Giá trị di sản văn hóa triều Nguyễn - Thừa Thiên Huế

Cập nhật: 02/11/2023
Đó là chủ đề hội thảo do Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức sáng 31/10 tại TP. Huế với sự tham gia của đông đảo các chuyên gia, nhà văn hóa, nhà nghiên cứu.

Toàn cảnh hội thảo

Đến dự có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Trưởng ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương Nguyễn Khoa Điềm và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ.

Theo TS. Phan Tiến Dũng, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh, vùng Thuận Hóa - Phú Xuân - Huế đã có lịch sử lâu đời, đặc biệt hơn 700 năm hình thành và phát triển. Kể từ năm 1306, đây là nơi hội tụ, giao lưu, tiếp biến văn hóa lâu đời từ phương Bắc di cư vào, tiếp thu một số yếu tố văn hóa phương Nam bản địa, văn hóa Champa để tạo nên một bản sắc văn hóa riêng - văn hóa Huế.

Đạt được đỉnh cao đó, vùng đất này đã trải qua một quá trình lâu dài hình thành và phát triển, đặc biệt là thời các chúa Nguyễn, Tây Sơn và triều Nguyễn. Các thế hệ đi trước đã để lại một di sản văn hóa vô cùng đồ sộ bao gồm cả văn hóa vật thể và phi vật thể, mà ngày nay các giá trị đã được thế giới tôn vinh và công nhận.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày các tham luận xoay quanh hai nội dung chính, đó là di sản văn hóa thời Nguyễn, bảo tồn và phát huy giá trị di sản thời Nguyễn. Ngoài ra, những vấn đề liên quan đến giá trị tiêu biểu của văn hóa thời Nguyễn, ảnh hưởng của văn hóa thời Nguyễn đến con người Huế, phát huy giá trị to lớn của văn hóa Huế để phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa thời Nguyễn đối với quá trình hội nhập và phát triển…cũng được các đại biểu thảo luận.

N. Minh

Nguồn: Báo Thừa Thiên Huế - baothuathienhue.vn - Đăng ngày 01/11/2023