Du lịch Bến Tre trong bức tranh du lịch đồng bằng sông Cửu Long

Cập nhật: 15/12/2023
Những ưu thế về tài nguyên thiên nhiên cùng với tinh hoa văn hóa, truyền thống lịch sử cách mạng đã tạo thành bản sắc văn hóa, sản phẩm du lịch (DL) đặc trưng của khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Trong đó, DL Bến Tre với sản phẩm DL sinh thái sông nước miệt vườn, thương hiệu DL xứ Dừa, góp phần quan trọng tạo nên bức tranh DL đồng bằng sinh động, đầy sắc màu.

Giới thiệu cho đoàn khánh lữ hành quốc tế về các sản phẩm từ trái dừa tại điểm du lịch Nam Bộ (TP. Bến Tre).

Nhiều sản phẩm du lịch độc đáo

Theo đánh giá của Hiệp hội DL ĐBSCL, trong những năm qua, DL của vùng đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là trong công tác quảng bá, kết nối giữa các tỉnh trong khu vực với các tỉnh, thành trung tâm DL ngoài vùng như TP. Hồ Chí Minh. Liên kết DL TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL đã tạo nên động lực mới để DL đồng bằng bứt phá cũng như vượt qua khó khăn sau đại dịch Covid-19.

Theo thống kê của Hiệp hội DL ĐBSCL, chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2023, khu vực ĐBSCL đón gần 27 triệu lượt khách, tăng 33,46% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó, khách quốc tế tăng mạnh nhất với gần 956 ngàn lượt, tăng 636% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng doanh thu DL vùng ĐBSCL ước đạt hơn 26,2 ngàn tỷ đồng, tăng 77,99% so với cùng kỳ năm 2022. Tính đến cuối năm 2023, có hơn 2,7 triệu lượt khách sử dụng chương trình DL chuỗi liên kết về khu vực ĐBSCL để trải nghiệm văn hóa, sinh thái, sông nước miệt vườn và thưởng thức ẩm thực Nam Bộ.

Trong năm 2023, ngành DL Bến Tre tiếp tục củng cố, hoàn thiện và phát triển nâng cao chất lượng và tạo điểm nhấn mang nét đặc trưng “DL xứ Dừa”, với các loại hình, sản phẩm DL chủ đạo hiện đang khai thác, gồm: DL sinh thái, DL văn hóa lịch sử, DL cộng đồng gắn với tham quan các làng nghề truyền thống, DL nghỉ dưỡng, DL nông nghiệp… Một số chương trình, sản phẩm dịch vụ DL độc đáo, hấp dẫn đang thu hút nhiều du khách đến tỉnh tham quan, trải nghiệm.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng tập trung phát triển các chương trình tham quan, tuyến DL nội tỉnh, nội vùng. Tiếp tục kết nối các tỉnh, thành hoàn thiện và phát triển tuyến “Non nước hữu tình” (TP. Hồ Chí Minh - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng - Cần Thơ - Bạc Liêu - Cà Mau) và một số tuyến liên kết 6 tỉnh: Long An - Tiền Giang - Bến Tre - Vĩnh Long - Trà Vinh - Đồng Tháp… Việc phối hợp với Sở DL TP. Hồ Chí Minh tổ chức khảo sát đón tiếp các hãng lữ hành quốc tế từ hội chợ quốc tế ITE là một trong những hoạt động nhằm đẩy mạnh việc giới thiệu và truyền thông quảng bá DL xứ Dừa đến với thị trường khách quốc tế.

Nâng chất dịch vụ du lịch

9 tháng năm 2023, tổng khách DL đến tỉnh đạt hơn 1,7 triệu lượt, tăng 79,4% so với cùng kỳ, vượt 18,2% so với kế hoạch. Trong đó, khách quốc tế đạt trên 292,9 ngàn lượt, khách nội địa đạt trên 1,4 triệu lượt. Tổng thu từ khách DL đạt 2.148 tỷ đồng, tăng 84,7% so với cùng kỳ, vượt 30,4% kế hoạch. Các dịp lễ, Tết và các sự kiện quy mô lớn của tỉnh và các địa phương diễn ra trong nhiều ngày, với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn, đã thu hút đông đảo du khách đến tham quan, trải nghiệm và thời gian lưu trú của khách tăng lên. Từ đó, lượng khách và doanh thu DL đều tăng so với cùng kỳ. Công suất sử dụng phòng tại các cơ sở lưu trú DL trong các dịp lễ, Tết đạt 70 - 80%.

Các đơn vị kinh doanh DL quan tâm đầu tư, chỉnh trang, sửa chữa, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới cơ sở. Nghiên cứu xây dựng thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ DL mới, tổ chức nhiều chương trình, hoạt động phong phú, đa dạng. Ẩm thực phục vụ khách DL ngày càng được chăm chút, hấp dẫn, ưu tiên giới thiệu, quảng bá các món ăn đặc trưng của xứ Dừa… Các chương trình, sản phẩm dịch vụ từng lúc được hoàn thiện, đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của du khách trong và ngoài nước; gần gũi thiên nhiên, tăng tính trải nghiệm cho du khách. Tỉnh có 9 điểm trong tổng số 53 điểm DL tiêu biểu cấp đồng bằng do Hiệp hội DL ĐBSCL và các cơ quan quản lý về DL địa phương phối hợp xét công nhận là: Khu DL Sinh thái Cồn Phụng, Ben Tre Riverside Resort, Nhà khách Bến Tre (Khách sạn - Nhà hàng Hàm Luông), Khách sạn Việt Úc - Bến Tre, Nhà hàng nổi TTC Bến Tre, Di tích Quốc gia đặc biệt Mộ và Khu lưu niệm Nguyễn Đình Chiểu, Nông trại Hải Vân - Sân chim Vàm Hồ, TTC PALACE Bến Tre, Khu ẩm thực TTC.

Trong thời gian tới, DL tỉnh tiếp tục xây dựng và phát triển các sản phẩm DL mới, mang đậm bản sắc văn hóa địa phương, tạo sức hấp dẫn hơn đối với du khách với sản phẩm DL sinh thái biển, DL cộng đồng, DL nông nghiệp... Nâng cao chất lượng dịch vụ DL quyết định sự hài lòng của du khách. Chú trọng đào tạo, nâng cao tay nghề cho đội ngũ nhân viên DL. Tăng cường quảng bá, xúc tiến DL để giới thiệu hình ảnh DL Bến Tre đến với du khách trong và ngoài nước.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Nguồn: Báo Sài Gòn giải phóng - sggp.org.vn - Ngày đăng 13/12/2023