Đến Huế đi xích lô... điện

Cập nhật: 27/10/2023
Bên cạnh hệ thống di tích lịch sử, thắng cảnh nổi tiếng, đến với Cố đô Huế, du khách còn có thêm trải nghiệm thú vị khi ngồi trên chiếc xích lô điện, với những bác tài thân thiện, mến khách.

Vào buổi tối cuối tuần khi gia đình tôi đến Huế, vừa bước ra cửa khách sạn thì một bác tài xích lô đon đả mời chào và giới thiệu rất nhiệt tình: “Cả nhà ngồi xe xích lô đi, tụi tui chở đi dạo phố cổ Huế đẹp lắm!”. Chúng tôi ngần ngừ, vì ái ngại cảnh mình ngồi xe trong khi các bác phải còng lưng đạp mướt mồ hôi. Thế nhưng, khi nghe vậy, bác tài cười lớn: “Không phải đạp mô, xích lô chạy bằng điện mà!”. Vậy là cả nhà 5 người thuê 3 chiếc xích lô, các bác tài chạy nhẹ nhàng, đưa đi dạo khắp phố cổ trong tiết trời buổi tối mát rượi với giá cả phải chăng, nhất là không còn cảm giác “người ngồi, kẻ còng lưng đạp”.

“Bác tài” chở chúng tôi vui miệng cho biết, nhiều du khách khi đến Huế ban đầu cũng ngại nhưng khi biết xích lô chạy bằng điện thì vui vẻ đi và cánh xích lô nhờ vậy cũng làm ăn được. Xe chạy bằng động cơ sạch, thân thiện với môi trường, hoàn toàn không cồng kềnh như xích lô máy và không phải chạy bằng sức cơ bắp…

Qua tìm hiểu được biết, chuyện xích lô Huế gắn động cơ điện đã từng có nhiều ý kiến trái chiều. Người thì bảo sáng tạo, văn minh, giải phóng sức lao động; kẻ thì cho rằng mất an toàn, nguy hiểm cho người đi đường, nguy hiểm cả cho người điều khiển lẫn hành khách ngồi trên đó; người am hiểu hơn nữa thì cho rằng việc sử dụng xích lô điện là không được phép, vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm túc xử lý…

Theo anh bạn là nhà báo tại Huế thì tại một cuộc họp báo của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, có người đã dẫn chứng về một số vụ tai nạn liên quan xích lô điện và muốn biết quan điểm của lãnh đạo tỉnh về vấn đề này. Chủ trì cuộc họp và khi chốt lại các vấn đề liên quan đến xích lô điện, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã khẳng định: "Sẽ căn cứ thực tiễn tình hình để nghiên cứu và có giải pháp phù hợp. Nếu chiếu quy định, bảo không được thì cấm, như vậy thì quá đơn giản”. Tham dự cuộc họp báo hôm ấy, anh bạn rất tâm đắc với câu trả lời này vì vừa “cương” vừa “nhu”, vừa rất có ý thức trong việc tuân thủ pháp luật, nhưng vừa đảm bảo căn cứ thực tiễn cuộc sống để không quá cứng nhắc và lại có tính nhân văn.

Du khách trải nghiệm xích lô điện khi đến Huế.

Anh bạn còn kể câu chuyện, nhà sử học Dương Trung Quốc khi đến Huế đã rất tâm đắc khi được trải nghiệm xích lô điện sau hơn nửa thế kỷ nói không với xích lô. Nhà sử học cho biết, do cảm giác “bóc lột sức lao động của người phu đạp xe khi ngồi xích lô” nên đã hơn nửa thế kỷ qua ông quyết định không đi xích lô nữa. Thế nhưng, khi vào Huế, ông đã nhận lời làm khách của chiếc xích lô điện mà trên đường đi được người lái giải thích: "Đây là một phương tiện mới sử dụng năng lượng điện, nhưng vẫn đạp nhẹ nhàng theo quán tính và nhờ đó cũng tạo ra một nguồn điện bổ sung mà không hề tốn sức…".

Một tối ngồi trên xích lô điện, với tốc độ vừa phải và các “bác tài” còn là người hướng dẫn nhiệt tình, gia đình tôi được cảm nhận thêm bao điều thú vị trong hành trình khám phá vẻ đẹp Cố đô Huế. Đó là, xích lô Huế không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là một phần văn hóa và nét đẹp đặc trưng của Huế. Một điều đặc biệt của xích lô Huế là các bác tài thường rất vui vẻ và nhiệt tình. Họ sẵn sàng giúp đỡ du khách trong việc tìm kiếm các địa điểm tham quan và giải đáp các thắc mắc về thành phố.

Thời gian qua, ngoài công tác bảo tồn, trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử, việc làm mới các sản phẩm du lịch, trong đó có xích lô đã được TP. Huế đặc biệt quan tâm. Qua thống kê, trên địa bàn TP. Huế có hơn 2.000 xích lô hoạt động, trong đó lực lượng tham gia Nghiệp đoàn xích lô - xe thồ khoảng hơn 350 chiếc. Để du khách khi đến Huế có thể sử dụng dịch vụ xe xích lô trải nghiệm, TP. Huế đã công bố nhận diện xe xích lô do Nghiệp đoàn xích lô - xe thồ Huế quản lý thông qua áo đồng phục, bảng tên và biển số xe.

Theo nhiều chuyên gia du lịch, việc sử dụng xích lô phục vụ du khách không chỉ đem lại hiệu quả về mặt kinh tế như tạo công ăn việc làm cho người dân mà còn góp phần bảo vệ môi trường, tránh gây ách tắc giao thông, làm đẹp thêm hình ảnh về du lịch Huế.

Mạnh Phong

Nguồn: Báo Đắk Lắk - baodaklak.vn - Ngày đăng 26/10/2023