Mùa hoa mận trên cao nguyên Bắc Hà - Lào Cai

Cập nhật: 26/02/2024
Những ngày này, hoa mận không chỉ nở bung ở vạt đồi mà còn nở dọc các con đường mòn đi vào các bản tại huyện Bắc Hà (tỉnh Lào Cai).

Từ trung tâm huyện Bắc Hà đi thêm hơn chục km theo hướng Tây Bắc, bạn sẽ đến với xã vùng cao Tả Van Chư. Đây là một trong số ít địa phương của tỉnh trồng giống mận Tả Van. Đến với nơi đây bạn sẽ được hòa mình trong khung cảnh thanh bình và tuyệt đẹp khi cả vùng hoa mận trắng nở bung khoe sắc, đậm chất mùa xuân Tây Bắc. 

Tả Van Chư luôn thu hút du khách không chỉ bởi vẻ đẹp tinh khôi của hoa mận mà còn bởi phong cảnh đẹp, mang đậm nét văn hóa người Mông. Nhìn từ xa một màu trắng muốt nổi bật giữa núi rừng. Những ngôi nhà bằng đất nằm dưới tán vườn hoa mận trắng tinh, các em nhỏ chơi đùa dưới tán hoa trắng khiến cho khung cảnh càng trở lên tuyệt đẹp. Một vẻ đẹp giản dị, mộc mạc nhưng lại vô cùng cuốn hút. Khiến cho bất cứ ai đến đây cũng phải trầm trồ ngưỡng mộ.

Hoa mận ở đây thường được gọi là mận Tả Van cánh nhỏ mang nét đặc trưng của cao nguyên Bắc Hà.

Giữa lưng chừng hai dãy núi là những nếp nhà nhỏ bình yên của người Mông, là những con đường cong cong và khu vườn trồng đầy cây mận. Được xây dựng bản làng sinh thái từ 2006 nhưng khoảng vài năm nay, Tả Van Chư mới được du khách biết đến nhiều.

Nhờ nằm giữa lưng chừng sườn núi, bao quanh bởi núi rừng kỳ vĩ nên không khí ở bản luôn trong lành, thoáng đãng. Sự đan xen giữa bản làng và núi rừng còn tạo điều kiện thuận lợi để du khách đi sâu vào rừng, khám phá trọn vẹn hơn  không khí và cảnh vật nơi đây. Bước vào khu rừng bình yên bạn càng nghe rõ hơn tiếng chim hót véo von, tiếng lá cây xào xạc hay tiếng suối chảy róc rách êm tai,…

Thời điểm cuối tháng 2, các vườn mận Tam Hoa đã đâm chồi, hoa đã tàn thì các vườn mận Tả Van mới bắt đầu khoe sắc bung nở. Mận Tả Van có nhiều ở xã Tả Van Chư, huyện Bắc Hà, xã Lùng Thẩn huyện Si Ma Cai. Vào các thôn bản, du khách sẽ thấy được những cây mận nở trắng dọc đường thơ mộng, những chùm hoa màu trắng muốt tinh khôi xứng đáng với tên gọi Cao nguyên trắng Bắc Hà.

Những cây mận hậu giống Tả Van trồng trên vùng núi đá Tả Van Chư hợp khí hậu thổ nhưỡng nên rợp màu hoa trắng, báo hiệu mùa quả đặc sản bội thu của nhiều gia đình đồng bào các dân tộc Mông ở nơi đây. Những ngày này, khi tiết xuân vẫn còn vương vấn, trẻ em mặc quần áo mới của Tết vừa sang, vui chơi, nô đùa dưới những gốc mận trong vườn khiến du khách tới thăm Tả Van Chư càng thêm say đắm.

Hoa mận nở trắng núi đồi Tả Van Chư trong tiết trời mùa Xuân.

Nếu trú lại Tả Van Chư, du khách hãy tận hưởng khung cảnh tuyệt vời vào buổi sáng sớm hay lúc chiều tà. Khi những ánh mặt trời chỉ le lói, núi rừng lẩn khuất trong những làn sương mỏng tang hoặc dày đặc, làn khói nhỏ từ các gia đình người Mông khẽ lách lên theo từng mái ngói khiến không gian như trong chốn thần tiên. Cảnh sắc ấy khiến tất cả những ai đến với nơi này đều phải “ghi lòng tạc dạ”, không thể nào quên. 

Ngoài ngắm hoa mận, đến Tả Van Chư, du khách còn ấn tượng với khung cảnh thanh bình của một làng quê vùng cao, được trải nghiệm và khám phá những điểm độc đáo trong văn hóa, đời sống sinh hoạt của người dân bản địa. Sự dung dị, mộc mạc, chất phác lại mến khách của người dân nơi đây, tất cả hòa quyện lại tạo nên nét duyên dáng cho vùng đất cảnh vật hữu tình này.

Ngày nay Tả Van Chư đã dần khẳng định được vị thế của mình, thu hút sự quan tâm nhiều hơn của khách du lịch thập phương. Đến với Tả Van Chư được hòa mình vào thiên nhiên, cùng cảm nhận sự thân thiện của người dân nơi đây chắc chắn sẽ là kỷ niệm vô cùng đáng nhớ.

Ngọc Lan

Nguồn: TCĐT Thiên nhiên và môi trường - thiennhienmoitruong.vn - Đăng ngày 26/02/2024