Ninh Bình: Thung Nham – Xứ sở của các loài chim

Cập nhật: 28/02/2024
Vườn chim Thung Nham nằm trong khu du lịch sinh thái Thung Nham (xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình), đây là nơi lưu trú của rất nhiều các loài chim trong đó có nhiều loài đã được ghi vào sách Đỏ của Việt Nam.

Với tổng diện tích khoảng hơn 300ha, vườn chim Thung Nham được coi là xứ sở của các loài chim. Số lượng chim ở đây lên đến hàng nghìn con, thuộc 46 loài chim. Trong đó có nhiều loài chim đã được ghi vào sách Đỏ của Việt Nam. Đồng thời Thung Nham cũng là nơi cư trú của 109 loài thực vật, 150 loài động vật, trong đó có 58 loài cá, 7 loài ếch nhái, 10 loài có vú... rất cần được bảo tồn và phát triển.

Vườn chim là nơi cư trú và sinh sống của đa dạng các loại chim như cò, vạc, diệp, le le, mòng két, chích chòe lửa, cho tới sáo đá…Điều đặc biệt ở vườn chim là có hai loài chim đặc biệt quý hiếm được ghi trong sách đỏ là Hằng Hạc và Phượng Hoàng. 

Sáng sớm mỗi ngày, các đàn chim tỏa đi khắp nơi để tìm kiếm thức ăn, vì thế nếu muốn ngắm chim, thời gian lý tưởng nhất là vào buổi trưa hoặc buổi chiều trước khi mặt trời xuống núi. Bởi vì lúc này các loài chim sẽ đi kiếm ăn về tổ, nghỉ ngơi.

Tại đây, các loài chim có thể thỏa thích bay lượn, tung cánh trên bầu trời mà không lo bị săn bắn nhờ công tác bảo vệ rất nghiêm ngặt. 

 Du khách đến tham quan có thể được tận mắt quan sát cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của các loài chim.

 Một chú chim bói cá với màu sắc sặc sỡ đang chờ săn mồi.

Chim cò trắng, hạc là một trong những loài phổ biến ở đây và chiếm số lượng nhiều nhất.

Chim Cò Nhạn hay còn gọi là Hằng Hạc là một trong những loài chim quý hiếm nằm trong sách đỏ của Việt Nam. Cò Nhạn có thân hình khá lớn từ 1-2kg. 

Những chú chim bé đang hót ríu rít bên nhau tạo nên những âm thanh vô cùng sống động tại đây.

Với lợi thế mang vẻ đẹp hoang sơ, độc đáo, cùng hàng nghìn con chim, vườn chim Thung Nham ngày càng thu hút du khách trong và ngoài nước đến tham quan.

Minh Anh

Nguồn: Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường - thiennhienmoitruong.vn - Ngày 26/02/2024