Quảng Nam: Tour du lịch chuyên đề về rác góp phần phát triển thương hiệu Du lịch xanh

Cập nhật: 02/11/2023
(TITC) - Du lịch xanh luôn mang lại cho du khách những trải nghiệm sâu sắc, tạo sức hút cho điểm đến đồng thời giúp ngành du lịch phát triển bền vững. TP. Hội An (tỉnh Quảng Nam) đang là một trong những điểm đến đi đầu trong xu hướng du lịch xanh.

Hơn nữa, sau đại dịch Covid-19, du khách có xu hướng chi tiêu tiết kiệm hơn nhưng vẫn sẵn sàng bỏ thêm chi phí để giảm thiểu những tác động có hại đến thiên nhiên, di sản văn hóa địa phương, hào hứng tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường tại điểm đến.

Theo Báo Quảng Nam, TP. Hội An (tỉnh Quảng Nam) đã và đang khai thác hiệu quả xu hướng du lịch xanh thông qua các dự án, hoạt động bảo vệ môi trường với sự chung tay của cộng đồng cư dân, doanh nghiệp và du khách như mô hình Cù Lao Chàm không có bao nilon, chương trình hạn chế dùng đồ nhựa sử dụng một lần. Tháng 9/2023, Quảng Nam đã ra mắt mô hình “Khách sạn không rác thải nhựa” và khu nghỉ dưỡng Silk Sense Hoi An River Resort chính thức trở thành khách sạn đầu tiên ở địa phương đạt chuẩn không rác thải nhựa.

Một số tour du lịch xanh đã hình thành, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước tham gia như tour trồng cây xanh, tour chèo thuyền vớt rác trên sông Hoài, rừng dừa Bảy Mẫu,…

Trong số đó, tour chuyên đề về rác góp phần tăng chiều sâu cho hoạt động du lịch, gắn với hoạt động gìn giữ môi trường. Tour chuyên đề này đưa du khách đi xem sự vận hành của rác, chuyển tải câu chuyện rất ý nghĩa về việc chuyển đổi lối sống xanh của cộng đồng địa phương.

Du khách tìm hiểu thông tin về cơ sở phục hồi tài nguyên ở làng chài Tân Thành. Ảnh: Báo Quảng Nam

Đến làng chài Tân Thành (phường Cẩm An, TP. Hội An) du khách sẽ bắt gặp rất nhiều ngôi nhà xanh để đựng rác. Rác thải tại đây đa phần đã được phân loại tại nguồn. Đặc biệt, dự án “Ngôi nhà xanh” chú trọng xử lý loại rác thải reform – rác thải giá trị thấp, lâu nay không được quan tâm tái chế. Những chai nhựa, lon bia, ống hút… được kéo dài vòng đời trở thành những vật dụng hữu ích, góp phần giảm thiểu 30 - 40% lượng rác thải sử dụng một lần ra bãi rác thành phố. Du khách được tham quan cơ sở phục hồi tài nguyên từ rác thải. Tại đây, chất thải rắn được tập kết, phân loại và theo định kỳ sẽ được thu gom chuyển về cơ sở tái chế. Cơ sở phục hồi tài nguyên này là điểm nhấn trong tổng thể không gian dịch vụ du lịch cộng đồng làng chài Tân Thành.

Du khách có thể tiếp tục tham quan mô hình tái chế rác hữu cơ đô thị ở phường Cẩm Phô. Rác ở đây theo chuỗi tuần hoàn, không phải xử lý bằng công nghệ máy móc mà từ chính một số loài động vật nên rất thân thiện môi trường, tạo thành phân bón hữu cơ phục vụ nông nghiệp xanh. Kết thúc hành trình du khách được thưởng thức một bữa ăn không rác thải đầy ấn tượng.

Rác, phân loại và xử lý rác thải luôn là mối quan tâm của điểm đến lại biến thành tài nguyên du lịch và trở thành cách làm hay, đầy sáng tạo của những người làm du lịch ở Hội An.

Bà Vũ Mỹ Hạnh - Điều phối viên chương trình “Doanh nghiệp giảm rác thải hướng tới Hội An điểm đến xanh” cho biết, nếu kết nối với trạm phục hồi tài nguyên ở Tân Thành cũng như toàn bộ điểm đến trên hành trình tour về rác sẽ trở thành một mô hình quản lý rác thải phi tập trung, phân loại  rác tốt có thể tạo ra giá trị hữu ích. Đây là mô hình mà Hội An đang hướng tới việc nhân rộng phổ biến hơn.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam Phan Xuân Thanh nhận định, nếu biết cách tiếp cận thì rác cũng trở thành tài nguyên du lịch và thực tế ở Quảng Nam đã hình thành được tour du lịch liên quan đến rác thải được du khách đón nhận. Những sản phẩm du lịch như vậy thực sự góp phần đáng kể để du lịch Quảng Nam định vị và lan tỏa thương hiệu du lịch xanh.

Trung tâm Thông tin du lịch