Đến Đa Mi - Bình Thuận, thăm homestay hình đĩa bay

Cập nhật: 29/12/2023
Homestay UNFO Đa Mi dựa lưng vào rừng, nhìn ra hồ Hàm Thuận, được thiết kế độc đáo, hình đĩa bay, bằng vật liệu thuần Việt: tre và đất sét. Công trình có một không hai này ở cả Việt Nam và ASEAN hoàn toàn do một người địa phương nghiên cứu, thiết kế và thực hiện.

Home stay UNFO là công trình có một không hai ở Việt Nam và cả ASEAN, do chính một kiến trúc sư người bản địa tạo thành.

Homestay UNFO Đa Mi dựa lưng vào rừng, nhìn ra hồ Hàm Thuận có 8 phòng ngủ. Các vách ngăn và sàn, nền đều được làm bằng đất sét kết hợp với một số chất liệu khác theo tỷ lệ riêng với tiêu chí: nhẹ, cách âm, láng sạch và mịn hơn xi măng. Cột, kèo, rui, mè đều dùng tre, mái lợp lá dừa nước. Tre và đất sét được người làm tận dụng và sáng tạo tối đa, làm nên công trình có một không hai ở Việt Nam và cả ASEAN.

Bình Thuận mong muốn xây dựng Đa Mi thành vùng trọng điểm du lịch cộng đồng bền vững vào năm 2030. Vì thế, cạnh homestay UNFO, các nhà nghỉ cộng đồng khác ở Đa Mi được dựng đều theo hướng sáng tạo, xanh, bền vững.

Đa Mi mong muốn phát triển du lịch xanh bền vững.

Bình Thuận được mệnh danh là vùng đất "gió như phan, nắng như rang" - lại có Đa Mi bazan màu mỡ, sum suê cây trái, khí hậu mát mẻ. Đa Mi có diện tích 145,4km2, dân cư chỉ 4.500 người nhưng là "hợp chủng tỉnh" với 57/63 người dân các tỉnh thành sinh sống, có 26 dân tộc.

Đa Mi nằm ở độ cao bình quân 650m, cao dần hướng Bảo Lâm (Lâm Đồng), cách TP. Bảo Lộc 35km và TP. Phan Thiết 75km, là vùng trọng điểm sầu riêng, cà phê, bơ, macca…

Xã có 4 thôn: Đa Tro, Đa Kim, Đaguri, La Dày; trải dài gần 20km hai bên quốc lộ 55; Xã có hồ thủy điện Đa Mi 700ha, hồ Hàm Thuận 2.520ha và 3 thác lớn là Sương Mù, Chín Tầng, Mây Bay và gần chục thác nhỏ. Riêng thác Sương Mù, cao gần 100m, xếp thứ 5 trong "Ngũ danh thác Việt" về độ cao, chỉ sau thác Đỗ Quyên (Bạch Mã, Thừa Thiên Huế); thác Bạc (Sa Pa, Lào Cai); thác Thần và thác Tiên (Hương Khê, Hà Tĩnh).

Tùy theo nhu cầu và khả năng, tham quan và tắm thác Chín Tầng, thác Mây Bay. Riêng thác Sương Mù phải trekking cả ngày, ăn trưa dã chiến. Chùa Quan Âm nằm ở độ cao 864m nhìn ra hồ Hàm Thuận, hay được du khách sửa tên thành chùa Thiên Mai vì có hơn 5.000 gốc mai. Cạnh đó còn có chùa Ngàn Thông (vì có gần 10.000 gốc thông)…

Ngày 29/12, Đa Mi tổ chức “Tọa đàm đầu bờ” tại hội trường UBND xã. Chương trình hội tụ được nhiều chuyên gia từ đào tạo, quảng bá, lữ hành, nhằm góp sức đưa Đa Mi trở thành điểm đến về du lịch cộng đồng xứng tầm với những tiềm năng hiện có.

Chương trình Famtrip về Đa Mi kéo dài 3 ngày, từ 27-29/12/2023 do Sở VHTTDL Bình Thuận, Hiệp Hội DL Bình Thuận, Tạp chí Nông thôn Việt và Lửa Việt Tours phối hợp tổ chức.

Ngoài các công ty lữ hành, báo chí, chuyên gia du lịch và các hộ nông dân tham gia làm du lịch, chương trình còn có sự tham gia của ông Sahariman Hamdan, Chủ tịch Hiệp Hội Homestay Malaysia, kiêm Chủ tịch Hiệp Hội Homestay ASEAN và ông Wichai Sommit, chuyên gia Outdoor Training, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện Hoàng gia Thái Lan.

Châu Giang

Nguồn: Tạp chí Du lịch TP HCM - tcdulichtphcm.vn - Đăng ngày 23/12/2023