Bình Định: Giữ gìn danh hiệu “Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2024”: Cần nâng cao nhận thức, sự chung tay của cộng đồng

Cập nhật: 12/03/2024
Từ cuối năm 2023 đến nay, trước và sau khi TP Quy Nhơn được trao tặng danh hiệu Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2024, đã có nhiều ý kiến phản ánh, chia sẻ trên mạng xã hội về nhận thức của nhiều người dân trong giữ gìn vệ sinh nơi công cộng chưa được cải thiện.

TP Quy Nhơn được công nhận danh hiệu Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2024 từ quyết tâm thực hiện, đáp ứng được 7 nhóm tiêu chí. Đây là niềm vinh dự chung và nhận được nhiều sự quan tâm của cán bộ, người dân ở TP Quy Nhơn.

Ông Nguyễn Văn Hưng, cán bộ hưu trí ở TP Quy Nhơn, nhìn nhận: “Cần nỗ lực giữ gìn và làm sao để từ danh hiệu Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2024 sẽ tạo đà chuyển biến tích cực hơn trong chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường thành phố, đi vào thực chất đời sống của người dân. Điều này, tôi thấy thành phố dường như chưa chú trọng nhiều hơn sau khi được vinh danh...”.

Trên tuyến đường tự quản Trần Hưng Đạo (thuộc phường Đống Đa) vẫn có một số hộ dân để rác, xả rác bừa bãi  (ảnh chụp sáng 9.3). Ảnh: H.Thu

Theo UBND TP Quy Nhơn, thời gian qua, thành phố đã tổ chức lực lượng công nhân vệ sinh môi trường quét rác, thu gom rác thải hằng ngày (ban ngày và ban đêm) đối với 100% tuyến đường, hẻm trong đô thị. Những dịp lễ, tết tập trung nhiều người dân, du khách thì bố trí dọn vệ sinh 2 lần/ngày trên các tuyến đường chính. Cùng với đó, đã bố trí nhiều thùng rác tại các nơi công cộng, điểm tập trung đông khách du lịch, người dân. Quy định thời gian đưa rác ra trước nhà, nơi kinh doanh của hộ gia đình, điểm kinh doanh, nơi công cộng tập kết rác để lực lượng công nhân vệ sinh môi trường đến thu gom. Đồng thời, thành phố ban hành nhiều văn bản và chỉ đạo thường xuyên cho UBND các phường, xã, vận động các đoàn thể, người dân tích cực tham gia công tác ra quân vệ sinh môi trường...

Tuy nhiên, qua ý kiến phản ánh của nhiều người và khảo sát thực tế của chúng tôi, vẫn còn nhiều vấn đề cần quan tâm hơn xuất phát từ nhận thức của người dân, liên quan đến thực hiện theo các nhóm tiêu chí của danh hiệu Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2024.

Cụ thể, nhiều người dân, du khách phản ánh, bức xúc, chia sẻ trên mạng xã hội về việc giữ gìn vệ sinh môi trường tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành khi diễn ra các sự kiện, đại nhạc hội, chương trình nghệ thuật chào đón năm mới. Cụ thể, dù khu vực Quảng trường Nguyễn Tất Thành bố trí nhiều thùng rác công cộng, nhưng khi có sự kiện tập trung rất đông người cùng sự thiếu ý thức của một bộ phận người dân đã tạo nên những hình ảnh xấu, khi mà rác vứt bừa bãi.

Ngày 9.3, chúng tôi đi khảo sát trên nhiều tuyến đường chính ở TP Quy Nhơn như Trần Hưng Đạo, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Huệ, Tăng Bạt Hổ, Hai Bà Trưng... đều thấy khá nhiều nơi để rác bừa bãi; có những hộ không có bao, túi đựng rác mà đổ thẳng rác ra vỉa hè, lòng đường. Một số người dân, du khách ăn uống xong vứt ly nước, hộp xốp thẳng ra đường, rất mất mỹ quan. 

Đáng nói hơn, tại một đoạn trên đường Trần Hưng Đạo (gần trụ sở UBND phường Đống Đa), trên vỉa hè có dựng tấm bảng tuyến đường tự quản hưởng ứng phong trào chung tay làm đẹp phường Đống Đa, nhưng một số người dân “coi như không có” vẫn để rác, xả rác bừa bãi trên vỉa hè, lòng đường. Hay ngay trên vỉa hè sát tường rào trụ sở UBND phường Trần Phú trên tuyến đường Nguyễn Huệ đông người dân và du khách qua lại, có người dân vẫn dửng dưng để rác bừa bãi...

Ông Nguyễn Văn Quảng, một du khách ở TP Hồ Chí Minh, biết được Quy Nhơn là “Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2024” nên khi đến du lịch ông quan sát kỹ hơn. Ngày 9.3, gia đình ông đi dạo bộ trên tuyến đường, công viên ven bờ biển Quy Nhơn, có ấn tượng về sự sạch đẹp. Sau đó, họ đi xe điện dạo một vòng quanh các tuyến đường chính trong thành phố, lại bắt gặp nhiều hình ảnh xấu, như để rác lộn xộn, vứt bừa bãi.

“Đây là điều mà các cấp chính quyền cần có các giải pháp chấn chỉnh. Để TP Quy Nhơn sạch, trước hết cần bắt đầu từ chính sự nhận thức, chung tay ủng hộ của người dân”, ông Quảng ý kiến.

Thời gian tới, trên địa bàn thành phố diễn ra các sự kiện lớn mang tầm quốc tế, càng không nên để thành phố du lịch “sạch mà chưa sạch”. UBND TP Quy Nhơn cần áp dụng nhiều biện pháp tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở, kết hợp với tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm. Có vậy mới thực sự tạo thay đổi lớn trong nhận thức của người dân về giữ gìn vệ sinh môi trường chung, phục vụ khai thác, phát triển du lịch bền vững.

Hoài Thu

Nguồn: Báo Bình Định - baobinhdinh.vn - Đăng ngày 11/3/2024