Lần đầu tiên có công cụ giúp khách du lịch “kiêng” đồ nhựa dùng một lần

Cập nhật: 15/11/2023
Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF) muốn truyền tải thông điệp phát triển du lịch bền vững, khuyến khích du khách bảo vệ môi trường, hạn chế đồ nhựa dùng một lần.

Chiến dịch truyền thông “Kiêng nhựa – Detox Trái đất khỏi rác nhựa dùng 1 lần” nhằm thúc đẩy thay đổi hành vi của khách du lịch. Ảnh: BTC

Sau đại dịch COVID-19, ngành du lịch Việt Nam ghi nhận sự hồi phục đáng khích lệ, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và đóng góp vào mức tăng trưởng chung của toàn nền kinh tế. Không chỉ vậy, du lịch phát triển đã mang lại sự thay đổi các nguồn lực sinh kế tại địa phương, giúp cải thiện và nâng cao đời sống của người dân.

Tuy nhiên, hoạt động của du khách cũng đã và đang góp phần làm tăng rác thải nhựa ra môi trường. Theo Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, ước tính trung bình một ngày mỗi khách du lịch thải ra môi trường từ 5 - 10 túi nilon; 2 - 4 vỏ chai nhựa, hộp sữa và các vật dụng cá nhân bằng nhựa dùng một lần khác.

Bắt đầu từ năm 2020, WWF đã phối hợp cùng Cục biển và Hải đảo triển khai dự án “Giảm thiểu Rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam” nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng xã hội về mối liên quan giữa việc xả chất thải nhựa và hậu quả tiêu cực lên môi trường và sức khỏe.

Qua hơn 3 năm triển khai, dự án đã phối hợp với các thành phố và điểm đến du lịch triển khai nhiều mô hình và giải pháp giảm chất thải nhựa và bảo vệ hệ sinh thái tại địa phương.

Website “Kiêng nhựa” là một hoạt động nổi bật của chương trình truyền thông trong năm 2023. Thông qua công cụ này, du khách có thể đo lường mức độ tác động môi trường của từng món đồ nhựa dùng 1 lần, qua đó để thấy được sự đóng góp của mình vào cuộc chiến chống ô nhiễm nhựa. 

\Website “Kiêng nhựa” sẽ giúp du khách có thể đo lường mức độ tác động môi trường của từng món đồ nhựa dùng 1 lần. Ảnh: BTC

Trong mục tiêu đó, dự án đang triển khai một chương trình truyền thông thay đổi hành vi với mục tiêu thúc đẩy không chỉ du khách, mà còn cả cộng đồng doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong lĩnh vực du lịch cùng chung tay bảo vệ môi trường, hệ sinh thái và sinh kế bền vững tại địa phương.

Website Kiêng Nhựa là một điểm nhấn trong chương trình truyền thông thay đổi hành vi dự án triển khai trong năm 2023. Lần đầu tiên được giới thiệu, đây là một công cụ giúp du khách đo lường mức độ ảnh hưởng đến môi trường của từng món đồ nhựa dùng một lần như chai nhựa, túi nilon, hộp nhựa/hộp xốp, ly nhựa, đồ chăm sóc vệ sinh dùng 1 lần…

Từ đó, du khách có thể lựa chọn: hoặc tiếp tục sử dụng nhựa dùng 1 lần, hoặc lựa chọn “kiêng” sử dụng và lựa chọn các sản phẩm thân thiện môi trường hơn. Bằng cách đó, du khách có thể tự đánh giá mức đóng góp trực tiếp của mình vào việc bảo vệ môi trường, sửa soạn hành lý “xanh” và điều chỉnh hành vi dùng đồ nhựa có trách nhiệm hơn trong mỗi chuyến du lịch.

Ông Tạ Anh Tuấn - Quản lý Hợp phần Truyền thông và Giáo dục, Dự án Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam, cho biết. “Thông qua các thông điệp và hướng dẫn điều chỉnh hành vi, chúng tôi hy vọng du khách sẽ thấy được mỗi hành động tích cực của họ, dù là nhỏ nhất, dù là sớm hay muộn, cũng có thể mang lại những tác động môi trường tích cực”.

Trong chương trình này, dự án cũng phối hợp với chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp tại địa phương tại hai điểm đến nổi tiếng là Phú Quốc và Côn Đảo. Bên cạnh các hoạt động tuyên truyền trên báo chí và mạng xã hội, dự án cũng phối hợp với chính quyền và cơ quan đoàn thể tổ chức các buổi tập huấn về giảm thiểu chất thải nhựa cho cộng đồng doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, xây dựng và ban hành các quy định giảm thiểu, tiến tới cấm sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần và đốt vàng mã lãng phí tại các điểm di tích lịch sử, xây dựng và phát sổ tay hướng dẫn giảm thiểu chất thải nhựa cho hướng dẫn viên du lịch, đặt các bảng/biển thông tin tuyên truyền tại sân bay, ga tàu cũng như vận động và hướng dẫn thực hành giảm nhựa dùng 1 lần tại các cơ sở kinh doanh lưu trú, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống...

Thanh Hương

Nguồn: Báo Lao Động - dulich.laodong.vn - Đăng ngày 14/11/2023