Lung linh sắc xuân Na Hang giữa đại ngàn

Cập nhật: 04/03/2024
Rong ruổi theo tiếng gọi của mùa xuân đang tưng bừng khắp các bản làng của xứ sở Đông Bắc, những vạt rừng đang bung nở hoa mơ, hoa mận tinh khôi và thơ mộng, chúng tôi đã đặt chân đến huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang - một vùng đất đầy thú vị giữa sự giao hòa vẻ đẹp muôn màu của sắc nước, hương rừng, mây trời và con người nơi đây.

Hành trình của chúng tôi dừng chân tại hồ Na Hang - viên ngọc xanh bình dị giữa những dãy núi hùng vĩ. Phóng tầm mắt ngắm nhìn vẻ đẹp hùng vĩ của hồ Na Hang khiến lòng chúng tôi nao nức. Dòng nước trong veo như lên tiếng kể những câu chuyện xa xưa về vùng đất này.

Bức tranh phong cảnh hùng vĩ, hoang sơ và bình yên của mặt nước trong xanh nơi Nhà máy Thuỷ điện tại huyện Na Hang (Tuyên Quang) - Ảnh: IT.

Theo thông tin du lịch của địa phương, hồ Na Hang là hồ nước rộng lớn thuộc địa phận thị trấn Na Hang (huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang). Cách thành phố Tuyên Quang khoảng 100 km, hồ Na Hang là một hồ nước tự nhiên rộng hơn 8.000 ha trải dài trên địa bàn 2 huyện Na Hang và Lâm Bình của tỉnh Tuyên Quang. 

Nơi đây sở hữu hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ hùng vĩ, tựa như những tác phẩm thiên nhiên vô cùng độc đáo nổi lên trên mặt hồ với thảm thực vật phong phú và làn nước trong xanh tựa ngọc. Với khung cảnh thiên nhiên sơn thủy hữu tình, hồ Na Hang từ lâu được xem như “vịnh Hạ Long” trên núi, “nàng tiên xanh” giữa đại ngàn Đông Bắc.

Chúng tôi quyết định tham gia vào một chuyến du thuyền Phượng Hoàng trên lòng hồ để tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp tự nhiên của vùng đất đại ngàn này. Được biết, siêu du thuyền đầu tiên tại huyện Na Hang này mới được hạ thủy vào ngày 27/02/2024 vừa qua.

Du thuyền Phượng Hoàng được thiết kế và vận hành theo tiêu chuẩn 5 sao.

Du thuyền được thiết kế và vận hành theo tiêu chuẩn 5 sao. Tổng mức đầu tư trên 2 triệu USD, do Công ty Cổ phần Du lịch Na Hang làm chủ đầu tư có sức chứa 96 du khách và 20 thủy thủ đoàn và tiếp viên phục vụ. Và ngày 1/3 là ngày du thuyền Phượng Hoàng được đưa vào khai thác để đón khách du lịch tham quan hồ sinh thái Na Hang - Lâm Bình.

Cảm giác trôi trên dòng nước êm đềm, giữa những dãy núi cheo leo, là một trải nghiệm tuyệt vời khó quên. Dưới ánh nắng vàng óng ánh từ bức trời xanh, cảnh quan trở nên lãng mạn và huyền ảo.

Thong dong trên thuyền rời bến Thủy, cũng là lúc con người hòa mình vào bức tranh mùa xuân giữa một vùng sơn thủy hữu tình. Khung cảnh đôi bờ toát lên vẻ hoang sơ, tĩnh lặng đến tuyệt đối. Không gian hồ nước mùa xuân về xanh ngọc bích, tựa như tấm gương phản chiếu sắc trời. Xa xa trên mặt hồ là những hòn đảo lớn nhỏ tựa như những công trình thiên nhiên khổng lồ, nhấp nhô tạo cho không gian hồ Na Hang sự kỳ thú và sống động. 

Những khu rừng đại ngàn trên những triền núi cao soi bóng xuống mặt hồ Na Hang càng tăng thêm sắc xanh và tạo cho không gian hồ nước sự giao hòa kỳ diệu giữa mây trời, cỏ cây và nước. Phía dưới chân núi, bờ hồ là một dải chạy dài, uốn theo địa thế là những tảng đá muôn hình thù được tạo tác tự nhiên bởi quá trình dâng lên, hạ xuống của nước hồ, khiến cho du khách có những liên tưởng đầy thi vị về thiên nhiên nơi đây.

Nhưng điều đặc biệt hơn cả là sự giao thoa giữa con người và thiên nhiên ở đây. Các bà con dân tộc địa phương sống gần gũi, thân thiện và hòa mình vào không gian hữu tình của vùng non nước Đông Bắc. Họ chia sẻ với chúng tôi những câu chuyện về cuộc sống hàng ngày, về những truyền thống văn hóa độc đáo và về tình yêu thương của họ dành cho vùng đất này.

Các cô gái dân tộc Tày trình diễn hát then, đàn tính.

Cảm giác lạc vào không gian bồng bềnh hư ảo, giữa lòng hồ Na Hang, là một trải nghiệm tuyệt vời cho tâm hồn du khách. Đây không chỉ là một hành trình khám phá vẻ đẹp tự nhiên, mà còn là cơ hội để tận hưởng sự yên bình và giao hòa với thiên nhiên tại một trong những vùng đất sơn thuỷ hữu tình.

Na Hang đang tràn ngập sắc xuân, lòng người trào dâng niềm vui giữa mùa xuân khi có thêm những trải nghiệm về vẻ đẹp của non nước quê hương, xứ sở. Nhằm giới thiệu, quảng bá bản sắc văn hóa các dân tộc, tiềm năng du lịch đến với du khách, từ 1/3  đến ngày 10/3, huyện Na Hang (tỉnh Tuyên Quang) sẽ tổ chức Lễ hội Hương sắc Na Hang năm 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi.

Tạ Thành - Ngô Vương

Nguồn: TCĐT Thiên nhiên và môi trường - thiennhienmoitruong.vn - Đăng ngày 01/03/2024