Hải Phòng: Hiện thực hóa mục tiêu trung tâm du lịch biển quốc tế

Cập nhật: 06/10/2023
Du lịch là một trong 3 trụ cột phát triển kinh tế của Hải Phòng. Theo đó, thành phố này hướng đến là trung tâm du lịch tầm cỡ quốc tế.

Với tiềm năng sẵn có cùng sự bứt phá mạnh mẽ về kinh tế, Hải Phòng đang tập trung thực hiện 3 trụ cột: Cảng biển - logistics, Công nghiệp công nghệ cao và Du lịch – thương mại.

Về cảng biển và logistics, Hải Phòng định hướng xây dựng trở thành trung tâm logistics quốc tế hiện đại, mở rộng không gian phát triển khu kinh tế ven biển trên địa bàn thành phố.

Về phát triển Du lịch, Hải Phòng xây dựng quần thể du lịch biển (Cát Bà-Đồ Sơn) có sức hấp dẫn cao, thu hút mạnh mẽ khách du lịch quốc tế và trong nước, phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mạnh của thành phố. Liên kết với các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng, đặc biệt là Quảng Ninh và các tỉnh Duyên hải Đông Bắc, trở thành trung tâm du lịch kết nối với khu vực và thế giới.

Theo Quyết định số 323/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, Hải Phòng quy hoạch mạng lưới du lịch đến năm 2030 có đủ khả năng đáp ứng cho 30 - 35 triệu lượt khách, đến năm 2040 khoảng 35 - 40 triệu lượt khách.

Để phát triển thành trung tâm du lịch quốc tế theo định hướng, du lịch Đồ Sơn cũng đang khoác cho mình “tấm áo mới”

Để phát triển thành trung tâm du lịch quốc tế theo định hướng, du lịch Đồ Sơn cũng đang khoác cho mình “tấm áo mới” để từng bước thực hiện hóa mục tiêu trở thành trung tâm du lịch quốc tế với những sản phẩm thu hút du khách. Nổi bật trong đó là các sản phẩm du lịch của Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng. Chỉ với việc đưa vào sử dụng một phần dịch vụ như bãi tắm, 2 năm qua Khu du lịch này đã giúp Đồ Sơn thu hút thêm hàng trăm nghìn lượt khách.

Ông Lê Đức Hợp - Trưởng phòng Du lịch, Văn hóa và Thông tin quận Đồ Sơn cho biết, du lịch Đồ Sơn có sự bứt tốc ngoạn mục trong năm 2023. Chỉ trong 9 tháng, khu du lịch Đồ Sơn đón gần 2,7 triệu lượt du khách, vượt xa mục tiêu địa phương đề ra cho cả năm 2023 (đón 2,5 triệu lượt du khách). Đây là thành công nằm ngoài sự mong đợi của những người làm du lịch ở Đồ Sơn. Bởi trước khi xảy ra dịch bệnh COVID-19, năm 2019, du lịch Đồ Sơn “đạt đỉnh” về đón khách du lịch với số lượt du khách hơn 2,5 triệu.

Ông Hợp cho rằng, sở dĩ du lịch Đồ Sơn có sự bứt tốc ngoạn mục trong năm 2023 nhờ có nhiều “cú hích” mạnh mẽ. Mới đây nhất là sự kiện Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2023. Ngoài phần nghi lễ và hội chọi trâu như những kỳ lễ hội trước, năm nay, UBND quận Đồ Sơn tổ chức thêm nhiều hoạt động bên lề. Trong đó, có thể kể đến “Ngày hội khinh khí cầu”, “Ngày hội ẩm thực”, “Đêm nhạc dân gian sân đình”, “Đêm nhạc danh ca Ngọc Sơn”, “Tour du lịch du lịch trải nghiệm lễ hội”. Vì thế, lượng du khách đến Đồ Sơn dịp lễ hội kéo dài trong suốt nửa cuối tháng 9/2023 khá đông.

Bên cạnh việc xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo, chất lượng cao, Hải Phòng cũng đang tập trung thu hút đầu tư các dự án du lịch lớn. Đây là một trong những giải pháp quan trọng, có tính chất thay đổi cốt lõi nền tảng du lịch Hải Phòng. Chính vì vậy thành phố tập trung thu hút các nhà đầu tư chiến lược đầu tư vào kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất cho du lịch. Có cơ chế ưu đãi cho các doanh nghiệp đầu tư xây dựng khách sạn 5 sao và khu du lịch đạt tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt tại Đồ Sơn và Cát Bà. Từ năm 2016 đến nay, Hải Phòng thu hút đến 17 dự án phát triển du lịch, với tổng kinh phí hơn 61.000 tỷ đồng. Các khách sạn 5 sao lần lượt được xây dựng và đi vào hoạt động hiệu quả, như: tổ hợp 2 khách sạn 5 sao của Vingroup, tổ hợp nghỉ dưỡng 5 sao Flamigo, khách sạn 5 sao Mgallery Cát Bà… Trong đó, các khách sạn 5 sao tại Cát Bà gần như cháy phòng mỗi dịp cuối tuần của mùa hè.

Theo bà Nguyễn Thị Thương Huyền – Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng, để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Hải Phòng, từng bước cụ thể hóa mục tiêu đưa các trọng điểm du lịch Hải Phòng trở thành trung tâm du lịch quốc tế, thành phố xác định rõ, nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu là tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án lớn về phát triển hạ tầng du lịch đã và đang được triển khai trên địa bàn Đồ Sơn, Cát Bà, đảo Vũ Yên của các tập đoàn Sun Group, Geleximco, Vingroup.

Là một trong rất ít địa phương có đầu mối giao thông trọng điểm quốc gia hội tụ đủ 5 loại hình giao thông quan trọng (bao gồm: đường bộ, đường biển, đường sắt, đường thuỷ nội địa và đường hàng không), Hải Phòng sở hữu lợi thế đặc biệt để song song phát triển cả công nghiệp - dịch vụ cảng biển và du lịch. 

Trong khi hệ thống đường thuỷ nội địa và đường biển là mắt xích quan trọng trong phát triển logistics của Hải Phòng, đồng thời là cửa ngõ ra biển kết nối với thế giới của cả miền Bắc.

Hệ thống đường bộ với nhiều công trình giao thông trọng điểm, có vai trò liên kết vùng, thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế - du lịch, đáng kể đến như: đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cao tốc Hải Phòng - Hạ Long; đường cao tốc ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng - Ninh Bình; cùng các công trình cầu đường kết nối với Hải Dương; Thái Bình. Chưa kể hệ thống đường sắt và hàng không tại Hải Phòng đã được đầu tư bài bản từ rất sớm, mở ra kết nối thuận tiện phục vụ du lịch nội địa và quốc tế.

Lan Vũ

Nguồn: Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp - diendandoanhnghiep.vn - Đăng ngày 05/10/2023