Đến đỉnh núi Bà Đen (Tây Ninh) để cảm nhận “ở trên mây”

Cập nhật: 23/10/2023
Từ lâu, bà Đen đã trở thành biểu tượng tín ngưỡng của người dân Nam bộ.

Cáp treo lên đỉnh núi Bà Đen đưa du khách “xuyên” qua mây

Nếu như trước đây, khách thập phương thường đến Tây Ninh nhộn nhịp nhất chủ yếu vào dịp tháng Giêng, rằm tháng Tám, thì nay hầu hết là những ngày cuối tuần. Bởi, có một nơi tạo nên sự khác biệt rất lớn mà nhiều du khách muốn tìm đến Tây Ninh đó là lên đỉnh núi Bà Đen để cảm nhận được “ở trên mây”

Núi Bà Đen cao 986m, có khí hậu dịu mát như Đà Lạt. Nơi đây, vào những ngày cuối tuần, du khách đến rất đông. Một phần do những năm gần đây, núi Bà Đen được đầu tư hiện đại với nhiều công trình tâm linh độc đáo, cùng với cảnh quan đầy hoa với nhiều màu sắc.

Đặc biệt, sau sự kiện “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội” được UBND tỉnh tổ chức vào ngày 7 và 8.10 vừa qua tại phố đi bộ Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội đã giúp Tây Ninh tạo ra một hiệu ứng đặc biệt.

Tại “Ngày Tây Ninh tại Hà Nội”, Tây Ninh đã mang nhiều di sản văn hoá phi vật thể độc đáo đậm bản sắc Nam bộ đến với người dân Thủ đô. Đó là những điệu múa trống Chhay-dăm sống động được tái hiện “chiêu đãi” người dân Hà Nội; những âm điệu của đờn ca tài tử đặc trưng vùng Nam bộ du dương trên đất Bắc; khách nước ngoài thích thú khi lần đầu được trải nghiệm, được hoà mình biểu diễn cùng những nghệ nhân. Những món ăn đặc sản trứ danh của địa phương từ bánh tráng, muối tôm đến trái mãng cầu đã khiến bao du khách rất ấn tượng.

Con đường đến Linh Sơn Tiên Thạch tự (chùa Bà) những ngày này đều tấp nập, đông vui, khói hương nghi ngút. Đây là ngôi chùa cổ nhất trong hệ thống các chùa tại núi Bà Đen, được hình thành từ thế kỷ 18. Nằm ở lưng chừng núi ở độ cao 350m gắn liền với huyền thoại Linh Sơn Thánh Mẫu (hay còn gọi là bà Đen).

Từ lâu, bà Đen đã trở thành biểu tượng tín ngưỡng của người dân Nam bộ. Hay chùa Linh Sơn Hoà Đồng (chùa Hoà Đồng), ngôi chùa nằm biệt lập ở một góc núi Bà Đen; tượng Phật Thích Ca Mâu Ni nhập niết bàn; chùa Linh Sơn Long Châu (chùa Hang) và chùa Quan Âm… là những nơi đến không thể bỏ ngoài danh sách tham quan của nhiều du khách khi đến Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen.

Du khách nhộn nhịp trước trụ kinh Bát Nhã trên đỉnh núi.

Đặc biệt, hệ thống cáp treo dẫn đến quần thể công trình tâm linh độc đáo trên đỉnh núi vừa mang nét hiện đại, vừa mang nét cổ kính khiến những ai đến chiêm bái cũng rất ấn tượng. Trong đó, du khách rất thích thú là được cảm nhận như ở trên các tầng mây. Những đám mây bay qua người khi từng chiếc cabin cáp treo lần lượt xuyên những đám mây.

Từ trụ kinh Bát Nhã cao hơn 20m, khắc 12.000 chữ Tây Tạng dát vàng đến tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn cao nhất Đông Nam Á; những tác phẩm nghệ thuật Phật giáo được trưng bày; xá lợi Đức Phật Thích Ca trong bảo tháp lưu ly hai tầng tại trung tâm triển lãm Phật giáo, dưới chân tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn….

Điểm chụp ảnh trên độ cao 986m.

Tất cả điều đó góp phần để Tây Ninh đã và đang nổi lên trên bản đồ du lịch cả nước và núi Bà Đen đang trở thành biểu tượng và trung tâm dẫn dắt, tạo sức hút mới cho ngành du lịch của tỉnh. Nhờ đó, trong 9 tháng năm 2023, du lịch Tây Ninh thu hút 4,22 triệu lượt khách tham quan, doanh thu ước đạt 1.765 tỷ đồng, gần đạt mục tiêu đề ra của ngành du lịch tỉnh nhà trong cả năm 2023.

Phan Dương

Nguồn: Báo Tây Ninh - baotayninh.vn - Đăng ngày 21/10/2023