Du lịch Quảng Bình dần thích ứng với biến đổi khí hậu

Cập nhật: 16/10/2023
Ngày 15/10, Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình cho biết, cho dù miền trung nói chung và Quảng Bình nói riêng đang vào mùa mưa song nhiều du khách vẫn có các chuyến tham quan, trải nghiệm các sản phẩm du lịch trên địa bàn. Điều này cho thấy, du lịch Quảng Bình đang từng bước thích ứng với biến đổi khí hậu.

Đoàn khách du lịch đến từ Vĩnh Long khám phá bản làng người Bru-Vân Kiều ở Ngân Thủy, Quảng Bình.

Đại diện Sở Du lịch Quảng Bình thông tin thêm, một đoàn khách du lịch vừa có chuyến trải nghiệm thú vị vào dịp cuối tuần này ở Ngân Thủy, huyện Lệ Thủy, nơi có hệ thống hang Chà Lòi tuyệt đẹp và bản Còi Ðá, nơi có đồng cỏ trên thảo nguyên xanh mênh mông.

Những trận mưa lớn nơi đây chưa đủ để tạo thành dòng lũ mà trái lại đã tạo thành những dòng thác va vào những tảng đá lớn rêu phong tạo nên khung cảnh độc đáo giữa đại ngàn.

Du khách tham quan hang Cha Lòi trong những ngày mưa lớn.

Lãnh đạo đơn vị tổ chức tour cho hay, đây là đoàn khách du lịch hơn 120 người đến từ tỉnh Vĩnh Long. Từ miền Tây, chọn Quảng Bình trong những ngày mưa lớn giữa tháng 10 để đến thăm có lẽ họ muốn cảm nhận con người và vùng đất Quảng Bình trong mùa mưa, vốn có những điều hấp dẫn riêng của nó.

Cũng như du lịch miền trung, du lịch Quảng Bình nổi tiếng với “biển xanh, cát trắng, nắng vàng” và hang động; còn mùa mưa, hay nói cách khác là mùa thu-đông thường thấp điểm, không được du khách chọn làm điểm đến.

Xóa du lịch mùa vụ, tiến tới làm thay đổi tư duy của du khách khi nghĩ về du lịch Quảng Bình là điều mà ngành du lịch và các doanh nghiệp du lịch ở địa phương này hướng tới. - Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình Đặng Đông Hà

Làm sao để xóa du lịch mùa vụ, khai thác được các sản phẩm thích ứng với biến đổi khí hậu là điều được lãnh đạo ngành du lịch và các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch suy nghĩ một cách nghiêm túc, từ đó các các giải pháp, bước đi phù hợp để mang lại những trải nghiệm thú vị cho du khách mà không quá phụ thuộc vào yếu tố thời tiết.

Từ đó, nhiều sản phẩm du lịch mùa mưa lũ, mùa thu-đông ra đời tạo điểm nhấn thu hút du khách du lịch mà trong đó phải kể tới như: tham quan hang động Chà Lòi, thung lũng Còi Đá trong mùa mưa; đưa vào khai thác hệ thống lưu trú Tú Làn Lodge và 10 homestay nhà nổi tại gia đình người dân Tân Hóa, huyện Minh Hóa.

Homestay nhà nổi ở Tân Hóa (Quảng Bình) sẵn sàng đón khách du lịch cả trong những ngày nước lũ dâng cao.

Điều thú vị ở chỗ, không chỉ là những ngày mưa mà ngay cả khi có lũ lụt, du khách đến Tân Hóa có thể trải nghiệm cuộc sống mùa lũ cùng người dân khi lưu trú tại các homestay nhà nổi hoặc chèo thuyền kayak băng qua đồng cỏ ngập nước phía trước Tú Làn Lodge.

Đại diện Oxalis chia sẻ đang phối hợp ngành du lịch Quảng Bình và chính quyền địa phương xây dựng Tân Hóa thành làng du lịch thích ứng thời tiết đầu tiên ở Việt Nam. Nước nổi thì nhà nổi, đường ngập thì bơi thuyền. Những chiếc nhà phao được cải tiến thành các homestay đạt tiêu chuẩn sạch sẽ, hiện đại, riêng tư và an toàn với sự hỗ trợ của Oxalis.

Khi đến Quảng Bình trong mùa thu-đông, du khách muốn tận hưởng một không gian du lịch mới lạ, cao cấp, thích hợp cho tiết trời mưa lạnh thì Bang Onsen Spa & Resort ở huyện Lệ Thủy là địa điểm không nên bỏ qua.

Tại đây, được ngâm mình trong nguồn nước suối khoáng nóng và trải nghiệm các tiện ích theo tiêu chuẩn Nhật Bản sẽ là kỷ niệm khó quên đối với du khách trong mùa mưa miền trung.

Trong kỳ thu-đông, ngành du lịch Quảng Bình tung ra chương trình kích cầu nhằm hỗ trợ du khách và thúc đẩy tăng trưởng thị trường du lịch. Theo đó, từ 1/10/2023 đến 31/12/2023, Quảng Bình giảm 10-30% giá dịch vụ cho khách du lịch khi tham quan, trải nghiệm tại các khu, điểm và các sản phẩm du lịch trên địa bàn.

Các doanh nghiệp du lịch, lữ hành cũng có những chương trình giảm giá kích cầu riêng không kém phần hấp dẫn cho du khách.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong dịp cuối tuần này, dù Quảng Bình có mưa lớn nhưng nước trên các sông, suối đang ở mức độ an toàn, vì thế, các khu, điểm du lịch vẫn đón khách bình thường.

Tại Trung tâm du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng những ngày này các tuyến, điểm du lịch vẫn đón khoảng 500 lượt khách/ngày. Đông nhất vẫn là khách tham quan động Phong Nha.

Còn ở khu du lịch động Thiên Đường, khách vẫn có thể khám phá hang động bình thường. Thậm chí, ngồi trên xe điện chạy dưới mưa rừng cũng có những thú vị riêng được nhiều bạn trẻ lựa chọn.

Theo những người quản lý các khu, điểm, tuyến du lịch, tùy điều kiện thời tiết thực tế để họ đưa ra khuyến cáo cho du khách với phương châm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho tất cả mọi người.

Còn với khách du lịch, tùy vào thời gian và nhu cầu tham quan, trải nghiệm để có thể lựa chọn cho mình các điểm đến trong mùa thu-đông này ở Quảng Bình.

Thêm một chương trình giải trí, du lịch trong dịp này ở Quảng Bình thu hút rất đông du khách và khán giả đến xem, cỗ vũ, nhất là các bạn trẻ đam mê đường đua địa hình.

Giải đua xe ô-tô địa hình quốc tế tại Quảng Bình diễn ra trên đồi cát Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới.

Đó là Giải đua xe ô-tô địa hình quốc tế RFC Việt Nam Quảng Bình năm 2023. Giải chính thức diễn ra từ 15 đến 21/10, với sự tranh tài của 22 đội đua. Giải lần này có 25 chặng đua địa hình trên cát và đồi núi, khe suối diễn ra tại 3 điểm, gồm bãi biển Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới, xã Ngân Thủy, huyện Lệ Thủy và xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh.

Hương Giang

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 15/10/2023