Giảm thải nhựa ở các điểm di tích Huế

Cập nhật: 18/09/2023
Các trạm cấp nước miễn phí vừa được lắp đặt tại một số lăng tẩm thuộc quần thể di tích Cố đô Huế không chỉ nhận được sự tán thưởng của du khách mà qua đó còn nhắc nhở mọi người hạn chế sử dụng rác thải nhựa.

Du khách được khuyến khích mang theo bình để tiếp nước uống khi đến các điểm tham quan.

Ban Quản lý dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền trung Việt Nam” phối hợp Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã khánh thành nhà chờ du khách và trạm cấp nước tại ba địa điểm có nhiều du khách thăm viếng là Lăng Gia Long, Minh Mạng và Đồng Khánh.

Sau khi lắp đặt hệ thống này, du khách được khuyến khích mang theo bình nước cá nhân để tiếp nước uống hoặc uống nước trực tiếp tại vòi khi đến tham quan. Sản phẩm máy lọc nước đạt hệ thống quản lý chất lượng cũng như chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn cho ra nguồn nước bảo đảm độ tinh khiết.

Sự ra đời của trạm cấp nước được kỳ vọng góp phần giảm lượng rác thải nhựa tại TP Huế thông qua việc khuyến khích du khách mang theo bình nước và đồ dùng cá nhân thay vì sử dụng, mua sắm đồ nhựa dùng một lần. Bà Hoàng Ngọc Tường Vân, Giám đốc Ban quản lý dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền trung Việt Nam” cho biết, mong muốn của dự án là giảm thiểu lượng rác nhựa phát sinh và thải bỏ ra môi trường. Ngoài ra cũng kỳ vọng mỗi du khách khi đến các điểm du lịch đều mang theo bình nước cá nhân để tiếp nước tại trạm và bỏ rác đúng nơi quy định. “Điều đó sẽ góp phần rất lớn trong nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa và bảo đảm mỹ quan của các điểm du lịch tại TP Huế”, bà Vân chia sẻ.

Ngay khi đưa vào vận hành, nhiều du khách đã trải nghiệm và cho rằng, rất tiện lợi. Thay vì uống nước chai nhựa bỏ thùng rác thì nay có thể tận dụng chai đem theo để tiếp nước tại vòi. Anh Paul Huy (Việt kiều Pháp) tỏ ra ấn tượng với những trạm tiếp nước được đặt tại các điểm di tích. “Tôi cho rằng, trạm tiếp nước rất hữu ích với du khách, nhất là đối với thời tiết nắng nóng mùa hè tại Huế. Hy vọng mô hình trạm cấp nước này sẽ được nhân rộng ở nhiều điểm du lịch khác”, anh Huy mong muốn.

Bà Tường Vân cho biết thêm, dự án sẽ triển khai thêm một số nhà chờ và trạm cấp nước tại các địa điểm du lịch khác ở Huế. Được biết, với mục tiêu giảm 30% lượng thất thoát rác thải nhựa vào cuối năm 2024, dự án đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền trong cộng đồng dân cư, hướng dẫn phân loại rác thải, xây dựng bộ quy tắc ứng xử giảm nhựa. Đặc biệt, đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm góp phần lan tỏa đến cộng đồng và du khách về việc ứng xử văn minh với môi trường, góp phần giảm rác thải nhựa.

Ông Trần Song, Phó Chủ tịch UBND thành phố Huế cho biết, Huế vinh dự trở thành đô thị thứ bảy của Việt Nam và thứ 32 trên thế giới tham gia vào mạng lưới Sáng kiến các Đô thị giảm nhựa. Việc tham gia mạng lưới sẽ giúp Huế huy động thêm nguồn lực triển khai các hoạt động cải thiện hệ thống quản lý chất thải rắn và giảm thiểu rác thải nhựa cũng như có cơ hội được học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với các đô thị khác trong và ngoài nước. Qua đó, hình ảnh của tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ được củng cố trong mắt du khách và bạn bè quốc tế, góp phần cải thiện điều kiện sống và làm việc của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Bài và ảnh: Minh An

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 16/9/2023