có sức hấp dẫn du khách. Chính vì vậy, công tác quảng bá, tuyên truyền và việc chuẩn bị cơ sở vật chất cùng các điều kiện cần thiết để tổ chức tốt giải đấu được tỉnh hết sức chú trọng. Trước các mùa giải, Sở VHTT luôn tổ chức các cuộc họp với các ngành, đơn vị liên quan, như: Du lịch, Y tế, Công an, cơ quan truyền thông… để bàn biện pháp phối hợp tổ chức giải. Nhờ đó, các giải thi đấu thể thao diễn ra trên địa bàn tỉnh đều tạo được ấn tượng tốt trong lòng VĐV, khách du lịch.

Cùng với việc tổ chức tốt các giải thi đấu thể thao, việc đưa đạp xe, chèo thuyền, trượt cát, trekking, các hình thức du lịch mạo hiểm… vào khai thác qua các sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh đã mang lại cho du khách, người đam mê thể thao nhiều trải nghiệm đáng nhớ. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân và thúc đẩy phát triển du lịch địa phương.

Ngoài việc quan tâm tổ chức tốt các giải thi đấu thể thao tầm cỡ khu vực và toàn quốc nhằm thu hút VĐV trong nước, quốc tế tham gia, ngành VHTT đang tập trung nhiều hoạt động để phát triển lĩnh vực thể thao, trong đó chú trọng đến việc quan tâm, động viên các VĐV được triệu tập vào các đội tuyển, đặc biệt là những VĐV trong thành phần đội tuyển quốc gia chuẩn bị tham gia thi đấu tại ASIAD năm 2023… Ngành cũng xây dựng phương án phát triển môn cử tạ theo đề án phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Quảng Bình đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Nh.V

Nguồn: Báo Quảng Bình - baoquangbinh.vn - Đăng ngày 26/8/2023