Lâm Đồng: Thử thách cùng trail trên cung đường Tà Năng - Phan Dũng

Cập nhật: 22/03/2024
Được mệnh danh là cung đường trekking (đi bộ leo núi) đẹp nhất Việt Nam, Tà Năng - Phan Dũng còn đang cuốn hút những ai muốn chinh phục, khám phá và thử thách chính mình ở mức độ cao hơn với môn thể thao chạy bộ đường mòn kết hợp leo núi (trail).

Khung cảnh hoang sơ và rộng lớn của núi rừng Tà Năng rất thích hợp để phát triển loại hình du lịch thể thao

Giải Chạy bộ băng rừng Tà Năng lần 2 năm 2024 (Tà Năng Trail Challenge 2024), với chủ đề: “Trở về với nguyên bản” được tổ chức trong những ngày mùa khô tháng 3 trên cung đường Tà Năng - Phan Dũng, đã đưa du khách đến với hành trình chinh phục thiên nhiên. Đây là một cung đường không quá khó khăn đối với người mới bắt đầu, nhưng vẫn luôn là thách thức và trải nghiệm cho những tín đồ leo núi lâu năm. Đặc biệt hơn, ở đường chạy 10 km, người chơi còn bắt gặp những hình ảnh rất đáng yêu của các “runner nhí” trong đội hình gia đình. 

Đồng đội trên đường trail luôn có những khoảnh khắc đẹp

Tại Giải Tà Năng Trail Challenge 2024, với các cự ly 10 km, 25 km, 55 km và 85 km nằm trên địa bàn xã Đa Quyn, huyện Đức Trọng, du khách cũng là các vận động viên leo núi không chỉ phải vượt qua những con dốc đồi cao, dài; mà còn có cơ hội trải nghiệm sức bền qua những cánh rừng thông già, những trảng cỏ thoai thoải, cùng những cơn gió lộng mát mẻ của vùng cao nguyên mênh mông... giúp thổi bay những cảm giác mệt mỏi trên chặng đường vừa vượt qua. 

Những con dốc dài không khiến các vận động viên gặp khó khăn khi vượt qua cùng nhau

Cung đường Tà Năng - Phan Dũng nổi tiếng với hai mùa đẹp nhất là mùa cỏ xanh và mùa cỏ cháy. Nếu như, mùa cỏ xanh thường kéo dài từ tháng 5 đến tháng 12, khi những cơn mưa tưới mát cả ngọn đồi và làm cảnh vật trở nên xanh thắm, tươi mát; còn mùa cỏ cháy từ tháng 2 đến tháng 6 hàng năm, tạo ra khung cảnh hoang sơ, mộc mạc của những cánh đồng hoang hoải như “sa mạc” thu nhỏ giữa núi rừng Tây Nguyên. 

Những cánh đồng hoang hoải mùa cỏ cháy sau vụ thu hoạch nông sản của bà con

Chị Hồ Thanh Thủy (TP Đà Lạt), cho biết: “Mỗi lần đến với cung đường Tà Năng - Phan Dũng đều là những trải nghiệm rất mới mẻ với tôi. Tháng 12, thời tiết mát mẻ, cây xanh bạt ngàn như cho phép mình được hòa vào với thiên nhiên một cách thư thái; thì những ngày tháng 3 Tây Nguyên, lại đưa tôi đến một trải nghiệm mới, bởi thời tiết lúc này là khá nắng, nóng. Nhưng, mùa cỏ cháy được cho là an toàn hơn mùa mưa và dễ dàng hơn cho những người tham gia hành trình”.

Niềm vui chiến thắng

Cùng nhau băng qua những cung đường, con dốc, cũng chính là lúc để mọi người gắn kết hơn, chia sẻ niềm đam mê thể thao và tạo ra một môi trường tích cực. Những chặng đường dài trong giải chạy góp phần tạo ra một sự kết nối đặc biệt giữa các vận động viên cùng một đội nhóm. Bằng cách động viên và giúp đỡ nhau, tinh thần đồng đội được nâng cao, mạnh mẽ, giúp bạn đồng hành hoàn thành đường chạy hoặc chia sẻ năng lượng tích cực khích lệ nhau vượt qua giới hạn cá nhân.

Theo ông Nguyễn Tử Anh (người sáng lập Giải chạy Tà Năng Trail Challenge): “Ngoài một giải đấu, chạy trail còn là dịp để những người yêu thiên nhiên có cơ hội thưởng ngoạn và tham gia các hoạt động mang đậm hơi thở núi rừng hùng vĩ Tà Năng khi băng rừng, leo dốc, lội suối... Tà Năng cách Đà Lạt 40 km, cách TP Hồ Chí Minh khoảng 300 km, nên bên cạnh hoạt động chạy bộ, du khách còn được trải nghiệm không khí cắm trại trong rừng và thức giấc ở một nơi xa, hòa mình với thiên nhiên.

Dù vậy, tham gia chạy trail trên cung đường Tà Năng - Phan Dũng, các vận động viên cần tuân thủ nguyên tắc của cuộc thi, biển báo hướng dẫn của đường chạy, bám sát đồng đội và không tách đoàn. Vì chạy trail không đơn giản như chạy đường dài; mà được thực hiện ở vùng đồi, núi, rừng - hầu như không có phương tiện giao thông; nên yêu cầu kỹ thuật và nguyên tắc nhiều hơn, cũng như chịu nhiều yếu tố tác động từ môi trường, địa hình, thời tiết".

Nhật Quân - Ánh Nguyệt

Nguồn: Báo Lâm Đồng - baolamdong.vn - Đăng ngày 21/03/2024