Triển khai thí điểm "Net Zero Tours Bến Tre"

Cập nhật: 28/03/2024
Ngày 22/3/2024, Viện Nghiên cứu ứng dụng và đổi mới sáng tạo doanh nghiệp (3AI) phối hợp với Công ty TNHH MTV Truyền thông và Du lịch C2T (TP. Bến Tre, tỉnh Bến Tre) tổ chức triển khai thí điểm “Net Zero Tours Bến Tre”. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười, cùng lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh tham dự.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười cùng lãnh đạo các sở, ngành tham gia “Net Zero Tours Bến Tre”.

Phó viện trưởng 3AI Trần Anh Tuấn cho biết: “Net Zero Tours” là một khái niệm liên quan đến việc tổ chức các chuyến du lịch mà trong đó mọi hoạt động từ vận chuyển, lưu trú, ăn uống và các hoạt động khác đều được thực hiện với mục tiêu giảm thiểu tối đa lượng khí thải carbon đưa ra môi trường. Điều này có nghĩa là mọi lượng khí thải carbon phát sinh trong quá trình du lịch sẽ được tính toán cẩn thận và bù đắp qua các biện pháp như: trồng cây, sử dụng năng lượng tái tạo, hoặc các dự án giảm phát thải khác, nhằm đạt được cân bằng carbon, tức là “net zero”. Mục tiêu cuối cùng là thúc đẩy du lịch bền vững, giảm ảnh hưởng tiêu cực lên môi trường và hỗ trợ trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Theo đó, việc triển khai thí điểm mô hình “Net Zero Tours Bến Tre” nhằm thúc đẩy du lịch xanh, giảm thiểu carbon và hướng tới mục tiêu net zero (khí thải ròng bằng không) tại Bến Tre; đồng thời, giúp nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường thông qua mô hình cũng như nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và phát triển du lịch bền vững. Mô hình có khả năng nhân rộng trong và ngoài tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười cùng lãnh đạo các sở, ngành tham quan vườn dừa hơn 30 năm tuổi tại TP. Bến Tre.

Tham gia “Net Zero Tours Bến Tre”, các đại biểu được thực tế trải nghiệm các điểm đến du lịch trên địa bàn TP. Bến Tre, như đi tàu trên sông nước xứ Dừa, tham quan làng nghề truyền thống làm kẹo dừa, nghe đờn ca tài tử, tham quan vườn dừa dứa. Đại biểu cũng được các chuyên gia đến từ 3AI hướng dẫn cách tính toán lượng phát thải và lựa chọn các phương án bù đắp để giảm phát thải trong hành trình tour hoặc tiếp theo sau đó.

Để tiếp tục đồng hành với tỉnh Bến Tre, cũng như đơn vị doanh nghiệp du lịch trong thời gian tới, 3AI sẽ khai trương Văn phòng Đại diện tại tỉnh vào tháng 4/2024. Về phía tỉnh, đại biểu sở, ngành cho biết rất phấn khởi về chương trình này ở giai đoạn đầu triển khai, hướng tới sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ cùng các đơn vị để xây dựng bộ tiêu chí về tour du lịch giảm phát khí thải.

Kết thúc hành trình tour, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười đã đánh giá cao về ý nghĩa và giá trị của tour du lịch mới mang tên “Net Zero Tours Bến Tre”. Đồng thời, giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ chủ trì phối hợp với 3AI, Công ty TNHH MTV Truyền thông và Du lịch C2T tiến hành đăng ký thực hiện đề tài khoa học về chương trình này, sau khi hoàn thành sẽ triển khai nhân rộng.

Tin, ảnh: Cẩm Trúc

Nguồn: Báo Đồng Khởi - baodongkhoi.vn - Đăng ngày 22/3/2024