Đồng Nai thông qua đề án gần 1.000 tỷ đồng phát triển du lịch sinh thái rừng

Cập nhật: 05/01/2024
Chiều 04/01, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết, đã quyết định phê duyệt Đề án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí của Khu Bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai, giai đoạn 2021-2030. Đây được xem là tiền đề quan trọng để phát triển du lịch sinh thái rừng ở Khu Bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai, vốn được xem là “lá phổi xanh” của vùng Đông Nam Bộ.

Học sinh tham quan du lịch tại Khu Bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai.

Mục tiêu của Đề án là khai thác, phát huy tiềm năng, lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, văn hóa, di tích lịch sử tại Khu Bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai trên cơ sở bảo tồn, phát triển bền vững và huy động mọi nguồn lực trong xã hội để bảo vệ phát triển rừng, bảo tồn thiên nhiên và phát triển du lịch.

Đề án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí của Khu Bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai được thực hiện trên tổng diện tích 100 nghìn ha, gồm diện tích có rừng và chưa có rừng; các hệ sinh thái rừng và nguồn tài nguyên đa dạng sinh học phong phú.

Đề án cũng quy hoạch 51 điểm phát triển du lịch và 37 tuyến du lịch khám phá rừng, các tuyến du lịch kết nối. Trong đó, chú trọng mô hình phát triển du lịch dựa vào cộng đồng, tạo điều kiện, hỗ trợ cộng đồng dân cư địa phương xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch.

Về nguồn vốn, dự kiến gần 1.000 tỷ đồng, gồm vốn ngân sách và kêu gọi đầu tư.

Thông qua thực hiện Đề án, phấn đấu đến năm 2030, Khu bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai thu hút 120 nghìn lượt khách/năm đến; giải quyết việc làm cho gần 1.600 lao động.

Rừng Khu Bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai đang quản lý được xem là "lá phổi xanh" của vùng Đông Nam Bộ.

Giám đốc Khu Bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai Nguyễn Hoàng Hảo cho biết, việc thông qua Đề án là căn cứ quan trọng để đơn vị thực hiện kêu gọi các nhà đầu tư đến đầu tư phát triển du lịch sinh thái rừng. Bởi lẽ, lâu nay dù Khu Bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng rừng nhưng việc chưa có Đề án cụ thể khiến nhiều doanh nghiệp đến tìm hiểu đầu tư một đi không trở lại.

Liên quan đến phát triển du lịch sinh thái rừng, trong một lần trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai cho rằng, thực tế lâu nay Đồng Nai đã làm tốt việc bảo vệ, trồng mới rừng, nhưng phát huy giá trị rừng chưa tốt. Do vậy, tỉnh đang tính toán để làm sao vừa phát huy giá trị du lịch sinh thái rừng, vừa không xâm hại rừng. Nếu sợ phá hoại, xâm hại rừng mà không cho triển khai các hoạt động như du lịch rừng thì không thể phát huy hết giá trị của rừng.

Thiên Vương

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 04/01/2024